Tour “0 đồng” rục rịch trở lại với các chiêu trò... "cũ"

Thứ 7, 06/04/2024 | 13:32
0
Từ đầu năm đến nay, du khách Trung Quốc nhập cảnh qua Cửa khẩu Móng Cái gia tăng, kéo theo tour “0 đồng” vươn “vòi bạch tuộc” gây ảnh hưởng xấu đến du lịch Việt Nam

Theo thông tin trên Lao động, từ đầu năm 2024 đến nay, lượng du khách Trung Quốc nhập cảnh qua Móng Cái tăng đột biến, có ngày lên tới hơn 1 triệu khách - tương đương với thời cao điểm trước đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, chỉ một số ít công ty du lịch ở Quảng Ninh đón khách với số lượng rất hạn chế, vì giá tour được phía đối tác Trung Quốc trả thấp hơn giá thành thực tế cho một tour trọn gói rất nhiều.

Những công ty chấp nhận đón khách, trong đó phần lớn là các công ty không có trụ sở, chi nhánh ở Quảng Ninh và sẽ phải xoay xở đủ trò để có thể bù giá và kiếm lời. Chiêu trò quen thuộc được lặp lại, đó là: Phối hợp đưa du khách vào các cửa hàng bán hàng với giá đắt nhưng hàng giả nhãn hiệu; cắt giảm chất lượng dịch vụ, ăn uống, khách sạn…

Xã hội - Tour “0 đồng” rục rịch trở lại với các chiêu trò... 'cũ'

Cư dân biên giới chờ nhập cảnh từ Trung Quốc về Việt Nam. LÃ NGHĨA HIẾU

Chia sẻ với Lao động, đại diện một số công ty lữ hành tại Quảng Ninh cho biết, nếu không quản lý được thì số lượng tiền mua sắm của du khách rất lớn sẽ chuyển qua các máy Pos về thẳng cho các đối tác Trung Quốc như những năm trước.

Trong vai một đơn vị chuyên đón khách Trung Quốc, PV gọi điện đặt ăn cho du khách tại một quán ăn ở TP.Hạ Long thì được thông báo sẵn sàng cung cấp các bữa ăn với giá từ 50.000 - 60.000 đồng/suất, gồm nhiều món.

Theo vị này, trên giấy tờ thì vẫn niêm yết giá từ 50.000 - 150.000 đồng nhưng thực tế, các công ty du lịch chỉ đặt cho khách khoảng 50.000 đồng/suất. Bữa ăn vẫn gồm đủ các món mà dân trong nghề gọi là “8 món, 1 canh”. 8 món ấy có thể là: Trứng luộc, trứng rán, trứng ốp, đậu sốt, đậu rán, cá rán, cá sốt... và một bát canh.

Phòng nghỉ của du khách cũng bị hạ cấp. Hiện, giá phòng cho khách ở chỉ từ 180.000 - 200.000 đồng/phòng cho 2 người. Những nhà nghỉ, khách sạn dòng khách này ở đều xa trung tâm, khiến cứ về khách sạn là bị “nhốt” ở đây vì không thể đi đâu được.

Để giảm giá phòng, các chủ khách sạn, nhà nghỉ cũng phải cắt giảm chất lượng dịch vụ. “Ngoài ra, còn tìm cách trốn thuế, không ghi hóa đơn đầy đủ. Việc này sẽ dẫn đến thất thu thuế Nhà nước” - Giám đốc một công ty lữ hành ở Móng Cái cho biết.

Trong khi đó, ngay từ năm 2015, theo Quyết định 3486, ngày 5/11/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh về Quy chế tạm thời quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành đón khách du lịch Trung Quốc qua các cửa khẩu đường bộ của tỉnh Quảng Ninh, thì mức ăn tối thiểu của mỗi du khách đã phải là 100.000 đồng/người/bữa chính. Đối với dịch vụ lưu trú, phải bố trí cho khách nghỉ tại các cơ sở lưu trú du lịch có tiêu chuẩn là khách sạn từ 2 sao trở lên…

Theo Tiền phong, tình trạng tour du lịch "0 đồng" chất lượng kém được nhận định ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Việt Nam, đồng thời gây lãng phí nguồn tài nguyên khách hàng nên cần phải loại bỏ.

Xã hội - Tour “0 đồng” rục rịch trở lại với các chiêu trò... 'cũ' (Hình 2).

Sự gia tăng khách du lịch nhập cảnh qua đường bộ kéo theo tình trạng tour du lịch 0 đồng chất lượng kém. (Ảnh: Hoàng Dương).

Chia sẻ với PV Tiền Phong, ông Phạm Duy Nghĩa - Tổng Thư ký Hội lữ hành Hà Nội - nhận định, tour du lịch "0 đồng" vận hành bằng cách đưa khách Trung Quốc qua cửa khẩu ở Móng Cái - Quảng Ninh, cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, tỉnh Lào Cai. Một số doanh nghiệp inbound (đón khách quốc tế) tại Việt Nam đã phối hợp với doanh nghiệp Trung Quốc tạo nên "vòi bạch tuộc" khai thác sản phẩm này.

"Vì là tour 0 đồng nên phía doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên sẽ hướng tới việc ép du khách mua sắm mới được hưởng dịch vụ, dẫn tới tình trạng có chất lượng rất kém. Trong khi đó, các sản phẩm tại cửa hàng chỉ dừng ở mức chấp nhận được nhưng lại có giá trên trời nhằm bù vào chi phí dịch vụ", ông Phạm Duy Nghĩa cho biết.

