TP.HCM: Phập phồng sợ hãi nhà siêu nhỏ nguy cơ thành 'lò lửa'

TP.HCM: Phập phồng sợ hãi nhà siêu nhỏ nguy cơ thành 'lò lửa'

Thứ 5, 18/06/2015 | 10:55
0
Nếu cứ nhìn Sài Gòn với những cao ốc, biệt thự lộng lẫy thì vẫn chưa thấy hết. Bởi thành phố xa hoa tráng lệ này còn có những ngóc ngách ít ai biết.

Từ vụ cháy ở Hà Nội đến nỗi lo nhà tạm giữa lòng Sài Gòn

Về vụ cháy sáng 11/6 tại phố Nguyễn Đức Cảnh (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cướp đi tính mạng của 5 người trong một gia đình, cơ quan chức năng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả và làm rõ nguyên nhân. Theo điều tra, ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn nằm ở khúc cua trong ngõ nhỏ. Ngôi nhà có diện tích khoảng 20m2 với chiều cao 3 tầng 1 tum. Đại diện Công an quận Hoàng Mai nhận định vụ cháy khiến 5 người tử vong vào rạng sáng 11/6 là vụ cháy hết sức phức tạp và đang phối hợp với nhiều đơn vị nghiệp vụ của Hà Nội để tiến hành điều tra làm rõ.

Và không chỉ có Hà Nội mới có tình trạng nhà siêu mỏng , siêu nhỏ, ngóc ngách mà Sài Gòn cũng tồn tại những căn nhà không giống ai. Nhưng vấn đề không phải chỉ tại sao Sài Gòn có nhà siêu mỏng mà bên trong những ngôi nhà như hộp diêm này chủ nhân của nó sống ra sao, nghĩ gì và làm gì, thậm chí đang mơ ước gì? Và nếu xảy ra cháy nổ họ sẽ thoát nạn được hay không đang là vấn đề nhiều người lo lắng?

Chúng tôi tới khu Mả Lạng cũng thuộc phường Nguyễn Cư Trinh vốn được mệnh danh là khu phố ổ chuột giữa lòng thành phố với những căn nhà rất nhỏ. Tại hẻm 245 Nguyễn Trãi, ông Lưu Đình Mai (70 tuổi, một người dân cố cựu từ trước giải phóng) nói: “Không ai biết cái tên Mả Lạng có từ bao giờ. Từ trước 1975, lúc còn thiếu thời, tôi đã nghe cái tên ấy. Khu này nguyên thủy là nghĩa trang”.

Trung tá Lê Văn Thoại - từng là CSKV phường Nguyễn Cư Trinh, gắn bó với Mả Lạng nhiều năm: “Năm 1979, mồ mả ở đây được giải tỏa. Trước việc nhiều con nghiện, đối tượng ngủ vật vờ trong các công viên, làm mất mỹ quan đô thị nên vào thời điểm khó khăn đó, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (khi đó là bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh) chỉ đạo gom số người lang thang về khu Mả Lạng. Chính quyền dựng những căn nhà đơn sơ, diện tích 3x5m, vách bằng cót ép, lợp tôn để cấp cho dân lưu trú, chia thành các lô, đánh dấu từ A đến K. Nh

Cùng chuyên mục

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.

Cần đánh giá, kiện toàn mô hình hoạt động của VEC

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:58
Việc mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây là vấn đề cấp thiết để đồng bộ hệ thống giao thông trong khu vực.

Thành lập Hội đồng thẩm định cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình.

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.