Tâm sự của cựu cán bộ ngân hàng 'chết' vì chứng khoán

Tâm sự của cựu cán bộ ngân hàng 'chết' vì chứng khoán

Thứ 5, 04/07/2013 | 15:09
0
Hơn 4 năm thụ án tại trại giam Thanh Xuân- bộ Công an, phạm nhân Phạm Chí Vinh (SN 1977, trú tại Hà Nội) vẫn nhớ như in khuôn mặt đẫm lệ của người yêu trong buổi hai người chia tay.

Mặc dù cô người yêu vẫn thuỷ chung với mối tình đầu và muốn vào trại giam gặp mặt bạn trai, nhưng Vinh vẫn khép trái tim mình trong giá lạnh. Bởi anh hiểu, với án tù dài đằng đẵng 15 năm của mình sẽ là một thử thách không dễ vượt qua cho bất kỳ cô gái trẻ nào.

“Ma” chứng khoán dẫn lối vào... tù

Cách đây 5- 6 năm, chơi chứng khoán được xem là mốt kiếm tiền thời thượng của giới trẻ đất Hà thành. Cũng là một đệ tử ham mê chơi chứng khoán, Phạm Chí Vinh (SN 1977, trú tại Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) luôn nung nấu kiếm thật nhiều tiền từ chứng khoán. Với mớ kiến thức kinh tế được đào tạo bài bản trong trường đại học Kinh tế Quốc dân, Vinh nhanh chóng nắm bắt được quy luật lên xuống của những cổ phiếu.

Dường như những con số xanh đỏ lên xuống trong ngày tại các sàn giao dịch chứng khoán đã mang lại cho Vinh nhiều cảm xúc khó tả. Khi chiến thắng, niềm vui thăng hoa, gặp thất bại lại tự trách mình sao dốt quá vậy? Vì gia đình thuộc diện trung lưu, không trường vốn nên Vinh chơi chứng khoán theo kiểu cò con với vài ba chục triệu dựa vào việc mua vào bán ra cổ phiếu trong ngày. Từ ngày Vinh có người yêu, mức lương cán bộ ngân hàng không đủ để cậu chi tiêu “xông xênh” như trước kia. Cũng từ đây, ước mộng trở thành đại gia lắm tiền nhiều của ngày một lớn dần trong con người Vinh. Hơn nữa, bên cạnh có cô bạn gái luôn động viên, ủng hộ làm giàu từ chơi chứng khoán khiến Vinh lúc nào cũng mơ màng trong chiến thắng.

Vốn là cán bộ kho quỹ tại một ngân hàng lớn tại Hà Nội, Vinh có cơ hội tiếp xúc với nguồn tiền lớn của khách hàng gửi vào ngân hàng thông qua việc cầm cố tài sản. Một ngày quỷ xui đất khiến, Phạm Chí Vinh ôm 8.000 USD và 1,28 tỷ đồng tại ngân hàng nơi mình làm việc mang đi cầm cố tại một ngân hàng khác lấy 1,1 tỷ đồng. Có tiền tỷ trong tay, Vinh dồn hết mua cổ phiếu của những công ty mà theo suy đoán trong vài ngày tới giá sẽ lên cao.

Vinh nhẩm tính trong đầu, đợi khi nào số lượng cổ phiếu mới mua này lên cao nhất sẽ bán hết ra. Số tiền lời sẽ không phải là chục triệu như trước kia, mà cả trăm triệu đồng, rồi mua nhà lầu, xe hơi, mua đồ nữ trang cho bạn gái. Xong đâu đấy, số tiền của ngân hàng mà Vinh trót ôm đi cầm cố sẽ trả lại đúng vị trí của nó, trong khi đó mọi người trong cơ quan không hay biết việc làm này. Vinh tự nhủ, đây chỉ là sự mượn tạm tài sản của cơ quan trong một thời gian ngắn, cậu ta đâu biết rằng, đây là hành vi tham ô tài sản, được quy định trong Bộ luật Hình sự. Và điều Vinh không hề nghĩ đến đã xảy ra ngay sau đó. Lãnh đạo ngân hàng cấp trên bất ngờ kiểm kê tài sản và phát hiện thấy thiếu rất nhiều tiền.

Ngay lập tức, Vinh được lãnh đạo gọi lên làm việc. Biết mình không có khả năng hoàn trả lại số tiền lớn đó, Phạm Chí Vinh quẫn chí đánh bài chuồn. Chỉ khổ bố mẹ Vinh phải gánh hậu quả thay cậu ta. Tuy nhà không dư giả tiền bạc, nhưng vì thương đứa con trai trót dại tham ô tài sản, bố mẹ Vinh vay mượn khắp nơi để khắc phục hậu quả của con mình gây ra cho ngân hàng.

