Tp.HCM: Đem lịch sử tái hiện qua từng tiết mục nghệ thuật đặc biệt

Tp.HCM: Đem lịch sử tái hiện qua từng tiết mục nghệ thuật đặc biệt

Phạm Thị Mỹ Hậu
Thứ 4, 22/05/2024 | 22:13
0
Với mục tiêu đem đến cho khán giả những cảm xúc mãn nhãn nhất, Lễ hội sông nước lần 2 năm 2024 sẽ đem lịch sử tái hiện một Tp.HCM đáng sống.

Đem câu chuyện lịch sử để "kể"

Chiều ngày 22/5, tại buổi họp báo lần 2 Lễ hội sông nước thành phố Hồ Chí Minh, bà Lê Hải Yến, Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật "Những chuyến tàu huyền thoại" cho biết:"Đến thời điểm này, thực sự mà phải nói là chúng tôi vô cùng tâm huyết với chương trình năm nay. Bởi vì, nếu như chương trình năm ngoái của chúng ta là một bức tranh văn hóa toàn cảnh về lịch sử của Sài Gòn - Gia Định thì năm nay, câu chuyện đó sẽ còn nặng hơn. Đó là một câu chuyện lịch sử với những nhân vật lịch sử, vị lãnh tụ vô cùng kính mến của dân tộc ta".

Văn hoá - Tp.HCM: Đem lịch sử tái hiện qua từng tiết mục nghệ thuật đặc biệt

Bà Lê Hải Yến, Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật "Những chuyến tàu huyền thoại" đã có những chia sẻ xúc động trước thềm chương trình diễn ra. (Ảnh: Mỹ Hậu).

"Đây là một đề tài rất là khó, mà chính vì nó khó cho nên chúng tôi lựa chọn cái cách thức thể hiện. Nếu như năm ngoái chúng tôi lựa chọn mang màu sắc của thực cảnh thì năm nay, chúng tôi lựa chọn một câu chuyện lịch sử mang màu sắc nhạc kịch. Mà nhạc kịch bình thường thì chúng ta thấy là chỉ biểu diễn trong nhà hát nhưng lần này chúng tôi đem ra ngoài trời. Và không chỉ ngoài trời mà còn ở trên sông, ngoài ra sẽ có những sân khấu ở trên tàu, những sân khấu chuyển động được,... Đây đều là những thử thách vô cùng khó.

Tuy nhiên, điều may mắn nhất năm nay là chúng tôi đã hội tụ gần đến 1.000 nghệ sĩ, từ những diễn viên gạo cội lớn tuổi cho đến những diễn viên nhí bé nhất đến dưới 5 tuổi. Tức là đủ mọi độ tuổi, đủ mọi đối tượng. Ngoài ra sẽ có những nhân chứng lịch sử đã sống, đã trải qua các thời kỳ đó cũng tham gia và đóng góp vào chương trình", bà Lê Hải Yến chia sẻ.

Chương trình sẽ tái hiện lại lịch sử từ những ghe bầu thời triều Nguyễn (thế kỷ 18) vượt biển Đông để cắm mốc khẳng định chủ quyền biển đảo của dân tộc; đến cái nôi của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam - công xưởng Ba Son; câu chuyện cuộc bãi công của hơn 1.000 công nhân Ba Son gắn với hoạt động cách mạng của Chủ tịch Tôn Đức Thắng; hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ trên con tàu Amiral Latouche Tréville đã làm thay đổi vận mệnh của cả dân tộc Việt Nam; hay chuyến tàu đầu tiên sau giải phóng nối liền đường biển hai miền Nam - Bắc… sẽ được tái hiện một cách rất đặc biệt bằng nghệ thuật và công nghệ giải trí hiện đại.

Trước đó, đạo diễn Lê Hải Yến đã cùng ekip của mình đi gặp gỡ những chứng nhân lịch sử để tìm hiểu thêm về câu chuyện thật, cuộc đời thật của họ để dễ dàng khai thác, đưa các câu chuyện đó vào trong từng tiết mục biểu diễn tại chương trình lần này.

"Cách đây đã nhiều tháng, ekip đã gặp gỡ, tìm hiểu các câu chuyện. Trong lần gần nhất, ekip đã gặp tất cả các cựu đặc công Rừng Sác, các chú, các bác đã hơn 80 tuổi và thực sự đó là những cuộc gặp rất là xúc động và còn rất rất nhiều cuộc gặp khác nữa để chúng tôi có thêm được những chi tiết, nội dung để thực hiện", đạo diễn Lê Hải Yến nói.

