Tổng thư ký Quốc hội lên tiếng về đề xuất thu “Phí chia tay” mỗi lần đi nước ngoài

Tổng thư ký Quốc hội lên tiếng về đề xuất thu “Phí chia tay” mỗi lần đi nước ngoài

Thứ 6, 14/06/2019 | 20:42
0
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chia sẻ quan điểm cá nhân trước đề xuất công dân đóng “Phí chia tay” 3-5 USD cho mỗi lần đi nước ngoài của ĐB Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội).

Ngày 12/6, trong phần thảo luận về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội) có đưa ra đề xuất “nên chăng Việt Nam chúng ta cũng giống một số nước, khi công dân ra nước ngoài có trách nhiệm đóng góp một khoản tiền “phí chia tay” với khoảng 3 tới 5 USD/người khi xuất cảnh”. 

Đề xuất này khi đưa ra đã nhận nhiều ý kiến phản ứng trái chiều của dư luận, trong đó hầu hết đều bày tỏ sự không đồng tình với đề xuất này.

Tại buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV diễn ra chiều 14/6, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến đề xuất thu “phí chia tay” mà ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng có nêu tại phần thảo luận về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã nêu quan điểm của mình.

Chính sách - Tổng thư ký Quốc hội lên tiếng về đề xuất thu “Phí chia tay” mỗi lần đi nước ngoài

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. 

Theo đó, Tổng thư ký Quốc hội khẳng định: “Cá nhân tôi không đồng tình, chúng ta không nên áp đặt thêm phí nào nữa cho người dân”. 

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Quốc hội cũng cho biết thêm, ĐBQH đề xuất là quyền của đại biểu và Chính phủ có tiếp thu hay không thuộc về Chính phủ.  

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh: “Cá nhân tôi không đồng tình, nếu biểu quyết tôi cũng không đồng tình”.

Trước đó, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về đề xuất của mình, ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng cho hay, đề xuất này mới dừng ở ý tưởng, còn quy định cụ thể, cách thức như thế nào thì cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, làm sao cho thuận tiện nhất.

Chính sách - Tổng thư ký Quốc hội lên tiếng về đề xuất thu “Phí chia tay” mỗi lần đi nước ngoài (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội.

ĐB Hưng cho rằng, 3-5 USD là một khoản không nhiều, chỉ như một bữa ăn sáng. Khoản đó để đóng góp chung tay, chung sức xây dựng, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người văn hóa Việt Nam được tốt hơn và giữ gìn môi trường du lịch, văn hóa của Việt Nam.

“Làm được gì cho dân mà đòi thu phí?”

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về đề xuất này, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM) cho hay: “Tôi không đồng ý với đề xuất này, ngành du lịch phải nghĩ cách làm sao giảm phí cho người dân, kể cả mình đã đề nghị miễn visa cho khách du lịch, mở rộng đối tượng khách ở các quốc gia khác… thì mới thu hút du lịch. Tại sao lại “phí chia tay”, đã làm được gì, phục vụ được gì cho người dân mà đòi thu phí. Trong khi đó, trách nhiệm của ngành du lịch như thế nào, khi đất nước ta có tiềm năng về ngành du lịch mà cứ loay hoay “ăn xổi ở thì” là không được. 

Nếu muốn phát triển du lịch trong nước thì với những gì nhà nước đầu tư, làm cho tốt cũng đủ phát triển. Nhưng, vì điều hành không khéo mới thành ra như vậy. Chưa kể, sản phẩm du lịch cũng tuỳ địa phương thì rất khó phát triển…”.

Nhóm PV Quốc hội

ĐBQH: “Sai phạm ngay ở cơ quan thanh tra ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của dư luận”

Thứ 6, 14/06/2019 | 19:00
Liên quan tới vụ việc đoàn Thanh tra bộ Xây dựng bị lập biên bản vì “vòi tiền”, ĐBQH Nguyễn Thanh Hải cho rằng, việc để xảy ra sai phạm ngay ở một cơ quan thanh tra - là cơ quan giám sát kỷ luật các đơn vị khác sẽ ảnh hưởng rất lớn tới niềm tin của dư luận.

ĐBQH lên tiếng về việc nhận tội của bác sĩ Hoàng Công Lương

Thứ 5, 13/06/2019 | 14:03
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (đoàn Hà Nội) bày tỏ ý kiến của mình xoay quanh việc bị cáo Hoàng Công Lương thừa nhận tội Vô ý làm chết người.

ĐBQH đề xuất đóng “phí chia tay”: "Khoản tiền chỉ bằng bữa ăn sáng"

Thứ 5, 13/06/2019 | 12:33
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội), người đề xuất công dân đóng “phí chia tay” 3-5 USD cho mỗi lần đi nước ngoài cho rằng, khoản tiền này rất nhỏ, chỉ bằng bữa ăn sáng.
Cùng tác giả

Thống nhất đề xuất bổ sung 3 chức danh vào diện đối tượng cảnh vệ

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:43
Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đối với nhóm đối tượng cảnh vệ là con người, bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư; Chánh án TAND TC; Viện trưởng Viện KSND.

ĐBQH kỳ vọng về Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:41
Các Đại bểu kỳ vọng Chủ tịch Quốc Hội Trần Thanh Mẫn sẽ hoàn thành được nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, cũng như niềm tin các ĐBQH và cử tri cả nước gửi gắm.

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:26
Ông Trần Thanh Mẫn được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri đánh giá cao công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:30
Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, toàn diện, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Hàng loạt vấn đề quan trọng được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:02
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các ĐBQH xem xét, thảo luận kỹ lưỡng để việc quyết định công tác nhân sự bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.
Cùng chuyên mục

Xe cứu thương có được đi quá tốc độ?

Thứ 3, 21/05/2024 | 10:57
Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu không bị hạn chế tốc độ; được đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ.

Quy định về vạch kẻ đường mắt võng, tài xế cần biết tránh bị xử phạt

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:00
Hiện nay, vạch kẻ đường mắt võng rất phổ biến nhưng không phải tài xế nào cũng hiểu rõ ý nghĩa loại vạch này. Vậy, cách đi cho chuẩn khi gặp vạch mắt võng là gì?

6 trường hợp bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025, ai cũng nên biết

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:52
Người dân cần nắm rõ những trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực.

Cải cách tiền lương từ 1/7: Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội sẽ ra sao?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:25
Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội và bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội là vấn đề liên quan trực tiếp tới cải cách tiền lương được thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Đóng BHXH tự nguyện, trợ cấp tuất được tính thế nào?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:44
“Người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất như thế nào” là vấn đề nhiều người quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Xe cứu thương có được đi quá tốc độ?

Thứ 3, 21/05/2024 | 10:57
Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu không bị hạn chế tốc độ; được đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ.