Tp.HCM: Tăng cường xử lý cơ sở thẩm mỹ chui

Tp.HCM: Tăng cường xử lý cơ sở thẩm mỹ chui

Thứ 3, 18/07/2023 | 19:45
0
Ngày 18/7, Sở Y tế Tp.HCM cho biết, thẩm mỹ chui đã trở thành thách thức với cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn, cần tăng cường xử lý dứt điểm.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, mới đây, Sở Y tế đã tổ chức cuộc họp với các Sở ngành và Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức, thống nhất các giải pháp nhằm tăng tính chủ động và hiệu quả hơn nữa trong công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn.

Nhiều Sở ngành cùng vào cuộc xử lý

Tham dự cuộc họp có đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an Thành phố (Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – PC 06 và Phòng An ninh chính trị nội bộ - PA03), Ủy ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức (quận 1, quận 3, quận 5, quận 8, quận 10, quận Phú Nhuận, quận Tân Phú, quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh và thành phố Thủ Đức).

Tại cuộc họp, các Sở, ngành đã trao đổi và thống nhất tăng cường triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tăng tính hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn Tp.HCM.

Cụ thể, Sở Y tế tăng cường khuyến cáo người dân: Lựa chọn các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ bằng cách tra cứu vào đường link: https://thongtin.medinet.org.vn/ để biết thông tin của các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ đã được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động, tham khảo điểm đánh giá chất lượng của các cơ sở thẩm mỹ; không nên lựa chọn cơ sở làm đẹp chỉ dựa vào tên gọi trên bảng hiệu như “thẩm mỹ viện”, “viện thẩm mỹ”...

Sức khỏe - Tp.HCM: Tăng cường xử lý cơ sở thẩm mỹ chui

Tai biến do thực hiện làm đẹp tại một thẩm mỹ chui. (Ảnh BVCC).

Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở làm đẹp trái phép hoặc có dấu hiệu vi phạm, gọi ngay đường dây nóng qua số 0989.401.155, hoặc tải app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế có thông tin kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường báo cáo nhanh về Thanh tra Sở Y tế khi tiếp nhận các bệnh nhân có dấu hiệu là tai biến do can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ.

Các Sở, ngành và chính quyền địa phương đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra và xử lý các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không phép, các cơ sở hoạt động cung cấp dịch vụ thẩm mỹ “trá hình” tại các khu vực nhà trọ, khách sạn, …

Tăng cường thông tin cho người dân 

Các cơ quan truyền thông, báo đài cùng các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường thông tin cho người dân bằng nhiều hình thức như: Xây dựng mạng lưới truyền thông đồng bộ và rộng khắp thông tin về các cơ sở y tế hoạt động trong lĩnh vực thẩm mỹ để người dân biết và lựa chọn nơi làm đẹp uy tín và an toàn. 

Sử dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Tiktok) như một công cụ tuyên truyền, phổ biến các thông tin về các nguy cơ tiềm ẩn và các trường hợp tai biến khi thực hiện dịch vụ thẩm mỹ tại các cơ sở không phép để người dân biết và phòng tránh; 

Tăng cường mạng lưới an ninh nhân dân trên địa bàn, khuyến khích người dân cùng giám sát và báo cáo đến cơ quan quản lý nhà nước khi phát hiện các cá nhân, tổ chức hoạt động cung cấp dịch vụ thẩm mỹ không phép, hoạt động lén lút, “trá hình” để ngăn chặn và xử lý theo quy định.

Sức khỏe - Tp.HCM: Tăng cường xử lý cơ sở thẩm mỹ chui (Hình 2).

Một cơ sở thẩm mỹ trái phép. (Ảnh Sở Y tế Tp.HCM).

Sở Y tế cùng các Sở ngành liên quan, chính quyền địa phương đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong quản lý dịch vụ thẩm mỹ giúp người dân có đủ thông tin chính thống, tin cậy khi tra cứu, tìm kiếm và quyết định lựa chọn dịch vụ phù hợp, như: triển khai số hóa việc cấp phép các dịch vụ làm đẹp của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định một cách đồng bộ và thống nhất, liên thông dữ liệu và xây dựng công cụ tra cứu thông minh (danh sách những cơ sở cung cấp dịch vụ làm đẹp đã được cấp phép, nội dung được cấp phép,…).

Người dân có thể tương tác “đánh sao” về sự hài lòng đối với dịch vụ của các cơ sở; đồng thời, người dân cũng có thể dễ dàng gửi phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước khi phát hiện cơ sở có dấu hiệu sai phạm,…

Theo Sở Y tế Tp.HCM, trên địa bàn Thành phố này có hơn 7.000 cơ sở cung ứng dịch vụ liên quan đến thẩm mỹ.

Thế nhưng, chỉ có 598 cơ sở là do Bộ Y tế và Sở Y tế cấp phép hoạt động (chiếm chưa đến 15% trong tổng số cơ sở), hơn 85% cơ sở thẩm mỹ còn lại là do UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức cấp giấy chứng nhận .

Theo quy định, các cơ sở này hành nghề này không cần cơ quan chuyên môn thẩm định và cấp phép.

Nguyễn Lành

“Mê hồn trận” thẩm mỹ viện: Quảng cáo thổi phồng, có dấu hiệu trốn thuế?

Thứ 3, 18/07/2023 | 10:14
Viện Thẩm Mỹ Sline Korea, Viện Thẩm Mỹ Quốc Tế Số 1 Hà Nội - Kaengnam Internationnal Clinic, Thẩm Mỹ Viện GangNam S+ đều có số tài khoản cá nhân cùng chung một tên.

Đồng Nai: Đình chỉ hoạt động 2 cơ sở làm đẹp tại Tp.Biên Hòa

Thứ 3, 04/04/2023 | 15:34
Phòng Y tế Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho biết vừa có thêm 2 cơ sở làm đẹp tại Tp. Biên Hoà bị lực lượng chức năng phát hiện xử phạt và đình chỉ hoạt động.

Huế: Phạt 45 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 1 spa làm thẩm mỹ "chui"

Thứ 6, 23/09/2022 | 19:05
Một cơ sở spa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị cơ quan chức năng xử phạt hàng chục triệu đồng do cung cấp dịch vụ thẩm mỹ khi chưa đủ điều kiện.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu báo cáo sự cố y khoa mổ nhầm

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:47
Giám đốc Sở Y tế khẩn trương làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để kiểm tra, xác minh cụ thể vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5.

Đau bụng nhập viện, bác sĩ sốc nặng khi lấy ra thứ trong bụng cô gái

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:35
Các bác sĩ choáng váng đã lấy một chiếc thìa kim loại có kích thước 20 cm ra khỏi dạ dày của một cô gái sau khi cô nuốt nó trong lúc ăn trưa.

Sở Y tế Quảng Nam lên tiếng vụ chẩn đoán một đằng phẫu thuật một nẻo

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:12
Giám đốc Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam báo cáo về Sở Y tế để báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ Y tế theo đúng quy định.

Việt Nam nằm trong top tử vong cao do các bệnh ung thư

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:00
Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ mắc mới ung thư thuộc nhóm trung bình của thế giới, nhưng lại thuộc nhóm tử vong cao tại khu vực Đông Nam Á.

Tắm nhiều loại lá, bé 5 tháng tuổi nguy cơ bị sẹo, nhiễm trùng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Bị viêm da cơ địa từ 1 tháng tuổi, thế nhưng thay vì điều trị theo hướng dẫn bác sĩ, phụ huynh lại tắm nhiều loại lá khiến vùng da trẻ bị bong tróc, chảy dịch...
     
Nổi bật trong ngày

Người đàn ông đào được cục vàng nặng 4,1kg giá hơn 6 tỷ đồng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:59
Khi đang dò kim loại, người đàn ông bất ngờ tìm thấy một cục vàng khổng lồ nặng 4,1kg có giá hơn 6 tỷ đồng.

Xông vào khách sạn, chồng bắt quả tang vợ ở cùng 2 người đàn ông lạ

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:38
Xông vào phòng khách sạn, người chồng bắt gặp vợ đang ở cùng với hai người đàn ông khác.

Anh nông dân kiếm trăm triệu đồng nhờ nuôi con “hiền như cục bột”

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:30
Nhờ nuôi loài đặc sản này trong bể xi măng, anh nông dân ở miền Tây có thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng/năm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu báo cáo sự cố y khoa mổ nhầm

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:47
Giám đốc Sở Y tế khẩn trương làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để kiểm tra, xác minh cụ thể vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5.

Việt Nam nằm trong top tử vong cao do các bệnh ung thư

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:00
Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ mắc mới ung thư thuộc nhóm trung bình của thế giới, nhưng lại thuộc nhóm tử vong cao tại khu vực Đông Nam Á.