TP.HCM: Một ngày 100 bệnh nhân tai nạn giao thông nhập viện do rượu

TP.HCM: Một ngày 100 bệnh nhân tai nạn giao thông nhập viện do rượu

Thứ 4, 01/02/2017 | 21:10
0
Bác sĩ của các bệnh viện tại TP.HCM trong những ngày qua đã tận lực cứu chữa nhiều trường hợp chấn thương nặng do sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông.

Bác sĩ túc trực 24/24

Chia sẻ với PV báo Người đưa tin, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Trí Dũng, Trưởng khoa cấp cứu bệnh viện chợ Rẫy cho biết, những ngày nghỉ tết Nguyên đán 2017, các bác sĩ khoa cấp cứu bệnh viện chợ Rẫy vẫn túc trực ngày đêm để tiếp nhận, chăm sóc bệnh nhân cấp cứu.

Bệnh viện bố trí hàng trăm bác sĩ, điều dưỡng hoạt động 24/24 và chuẩn bị đầy đủ thuốc men, trang thiết bị để phục vụ bệnh nhân. Từ ngày 25/1(28 tết) đến hết ngày 31/1(4 tết) có 2.081 bệnh nhân nhập viện cấp cứu, trong đó, có 530 bệnh nhân cấp cứu vì tai nạn giao thông.

Ngày cao điểm nhiều nhất có 84 bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì tai nạn giao thông. Cụ thể ngày 28/1 (ngày 1 tết) có 84/259 bệnh nhân nhập viện vì tai nạn giao thông. Ngày 29/1 (2 tết) có 83/297 bệnh nhân nhập viện vì tai nạn giao thông. Ngày 30/1(3 tết) có 77/379 bệnh nhân nhập viện vì tai nạn giao thông.

Các bác sĩ bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho biết, trong những ngày nghỉ tết Nguyên đán, khoa cấp cứu bệnh viện tiếp nhận mỗi ngày hơn 100 bệnh nhân, trong đó gần một nửa số bệnh nhân nhập viện là do tai nạn giao thông, dẫn đến gãy tay, chân, gãy cột sống.

Xã hội - TP.HCM: Một ngày 100 bệnh nhân tai nạn giao thông nhập viện do rượu

 Bệnh nhân cấp cứu vì tai nạn giao thông tại bệnh viện Chợ Rẫy (ảnh: Lành Nguyễn)

Cụ thể, ngày 27/1 (30 tết) có 51/153 bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì tai nạn giao thông. Các ngày kế tiếp 28, 29, 30, 31 là 66/127, 67/131, 56/119, 73/159 số bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì tai nạn giao thông trên tổng số bệnh nhân cấp cứu vì các bệnh khác.

Cá biệt, trong ngày 31/1 (4 tết) lượng người từ các tỉnh miền Tây và các tỉnh lân cận đổ về thành phố nhiều hơn. Tình trạng lưu lượng xe qua lại nhiều, ùn ứ nên dễ xảy ra va quẹt gây tai nạn giao thông gia. Số lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu nhiều hơn. Một điều dưỡng khoa cấp cứu bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho biết, do đặc thù của bệnh viện là tiếp nhận và  điều trị cho bệnh nhân bị chấn thương, chủ yếu tay chân, cột sống… nên số bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông tăng cao.

Có mặt tại khoa cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy, PV ghi nhận nhiều ca cấp cứu bị đa chấn thương, từ chân tay, cột sống đến chấn thương đầu, chấn thương sọ não. Các bác sĩ, y tá điều dưỡng làm việc liên tục để phục vụ bệnh nhân. Điều đáng nói, những ca chấn thương sọ não vì tai nạn giao thông đã khiến cho người nhà bệnh nhân đón tết buồn trong bệnh viện.

Hắt hiu ăn tết trong bệnh viện

Chia sẻ với PV, Bà Lê Thị T., (45 tuổi, quê Khánh Hòa) mẹ bệnh nhân Trần Thị M. (22 tuổi, quê Khánh Hòa) đang chăm con gái tại bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Nghe tin con gái bị tai nạn cả nhà tôi bỗng dưng hụt hẫng. Con gái tôi đi chơi với bạn bè, bị xe máy của một thanh niên khác say rượu, va quẹt, nó ngồi sau té ra đường. Vậy mà không ngờ bị chấn thương sọ não. Giờ cả nhà chờ đợi các bác sĩ phẫu thuật cho con bé mà trong lòng buồn rười rượi. Cầu mong cho con tôi qua khỏi để về với gia đình tiếp tục sống và làm việc”.

Còn ông Trần Văn L. (56 tuổi, quê Tiền Giang), nhập viện cấp cứu tại bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho biết: “Do bạn bè lâu ngày gặp nhau, mùng 2 tết, tôi đi gặp gỡ bạn, rồi vui vẻ uống thêm vài ly bia, rồi té xe giữa đường, chân bị gãy xương. Các bác sĩ tiến hành bó bột rồi chuyển viện. Thực ra, tôi không uống đươc nhiều bia, rượu, nhưng chỉ vì ham vui, và cả nể nên mới uống thêm. Cứ nghĩ, mấy khi mới có dịp gặp nhau nên vui với nhau là chính. Thế mà chỉ vì vui trong chốc lát mà làm cả nhà buồn cả tết”.

Cùng cảnh đón tết trong bệnh viện, chị Võ Thị Thanh (28 tuổi, ngụ Long An) chia sẻ trong nước mắt: “Chồng tôi làm nghề phụ hồ. Cuối năm, anh em trong đội làm chung thường tụ tập nhậu cho vui nên anh ấy cũng tham gia. Chiều 30 tết, vợ con chờ mãi không thấy về, không ngờ nửa đêm có người báo anh ấy đã nhập viện cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Long An. Cũng ngay trong đêm, anh bị chấn thương sọ não nên bác sĩ đã chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Tết năm nay, gia đình chúng tôi coi như không có tết, và lúc nào cũng lo lắng cho sức khỏe của anh ấy".

Xã hội - TP.HCM: Một ngày 100 bệnh nhân tai nạn giao thông nhập viện do rượu (Hình 2).

 Vụ tai nạn mới nhất ở Biên Hòa Đồng Nai khiến hai người tử vong

Bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, bệnh viện quận Thủ Đức là bệnh viện hạng 1 tuyến quận đầu tiên trên cả nước nên lượng bệnh nhân đến khám rất đông. Bệnh viện nằm ở cửa ngõ của thành phố nên bệnh nhân từ Đồng Nai, Bình Dương, quận 2, quận 9 đều tập trung về đây khám. Dịp tết, bệnh nhân nhập viện cấp cứu tăng nhiều so với ngày thường, lượng bệnh nhân tai nạn giao thông tăng cao do sử dụng bia rượu, tăng 15 -20% so với ngày thường. Thế nên, bệnh viện chủ động tăng cường con người và phương tiện để đáp ứng nhu cầu chữa bệnh.

Bác sĩ Võ Hòa Khánh, Phó phòng quản lý chất lượng bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho biết, số lượng bệnh nhân nhập viện vào ngày tết liên tục gia tăng. Ngày thường, chỉ những bệnh nhân tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt và tai nạn giao thông. Nhưng ngày tết chủ yếu tập trung những bệnh nhân tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt do sử dụng bia rượu là chủ yếu. Bệnh nhân say xỉn không kiểm soát bản thân nên gây khó khăn cho bác sĩ, y tá điều dưỡng… Bệnh viện cũng chuẩn bị kỹ lưỡng, phân công đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm giao tiếp, có kỹ năng trong công việc để trực cấp cứu.

Lành Nguyễn

 

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.