Tp.HCM: Một phụ nữ tử vong do nâng ngực, Sở Y tế vào cuộc

Tp.HCM: Một phụ nữ tử vong do nâng ngực, Sở Y tế vào cuộc

Thứ 6, 30/06/2023 | 13:00
0
Sở Y tế Tp.HCM cho biết, liên quan một phụ nữ tử vong tại quận 10 sau khi nâng ngực, Sở đã đưa giải pháp nhằm chấn chỉnh hoạt động "thẩm mỹ chui".

Tử vong liên quan nâng ngực, hút mỡ bụng

Ngày 30/6, tin từ Sở Y tế Tp.HCM cho biết, sau khi nhận được báo cáo nhanh từ Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh về một trường hợp tử vong liên quan đến dịch vụ thẩm mỹ trái phép, Sở đã đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm quyết liệt xử lý hoạt động "thẩm mỹ chui" trên địa bàn.

Theo đó, trường hợp tử vong là một phụ nữ, sinh năm 1996, cư trú tại tỉnh Cà Mau. Sau khi tiêm dung dịch nâng ngực, người bệnh rơi vào tình trạng tím tái, sùi bọt mép, mạch, huyết áp bằng không và tử vong sau đó.

Thông tin ban đầu cho biết, nạn nhân thực hiện thẩm mỹ nâng ngực tại một khách sạn trên địa bàn quận 10 (khách sạn DONA địa chỉ 783 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10). Vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 10 thụ lý điều tra.

Trước đó cũng tại Tp.HCM, liên quan hút mỡ bụng đã có một bệnh nhân tử vong.

Cụ thể, theo báo cáo Sở Y tế Tp.HCM, bệnh nhân tử vong tên L.B.S ngụ tỉnh Đồng Nai, tới Bệnh viện Chuyên khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ Korean Star, Sao Hàn, phường 12, quận 10, Tp.HCM để khám thẩm mỹ.

Đáng nói, sau 5 ngày phẫu thuật hút mỡ bụng, cằm và đùi tại cơ sở này, bệnh nhân bị khó thở không nói chuyện được.

Do vẫn còn tỉnh táo nên người nhà đã đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai). Bất ngờ, đến ngày 9/4, bệnh nhân được chẩn đoán tử vong ngoại viện chưa rõ nguyên nhân. Vụ việc được Công an tỉnh Đồng thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

Sở Y tế Tp.HCM đã có văn bản báo cáo Thanh tra Bộ Y tế và Cục Quản lý khám, chữa bệnh về trường hợp tử vong của bệnh nhân L.S.B..

Sức khỏe - Tp.HCM: Một phụ nữ tử vong do nâng ngực, Sở Y tế vào cuộc

Sở Y tế Tp.HCM phát hiện một vụ "thẩm mỹ chui" thực hiện trong khách sạn năm 2022, (Ảnh Sở Y tế Tp.HCM).

Thẩm mỹ "chui" không phải là vấn đề mới

Theo Sở Y tế Tp.HCM,  “thẩm mỹ chui” trên địa bàn Thành phố này không phải là vấn đề mới nhưng đã trở thành một hiện tượng thách thức với các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.

Điều đáng lo ngại, là hoạt động thẩm mỹ chui đang có xu hướng chuyển vào các cơ sở có thể né tránh cơ quan quản lý nhà nước như khách sạn, nhà trọ,…

Sở Y tế Tp.HCM khẳng định, ngành y tế Thành phố này luôn chủ động thanh kiểm tra, đưa ra các giải pháp nhằm ngăn ngừa và phát hiện, xử lý thực trạng "thẩm mỹ chui".

"Bên cạnh những hoạt động không thể thiếu đó là: Thanh tra Sở Y tế và Phòng y tế các quận, huyện tăng cường quản lý và kiểm soát các hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ, như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở không phép, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn và chất lượng về phẫu thuật thẩm mỹ theo quy định; 

Tăng cường hoạt động truyền thông, tăng cường nhận thức cho người dân về rủi ro của phẫu thuật thẩm mỹ chui, trá hình. Ngành y tế Thành phố chủ động triển khai các giải pháp khác nhau", một lãnh đạo Sở Y tế Tp.HCM cho biết.

