Tóm lược nội dung vụ trẻ sơ sinh bị bỏ rơi

Tóm lược nội dung vụ trẻ sơ sinh bị bỏ rơi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Công an quận 9 (TP.HCM) vừa cho biết, không khởi tố vụ án hình sự đối với Bùi Thị Lan (19 tuổi, ngụ Quảng Trị, tạm trú phường Phước Long B, quận 9), đối tượng bỏ rơi con mới đẻ tại phía sau khu nhà trọ khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9.

Tuy nhiên, công an quận 9 đề nghị công an phường Phước Long B cần có biện pháp quản lý giáo dục đối với Lan trước đoàn thể, chi hội về hành vi nhẫn tâm của người mẹ trẻ này.

Ngày 16/11, bà Nguyễn Thị Bé (61 tuổi), chủ nhà trọ nơi Lan thuê đi ra phía sau nhà để hái lá cốt thì phát hiện một bịch nilon động đậy. Bà Bé mở bịch nilon ra xem thử thì phát hiện bên trong có một bé gái sơ sinh liền đưa đến trạm Y tế phường Phước Long B rồi ra công an trình báo. Qua điều tra, công an xác định, Lan chính là mẹ của đứa bé mới sinh.

Tại cơ quan điều tra, Lan khai nhận: Khoảng tháng 9/2009, Lan đi thăm bạn ở Biên Hòa (thời gian này Lan thuê phòng trọ ở Bình Dương) và có quen biết với anh H.D.N. (27 tuổi), bộ đội đóng quân tại sân bay Biên Hòa - Đồng Nai. Quá trình tìm hiểu cả hai yêu nhau.

Đến tháng 12/2009, anh N. xuất ngũ, Lan cũng chuyển về khu vực phường Phước Long B thuê nhà ở. Trong thời gian này Lan và anh N. nhiều lần quan hệ với nhau, anh N. cũng đưa Lan về nhà ở quận Phú Nhuận, TP.HCM giới thiệu cho gia đình biết là bạn gái.

Khoảng tháng 3/2010, Lan đi khám và phát hiện mình mang thai đã 11 tuần tuổi. Lan báo cho anh N. biết, sau đó cả hai bàn bạc sẽ nói cho hai bên gia đình biết rồi cùng giải quyết. Tuy nhiên, Lan nhất định đòi phá thai nhưng anh N.. không đồng ý vì muốn nuôi con. Do không thống nhất được hướng "giải quyết" cái thai, Lan và anh N. gây gổ, giận nhau nên tạm thời chia tay, không nói chuyện, liên lạc với nhau cũng như không thông báo cho gia đình hai bên biết. Trong thời gian mang thai, Lan vẫn đi làm bình thường. Để che giấu việc mình mang thai, Lan luôn mặc áo khoác ngoài, ít tiếp xúc với người xung quanh.

Đến khoảng 4h ngày 16/11, Lan đang ở trong phòng trọ thì thấy đau bụng, Lan vào toilet thì sinh ra một bé gái. Vì cảm giác lo sợ nên Lan đã bỏ bé gái vào bịch nilon cột gút lại và đem ra phía sau nhà, cách phòng trọ 2 mét để rồi vào phòng dọn dẹp toilet và đi ngủ đến sáng thức dậy đi làm bình thường. Đến ngày 18/11, Lan phải nhập viện đa khoa Thủ Đức do hậu sản. Cũng trong ngày 18/11, đứa bé con Lan sinh ra cũng phải nhập Khoa Nhi bệnh viện này điều trị do nhiễm trùng.

Pháp luật - Tóm lược nội dung vụ trẻ sơ sinh bị bỏ rơi

Đứa trẻ lúc mới phát hiện bị bỏ rơi.

Đối với anh H.D.N. khai nhận, sau khi biết Lan có thai thì hai bên giận nhau. Đến ngày 18/11, hay tin Lan đã sinh con và đang nằm điều trị tại bệnh viện không có người chăm sóc nên anh đã vào viện chăm lo sức khỏe cho Lan. Qua làm việc anh N. cam kết tại cơ quan điều tra xin được nhận lại con của mình và cùng gia đình sẽ có trách nhiệm nuôi cháu bé, làm thủ tục cưới hỏi, đăng ký kết hôn với Lan theo đúng quy định.

Đánh giá vụ án, cơ quan điều tra nhận xét: Đây là vụ giết con mới đẻ do Bùi Thị Lan thực hiện với lỗi cố ý gián tiếp do bị ảnh hưởng tư tưởng lạc hậu và trong hoàn cảnh đơn chiếc, do sợ dư luận và bế tắc. Tuy nhiên về ý thức chủ quan thì Lan không mong muốn cháu bé sẽ chết, thể hiện rõ Lan chỉ cột hai quai túi nilon lại với nhau để có không khí vào, trong vòng hai giờ bị bỏ rơi đứa trẻ vẫn sống. Vị trí để đứa bé sát sau nhà thuận lợi có người qua lại dễ phát hiện để cứu đứa trẻ. Vì vậy, xét về mặt dấu hiệu pháp lý, việc đứa trẻ mới đẻ bị giết hoặc bị vứt bỏ phải bị chết thì người mẹ mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này.