Những câu chuyện chưa ai biết

Lịch sử đã gắn liền với dân tộc ta, là niềm tự hào đối với mỗi người con đất Việt. Những câu chuyện được nhắc đi nhắc lại nhiều lần qua nhiều qua từng thế hệ khác nhau. Tuy nhiên, cũng sẽ có những câu chuyện chưa ai biết đến. Chương trình nghệ thuật "Những chuyến tàu huyền thoại" do đạo diễn Lê Hải Yến sẽ kể về những câu chuyện chưa ai biết đến nhiều đó.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, đạo diễn Lê Hải Yến bộc bạch: "Thật ra hồi đó những tư liệu, hình ảnh rất là ít. Ekip chúng tôi không muốn kể những câu chuyện gì mà mọi người đều đã biết, chúng tôi muốn kể những chi tiết mà mọi người chưa biết. Có những chi tiết rất là thú vị nhưng cũng rất là đời, rất là đầy cảm xúc. Chúng tôi sẽ kể những câu chuyện, những chi tiết đó sau những cuộc gặp, khai thác từ những nhân vật lịch sử mà theo tôi nghĩ, nếu mà không kể thì chắc là chúng ta sẽ không còn cơ hội để kể nữa. Đây cũng là cách mà chúng ta sẽ tri ân lại các thế hệ đi trước".

Được biết, Lễ hội sông nước lần 2 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến 9/6 với hơn 22 hoạt động hấp dẫn nhằm thu hút, kích cầu du lịch thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn chuyển mình sau đại dịch covid-19. 

Văn hoá - Tp.HCM: Đem lịch sử tái hiện qua từng tiết mục nghệ thuật đặc biệt (Hình 2).

Banner của Lễ hội sông nước thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024.

Ngoài chương trình biểu diễn nghệ thuật nhạc kịch ngoài trời với quy mô lớn kể trên, Lễ hội Sông nước thành phố Hồ Chí Minh mùa 2 lần này còn có thêm các chương trình hấp dẫn khác như: lễ hội trên bến dưới thuyền, hoạt động thể thao dưới nước, các hội thi tại Suối Tiên,... mở rộng quy mô và đa dạng hoạt động với nhiều địa điểm tổ chức như khu vực Nhà Rồng - Khánh Hội, Công viên Bạch Đằng, khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Bến du thuyền Lan Anh (thành phố Thủ Đức), Bến Ngôi Sao Việt (quận 7), Bến Bình Đông (quận 8), Khu du lịch Văn hoá Suối Tiên, các khu du lịch, điểm đến khác trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Cổng đăng ký trực tuyến dành cho người dân, du khách tham dự chương trình nghệ thuật khai mạc "Chuyến tàu huyền thoại" sẽ chính thức mở tại website visithcmc.vn từ ngày 22/5. Vé tham dự điện tử kèm mã QR – CODE sẽ được gửi trực tiếp qua email sau khi người dân cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân.

Sự kiện sẽ đón tiếp đại biểu, người dân và du khách vào tham dự chương trình tại cổng số 157 Nguyễn Tất Thành (phường 18, quận 4, thành phố Hồ Chí Minh). 

Tiếp tục Lễ hội Sông nước Tp.HCM, định vị thương hiệu du lịch

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:24
Lễ hội Sông nước Tp.HCM lần 2 sắp được tổ chức sẽ tiếp tục khai thác du lịch đường thủy, tạo sức bật kinh tế dịch vụ cho địa phương.

Du lịch Tp.HCM: Từ dòng sông kể chuyện đến chuyến tàu huyền thoại

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:35
Các chương trình lễ hội mùa hè tại thành phố Hồ Chí Minh luôn được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

Nhu cầu xem phim dân tộc, lịch sử của khán giả

Thứ 2, 26/02/2024 | 11:15
Từ cơn sốt Đào, phở và Piano thấy gì về nhu cầu xem phim dân tộc, lịch sử của khán giả Việt Nam?
Cùng tác giả

Bé gái sốc phản vệ, suy hô hấp nặng do bị ong vò vẽ đốt hơn 50 vết

Thứ 6, 14/06/2024 | 19:30
Bệnh nhi bị ong vò vẽ đốt hơn 50 vết, bị sốc phản vệ nặng, suy hô hấp, tổn thương gan thận, phải lọc máu liên tục trong 2 tuần mới qua cơn nguy hiểm.