Theo đó, các giải pháp cụ thể gồm: Tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ngành, chính quyền địa phương các cấp trong các hoạt động thông tin, nhận thức, ngăn ngừa và phát hiện sớm các hoạt động thẩm mỹ không phép trên địa bàn.

Tăng cường quản lý tại các khách sạn, khu dân cư… nhằm phát hiện kịp thời những hiện tượng liên quan hoạt động thẩm mỹ không phép. Đề xuất sớm đưa vào hoạt động (sau giai đoạn thí điểm) phần mềm khai báo lưu trú theo quy định của Luật cư trú (phần mềm ASM) tại các khách sạn, căn hộ cho thuê…

Xây dựng mạng lưới an ninh nhân dân nhằm tạo ra môi trường hỗ trợ từ cộng đồng kịp thời phát hiện và báo cáo các dấu hiệu nghi ngờ có hoạt động thẩm mỹ trái phép tại các khách sạn, nhà trọ,...

Khuyến khích người dân, người lao động tại các khách sạn, nhà trọ,… khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ cung cấp thông tin, phản ánh về các hoạt động đáng ngờ cho các cơ quan chức năng.

Đối với ngành y tế, Sở Y tế đã mở rộng các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân thông qua số đường dây nóng Sở Y tế (0967.771.010, 0989.401.155) hoặc ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại thông minh (như khi phát hiện rác thải y tế hoặc dấu hiệu người tạm trú can thiệp các dịch vụ y tế tại các cơ sở dịch vụ lưu trú, những nơi không phải là cơ sở y tế đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh,…)

Bên cạnh đó, Sở Y tế chủ động phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ, Sở Thông tin Truyền thông và các Sở liên quan nghiên cứu các giải pháp ứng dụng công nghệ (như sử dụng học máy và học sâu, trí tuệ nhân tạo,…) để nhận diện, phân loại và sàng lọc các nội dung quảng cáo liên quan đến hoạt động thẩm mỹ chưa được cấp phép. 

Đồng thời, Sở Y tế tiếp tục phát huy các kênh báo cáo nhanh từ các bệnh viện trên địa bàn, về việc tiếp nhận những trường hợp cấp cứu có liên quan đến tai biến trong y khoa được chuyển đến.

Trong thời gian sắp tới, Sở Y tế sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, bao gồm: Công an Thành phố, các Sở ngành liên quan, Ủy ban nhân dân quận/huyện và thành phố Thủ Đức… tổ chức hội thảo nhằm thống nhất các giải pháp mang tính đồng bộ và quyết liệt hơn nữa.

Đồng thời, trình Ủy ban nhân dân Tp.HCM phê duyệt các giải pháp này, nhằm sớm ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mệnh của người dân. 

Đối với các trường hợp cung cấp dịch vụ y tế khi chưa được cấp giấy phép hoạt động, gây tai biến y khoa đặc biệt dẫn đến tử vong, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân, Sở Y tế cương quyết xử lý nghiêm đúng theo quy định pháp luật và công khai kết quả xử lý.

Điều tra vụ tử vong khi nâng ngực trong khách sạn ở Tp.HCM

Thứ 5, 29/06/2023 | 11:31
Một phụ nữ đã tử vong sau khi tiêm thuốc để thực hiện việc nâng ngực trong khách sạn, hiện Công an Tp.HCM đang nhanh chóng làm rõ.

Tuyên phạt 42 tháng tù đối với bác sĩ phẫu thuật “chui” làm chết người

Thứ 2, 15/05/2023 | 23:29
Nhận định hành vi của bị cáo Hồng là nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng của người khác nên tòa đã tuyên mức án cao hơn mức mà đại diện VKS đề nghị.

Tiếp tục truy tố bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ "chui" gây chết người

Thứ 4, 04/01/2023 | 17:48
Dù chưa được cấp phép, nhưng bị can Hồng đã nhận phẫu thuật thẩm mỹ cho một người phụ nữ tại tỉnh Trà Vinh. Ca phẫu thuật không thành công và khiến nạn nhân tử vong.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.