Tp.HCM: Để phát triển y tế thông minh cần có cơ chế đặc thù cho nhân sự công nghệ thông tin

Tp.HCM: Để phát triển y tế thông minh cần có cơ chế đặc thù cho nhân sự công nghệ thông tin

Thứ 5, 20/10/2022 | 16:00
0
Đó là đề xuất từ Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương tại buổi giám sát của HĐND Tp.HCM về Đề án y tế thông minh diễn ra ngày 19/10 với lãnh đạo sở, ngành.

Bà Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho rằng, đến thời điểm hiện tại, bệnh viện còn gặp nhiều bất cập trong Kế hoạch phát triển y tế thông minh tại bệnh viện giai đoạn 2021-2025.

Bệnh viện Hùng Vương là một trong những bệnh viện đầu tiên triển khai quản lý bệnh viện bằng công nghệ thông tin.

Đến nay, bệnh viện đã thực hiện nhiều mô hình công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện như mô hình trí tuệ nhân tạo, bệnh án điện tử, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, đăng ký khám trực tuyến, kiện toàn hệ thống công nghệ thông tin.

Ngoài ra, còn triển khai các phần mềm khác như phần mềm tra cứu dịch vụ bệnh viện, tính năng nhắn tin thông tin tình trạng bé tại Khoa Sơ sinh, phần mềm giám sát bảng kiểm nuôi con bằng sữa mẹ, phần mềm báo động đỏ, phần mềm quản lý trẻ sơ sinh trung tâm H.O.P.E…

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Kế hoạch phát triển y tế thông minh tại bệnh viện giai đoạn 2021-2025 vẫn chưa đạt được mục tiêu đặt ra do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Trong đó, một trong những vấn đề được quan tâm hiện nay là đội ngũ nhân sự về công nghệ thông tin.

Đối thoại - Tp.HCM: Để phát triển y tế thông minh cần có cơ chế đặc thù cho nhân sự công nghệ thông tin

Y tế thông minh tại bệnh viện còn nhiều bất cập cần được quan tâm.

Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho rằng, muốn phát triển tốt các hệ thống y tế thông minh phải có đội ngũ con người vận hành.

Song, bệnh viện khó tìm được đội ngũ công nghệ thông tin có năng lực cao, vì lương nhân viên công nghệ thông tin trong bệnh viện thấp hơn rất nhiều so với bên ngoài.

“Tuyển dụng nguồn nhân lực giỏi còn rất khó khăn vì chưa có chế độ đãi ngộ, trong khi đó nguồn nhân lực cần thiết cho xây dựng, triển khai y tế thông minh lại càng hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Chúng tôi đã thành lập Đơn vị Công nghệ phần mềm, tuyển dụng, đào tạo nhân sự nhằm tự xây dựng, phát triển các chương trình phần mềm phục vụ cho công tác quản lý bệnh viện.

Chúng tôi cũng đã liên tục đăng thông tin tuyển dụng nhân sự công nghệ thông tin, tuy nhiên mòn mỏi chờ hết tháng này qua tháng khác vẫn không thể tìm được người.

Nguyên nhân chính là mức lương của nhân sự công nghệ thông tin tại bệnh viện quá thấp so với mặt bằng chung ngoài thị trường của lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay”, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, để phát triển công nghệ thông tin cho đề án y tế thông minh, bắt buộc phải tuyển được nhân sự.

Nhưng theo quy định hiện hành, mức lương chi trả cho vị trí này quá thấp dẫn đến không có người ứng tuyển. Bệnh viện chưa biết phải giải quyết thế nào về vấn đề này.

Hiện nay, vấn đề bảo mật và tính riêng tư thông tin bệnh nhân, an toàn dữ liệu trong hồ sơ bệnh án điện tử là vấn đề quan trọng nhưng nhân sự chuyên trách về hạ tầng, thiết bị bảo mật an toàn thông tin tại các bệnh viện vẫn còn thiếu và hạn chế.

Về trang thiết bị, khó khăn lớn nhất là việc tích hợp các hệ thống phần mềm và các thiết bị y tế cũ, khả năng tương thích giữa các thiết bị, các phần mềm khác nhau trong bệnh viện.

Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho rằng, phần lớn các trang thiết bị, phần mềm được sử dụng đều có mức giá tương đối cao trong khi nguồn ngân sách hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế.

Điều đó dẫn đến các đơn vị buộc phải đầu tư dàn trải, kéo dài và thiếu đồng bộ.  Và, trong quá trình xây dựng, triển khai bệnh án điện tử, bệnh viện cũng gặp nhiều khó khăn về xây dựng, chuẩn hóa dữ liệu sao cho phù hợp quy định của pháp luật.

Đối thoại - Tp.HCM: Để phát triển y tế thông minh cần có cơ chế đặc thù cho nhân sự công nghệ thông tin (Hình 2).

Sản phụ có thể sử dụng nhiều phần mềm y tế thông minh tại Bệnh viện Hùng Vương. Ảnh: BVCC, ảnh minh họa.

Từ đó, lãnh đạo Bệnh viện Hùng Vương kiến nghị các sở, bộ, ban, ngành cần tạo điều kiện hỗ trợ để bệnh viện triển khai bệnh án điện tử đúng quy định, nên có cơ chế thu nhập đặc thù cho nhân sự công nghệ thông tin để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho bệnh viện…

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM cho biết, ngành y tế Thành phố này đang gặp khó khăn về chuyển đổi số.

Thách thức thứ nhất là hạ tầng, cơ sở phần mềm công nghệ thông tin, hạ tầng quá cũ kỹ chưa tương xứng với quy mô, tầm vóc kỳ vọng phát triển cúa y tế thông minh. Các phần mềm công nghệ thông tin của các bệnh viện chưa có tiếng nói chung.

“Trong khi chờ chính sách đặc thù, để tuyển dụng, giữ chân cán bộ công nghệ thông tin, các bệnh viện cần tự cứu mình bằng giải pháp không tách rời đội ngũ công nghệ thông tin trong bệnh viện khỏi đội ngũ khám chữa bệnh mà lồng ghép chức năng, nhiệm vụ vào các hoạt động chung một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Trên thực tế, mọi hoạt động của bệnh viện đều cần sự vận hành của hệ thống công nghệ thông tin”, ông Dũng chia sẻ thêm.

Theo ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban văn hóa xã hội HĐND Tp.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông được Thành phố này giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm phân bổ hạ tầng công nghệ thông tin để lưu trữ dữ liệu hồ sơ sức khỏe tại trung tâm dữ liệu Thành phố này.

Đây là một nhiệm vụ rất lớn, không phải ngày một ngày hai sẽ thực hiện được.

Sở Thông tin và Truyền thông phải kịp thời có những dữ liệu thông tin ngay cho các bệnh viện về việc đầu tư công nghệ thông tin.

Cụ thể, khi kết nối đồng bộ phải sử dụng phần mềm gì, như thế nào để tránh tình trạng bệnh viện đầu tư phần mềm dữ liệu xong thì mới có hướng dẫn, điều này rất lãng phí.

Nguyễn Lành

Bản chất của đô thị thông minh là tích hợp công nghệ để giải quyết nhu cầu của người dân

Thứ 7, 18/06/2022 | 08:08
Theo Chủ tịch BRG, việc quản lý và tổ chức đô thị thông minh phải bắt đầu từ quy hoạch đồng bộ và hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, giảm thủ tục hành chính.

Kỳ tích nuôi sống ca sinh 3 thiếu tháng tại bệnh viện phụ sản Hùng Vương

Thứ 4, 26/08/2020 | 14:52
Ngày 26/8, tin từ bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM, đơn vị này vừa hoàn tất hơn ba tháng nuôi sống thành công hai bé gái và một bé trai của ca sinh ba chào đời khi mẹ chỉ mang thai 26 tuần 5 ngày. Đây được xem là một kỳ tích trong số nhiều ca sinh non được chăm sóc tại đây của các y, bác sĩ, nhân viên y tế bệnh viện.

75.000 USD hỗ trợ các ý tưởng ứng dụng công nghệ thông minh cho nông nghiệp

Thứ 5, 14/09/2017 | 17:55
Ngân hàng thế giới sẽ dành 75.000 USD để hỗ trợ các ý tưởng, sản phẩm công nghệ ứng dụng vào nông nghiệp thông minh cho các đơn vị tham gia Growtech 2017.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.