Tp.HCM: Thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động khám chữa bệnh trái phép

Thứ 5, 13/06/2024 | 15:23
Cùng một địa chỉ, các cơ sở liên tục thay đổi chủ sở hữu, kinh doanh cùng ngành và liên tục sai phạm khi "lấn sân" sang lĩnh vực y tế, không có giấy phép hoạt động.

Tp.HCM: Lo ngại nguy cơ những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hoành hành

Thứ 4, 12/06/2024 | 16:15
Ngành y tế Tp.HCM lo lắng nguy cơ bùng phát dịch và lây lan nhanh bệnh sởi, sau khi ghi nhận 16 ca bệnh ở các khu vực tại Tp.HCM.

Làm rõ và xử lý sai phạm vụ bệnh nhân nhồi máu não sau khi thẩm mỹ

Thứ 7, 08/06/2024 | 13:48
Bệnh nhân được hút mỡ bụng và cấy mỡ vùng trán, thái dương, sau đó trở nặng phải chuyển đến Bệnh viện Quân Y 175 cấp cứu với chẩn đoán nhồi máu não.

Tp.HCM: Nhiều thí sinh thi lớp 10 lo lắng đề Toán khó, phân loại cao

Thứ 6, 07/06/2024 | 14:32
Kết thúc ngày thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với môn thi toán, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng, đánh giá đề thi khó, khả năng đạt điểm 8-9 thấp.
Cùng chuyên mục

Màn trình diễn pháo hoa ngọt ngào của đội tuyển Mỹ

Chủ nhật, 16/06/2024 | 10:02
Màn trình diễn “Nhân loại – Cầu nối giữa các quốc gia” đưa du khách đến với tour du lịch vòng quanh thế giới với nhiều cung bậc cảm xúc.

Mê mẩn với lễ hội trái cây, hàng nghìn người tham dự ở Bình Dương

Chủ nhật, 16/06/2024 | 08:30
Một trong những lễ hội về mùa trái chín ở Bình Dương đã thu hút hàng nghìn người về tham quan, thưởng lãm đặc sản và ẩm thực.

Cô đào hát Hồ Quảng lừng lẫy một thời, tuổi già bị lẫn không nhận ra người thân

Chủ nhật, 16/06/2024 | 07:15
Nữ nghệ sĩ cải lương lừng lẫy một thời nhưng khi về già thì cuộc sống lại quá vất vả và tiều tụy, bị lẫn nặng không nhận ra con cháu.

Đội Ý và những tuyệt kỹ tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2024

Chủ nhật, 16/06/2024 | 07:07
Vào tối ngày 15/6, đội tuyển Ý đã đối đầu đội tuyển Mỹ tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2024.

Festival biển “Hội An - Cảm xúc mùa hè” lan tỏa tình yêu biển đảo

Thứ 7, 15/06/2024 | 21:16
Ngày 15/6, chương trình Festival biển "Hội An - Cảm xúc mùa hè" đã được khai mạc tại bãi biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Festival biển “Hội An - Cảm xúc mùa hè” lan tỏa tình yêu biển đảo

Thứ 7, 15/06/2024 | 21:16
Ngày 15/6, chương trình Festival biển "Hội An - Cảm xúc mùa hè" đã được khai mạc tại bãi biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Ăn nhầm bả chó, bé 22 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Thứ 7, 15/06/2024 | 10:23
Bé gái 22 tháng tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, chân tay gồng cứng sau khi ăn phải miếng bả nghi do những kẻ trộm chó quăng vào sân nhà.

Chân dung "nam thần" đang ở đỉnh cao sự nghiệp bỗng tuyên bố gây sốc

Thứ 7, 15/06/2024 | 09:00
Nam diễn viên Lại Quán Lâm bất ngờ thay ảnh màu đen, tuyên bố đổi hướng đi, người hâm mộ được phen xôn xao.

Dự báo thời tiết ngày 15/6/2024: Miền Bắc mưa to, sau nắng nóng "như thiêu đốt"

Thứ 7, 15/06/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/6). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Màn trình diễn pháo hoa ngọt ngào của đội tuyển Mỹ

Chủ nhật, 16/06/2024 | 10:02
Màn trình diễn “Nhân loại – Cầu nối giữa các quốc gia” đưa du khách đến với tour du lịch vòng quanh thế giới với nhiều cung bậc cảm xúc.