Một đại diện doanh nghiệp lữ hành ở TP.Móng Cái cho biết, cơ sở lưu trú, các suất ăn trong tour du lịch "0 đồng" thường xuyên bị hạ cấp. Các khách sạn cho du khách tham gia chuyến đi này ở cách xa trung tâm, nên nếu đã trở về khách sạn thì không thể đi đâu được nữa. Thậm chí, một số điểm lưu trú phục vụ tour này còn tìm cách trốn thuế, không ghi hóa đơn đầy đủ, dẫn đến thất thu thuế Nhà nước.

Nhiều đại diện doanh nghiệp lữ hành thường xuyên theo dõi thị trường cho biết, các cửa hiệu mua sắm cho khách Trung Quốc hầu như là người Việt đứng tên, nhưng thực chất chủ rót vốn ở nước ngoài. Về mặt bản chất, tour du lịch 0 đồng trở thành phương thức các doanh nghiệp Trung Quốc cung cấp cho khách nội địa.

Điều này dẫn tới ngành du lịch nước ta lãng phí tài nguyên khách hàng, không mang về được doanh thu. Cổ súy cho tour 0 đồng có thể khiến người tham quan nhận định tiêu cực về điểm đến ở Việt Nam, hình ảnh du lịch nước ta bị đánh giá một cách phiến diện bởi chất lượng kém, kéo theo hiện tượng chèo kéo du khách, lừa đảo.

Xã hội - Tour “0 đồng” rục rịch trở lại với các chiêu trò... 'cũ' (Hình 3).

Du khách có thể có góc nhìn không tốt về Việt Nam nếu trải nghiệm dịch vụ không đạt kỳ vọng. (Ảnh: Hoàng Dương).

Ông Vũ Văn Tuyên - đại diện doanh nghiệp du lịch Travelogy - cho biết: "Khi đã hứa hẹn cung cấp dịch vụ giá rẻ hoặc miễn phí cho du khách, các đơn vị lữ hành cần phải làm đúng như cam kết. Hiện nay mạng xã hội phát triển rất mạnh, chỉ cần xuất hiện những hình ảnh du khách nước ngoài bị đối xử không tốt khi tới Việt Nam thì các chính sách ưu đãi của những tour du lịch chất lượng tốt cũng bị ảnh hưởng, khó hút khách".

Trong quý I, số lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam đạt 890.000 lượt khách, đứng thứ hai về quy mô toàn thị trường. Điều này cho thấy việc đảm bảo ổn định nguồn khách du lịch Trung Quốc, tránh tạo những hình ảnh xấu về du lịch Việt Nam sẽ giúp nước ta hoàn thành mục tiêu du lịch năm nay.

Xã hội - Tour “0 đồng” rục rịch trở lại với các chiêu trò... 'cũ' (Hình 4).

UBND TP.Móng Cái họp bàn phương án đảm bảo an ninh trật tự tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.H.N

Hiện các cơ quan chức năng tại thành phố Móng Cái đã có nhiều biện pháp để đảm bảo việc quản lý hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phục vụ du khách trên địa bàn, nhằm duy trì một môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh và văn minh, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm mùa du lịch năm nay.

Xã hội - Tour “0 đồng” rục rịch trở lại với các chiêu trò... 'cũ' (Hình 5).

Nhiều đơn vị lữ hành đồng ý loại bỏ tour 0 đồng tại thị trường Việt Nam. (Ảnh: Hoàng Dương).

Chính quyền TP.Móng Cái sẽ tiến hành kiểm soát nghiêm ngặt các doanh nghiệp đã bị tạm ngừng hoạt động và chỉ cho phép hoạt động trở lại sau khi đã khắc phục toàn bộ các vi phạm và hoàn thiện đầy đủ các thủ tục theo quy định. Thành phố này quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật của các tổ chức và cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ du lịch trên địa bàn, đặc biệt tập trung vào nguồn gốc hàng hóa, giá cả, phí, lệ phí, hóa đơn, ngoại hối, biển hiệu, quảng cáo, và sử dụng lao động.

Địa phương sẽ có phương án phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) để triển khai các thỏa thuận được thống nhất một cách thiết thực và hiệu quả.

Ông Phạm Duy Nghĩa đề xuất Cục Du lịch Việt Nam ban hành quy định tước giấy phép hoạt động của những doanh nghiệp lữ hành trong nước phục vụ dòng sản phẩm tour du lịch “0 đồng”. "Hình thức du lịch “0 đồng” rất khó kiểm soát và rất dễ lách luật nếu còn tồn tại nên tốt nhất cần loại bỏ ở Việt Nam", ông  Nghĩa nhận định.

Trước đó, 2 điểm bán hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc tại Móng Cái ngày 28/3 bị UBND TP.Móng Cái dừng hoạt động do ngang nhiên công khai bán các loại mặt hàng giả nhãn hiệu của các thương hiệu lớn trên thế giới và hàng không có nguồn gốc. Đây chỉ là số ít trong các cửa hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc đang tiếp tục mọc lên ở Quảng Ninh.

KHÁNH LINH (t/h)

Dừng hoạt động 2 cửa hàng phục vụ khách Trung Quốc tại Móng Cái

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:51
Nhiều cửa hàng tại TP.Móng Cái, Quảng Ninh phục vụ du khách Trung Quốc đã bị dừng hoạt động vì vướng nhiều sai phạm.

Quảng Ninh: Khách du lịch được phép lái xe ô tô qua Cửa khẩu Móng Cái

Chủ nhật, 29/10/2023 | 13:53
Từ ngày mai (30/10), du khách Việt Nam có thể tự lái ô tô qua Cửa khẩu Móng Cái và du khách Trung Quốc có thể tự lái xe qua Cửa khẩu Đông Hưng qua lại 2 quốc gia.
Cùng chuyên mục

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.