Trong trường hợp này, tội giết con mới đẻ không có trường hợp phạm tội chưa đạt nên cơ quan điều tra không khởi tố vụ án hình sự.

Chuyên mục nêu ra vụ việc trên đây để bạn đọc cùng trao đổi. Giả sử vụ án đã được khởi tố và đối tượng Bùi Thị Lan bị đưa ra xét xử về tội Giết con mới đẻ, là luật sư của Lan, bạn sẽ dùng những lý lẽ gì để bào chữa cho Lan tại phiên tòa? Cần phải nói rõ rằng đây chỉ là một phiên tòa giả định.

Nguoiduatin.vn giới thiệu bài viết của tác giả Nguyễn Văn Hiếu (Học viện Cảnh sát Nhân dân) với quan điểm bị cáo Lan có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ

Cho tới thời điểm này, khi nhận lời bào chữa cho bị cáo Lan, tôi cũng không kìm nén được nỗi bức xúc cá nhân về hành vi mất nhân tính của bị cáo này. Tội danh giết con mới đẻ là đúng với bản chất hành vi của Lan, tuy tội danh này đã tính đến các yếu tố có lợi cho bị cáo: Nhận thức hạn chế, hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, tư tưởng lạc hậu nhưng xét trong hoàn cảnh nào thì những hành vi bỏ đứa con mới đẻ vào bịch nilon, cột gút lại và đem ra phía sau nhà, cách phòng trọ 2 mét để rồi vào phòng dọn dẹp toilet và đi ngủ đến sáng thức dậy đi làm bình thường của Lan là không thể chấp nhận. Chúng ta cần lên án hành vi này.

Thưa quý tòa, căm phẫn với hành vi của Lan nhưng chúng ta cũng cần xem xét thấu đáo những tình tiết giảm nhẹ mà được hưởng, điều này cũng thể hiện tính công minh của pháp luật, cũng như tư tưởng nhân đạo của pháp luật Nhà nước ta. Bùi Thị Lan có một hoàn cảnh xuất thân đáng thương, không được ăn học đầy đủ, ngay từ bé đã sớm phải bươn chải lao động nuôi bản thân và gia đình, so với bạn bè cùng trang lứa, đó là một sự thiệt thòi. Bị cáo không có sự nhận thức khoa học cả về tâm lý, sinh lý, sức khỏe sinh sản.

Mới lớn lên, bị cáo đã có một tình yêu trong sáng, được người yêu đưa về ra mắt gia đình, tương lai hứa hẹn một cuộc hôn nhân tốt đẹp. Tuy nhiên, thực tế lại rẽ sang hướng khác cũng chỉ vì nhận thức bồng bột của bị cáo. Sau khi mang thai, đáng lẽ bị cáo cần được người yêu quan tâm hơn về mọi mặt thì thay vào đó là những giận hờn, bất đồng quan điểm sâu sắc dẫn đến việc Lan và anh N. gây gổ, giận nhau nên tạm thời chia tay, không nói chuyện, liên lạc với nhau. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới bị cáo.

Một mình mang thai, một mình sinh con trong hoang mang sợ hãi sau 9 tháng 10 ngày mang nặng đó cũng là một điều đáng thương với bị cáo. Nếu bị cáo Lan biết tỉnh táo suy nghĩ, trân trọng những gì mình đã có, yêu thương đứa con sinh ra trong khó nhọc thì có lẽ sẽ không có kết cục như ngày hôm nay.

Thưa quý tòa, bản chất của pháp chế XHCN là phục vụ con người, đề cao và bảo vệ các giá trị sống. Trường hợp này theo quan điểm của tôi, bị cáo Lan cần được xem xét yếu tố hoàn cảnh xuất thân, diễn biến tâm lý thời điểm có hành vi phạm tội để xem xét là tình tiết giảm nhẹ khác, bởi hơn ai hết trong lúc này, người đau đớn nhất, hối hận nhất, dằn vặt và đáng thương nhất không ai khác chính là bị cáo Lan. Bản thân bị cáo sau khi sinh con cũng bị hậu sản do không được chăm sóc kịp thời cơ thể còn suy nhược cần được chăm sóc.

Cuối cùng, thay cho phần bào chữa, tôi đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng khung hình phạt thấp nhất cho bị cáo để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm.

Nguyễn Văn Hiếu


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.