Pháp luật - Tâm sự của cựu cán bộ ngân hàng 'chết' vì chứng khoán

Phạm nhân Phạm Chí Vinh - Ảnh Bảo Lâm.

Ngày xét xử tại TAND TP.Hà Nội, bị cáo Phạm Chí Vinh cảm thấy tủi hổ vô cùng khi thấy cảnh bố mẹ buồn phiền nơi công đường. Mặc dù gia đình bị cáo đã khắc phục được hậu quả, nhưng vì hành vi phạm tội của Vinh là nghiêm trọng, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vinh 15 năm tù về tội tham ô tài sản. Ở tuổi 29, đối mặt với án tù 15 năm, Phạm Chí Vinh như đổ sụp trước vành móng ngựa. Bị cáo bất lực nhìn bố mẹ trong hối hận muộn màng. Tương lai rồi sẽ đi về đâu, khi mà án từ phía trước lại dài đằng đẵng như vậy. Vinh bất giác nghĩ đến người yêu, nước mắt cậu trào ra trong tủi thẹn.

Khát vọng ngày về

Trò chuyện với chúng tôi trong trại giam Thanh Xuân- bộ Công an, phạm nhân Phạm Chí Vinh trông tự tin hơn so với hồi xét xử tại TAND TP.Hà Nội. Vinh tâm sự, cậu đã thụ án được 4 năm và rất biết ơn các cán bộ quản giáo tại đây đã giáo dục, động viên, giúp Vinh tin tưởng vào tương lai đang ở phía trước. Trong lúc nói chuyện, nụ cười luôn thường trực trên môi Vinh, chứng tỏ phạm nhân này tâm lý khá thoải mái và ổn định. Vinh nhớ lại: "Những ngày chuẩn bị thi hành án, tâm lý của tôi rất nặng nề, nghĩ loanh quanh luẩn quẩn, lo sợ như sắp sang một thế giới khác. Nhưng vào trại giam Thanh Xuân, Vinh cũng như nhiều phạm nhân khác thấy cuộc sống nơi đây cũng ấm áp tình người. Các cán bộ quản giáo thực sự là những người thầy, người anh trong gia đình hàng ngày giáo dục, chỉ bảo chúng tôi hướng thiện. Tuy phải sống xa những người thân trong gia đình nhưng tôi đã nhận được nhiều tình cảm chân tình quý báu từ họ”.

Nhìn vào ánh mắt và nụ cười trên gương mặt của phạm nhân dáng dấp trí thức, tôi tin cậu ta sẽ làm được những điều đang ấp ủ vì cái giá Vinh phải trả quá đắt cho những hành động nông nổi, thiếu hiểu biết của mình trong quá khứ.

Câu chuyện giữa chúng tôi trở nên thân tình hơn. Vinh cho hay mẹ mình là một phụ nữ cứng rắn, đôn hậu, thương yêu con cái hết mình. Khi sự việc xảy ra, bà rất thương và động viên Vinh cố gắng cải tạo tốt để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Vinh bảo, hình ảnh người mẹ hiền luôn xuất hiện trong những giấc mơ của Vinh, giúp phạm nhân này thêm nghị lực hướng thiện. "Để mẹ được vui vẻ sống nốt những năm tháng cuộc đời, tôi quyết tâm cải tạo tốt, những mong sớm ra tù làm lại cuộc đời để khỏi phụ tấm lòng trời biển của bố mẹ", Vinh nói trong sự xót xa.

Tình yêu - ai đợi?

Hỏi chuyện về cô người yêu năm xưa, Vinh phảng phất nét buồn nhưng theo cảm nhận của chúng tôi, cho đến thời điểm này, phạm nhân Vinh vẫn còn tình cảm đặc biệt với cô người yêu cũ. Tuy thời gian đã qua 4 năm, cũng là quãng thời gian hai người chưa hề gặp mặt, nhưng Vinh vẫn nhớ như in khuôn mặt người yêu. Vinh nói giọng buồn buồn: "Trong thâm tâm, tôi chỉ mong cô ấy lấy được người chồng ưng ý, vì tôi biết mình không thể mang lại hạnh phúc cho cô ấy. Chính vì vậy, tôi đã nhiều lần từ chối gặp gỡ khi cô ấy đến trại thăm". Nói đến đây, giọng Vinh chùng xuống: "Bạn gái tôi mong chờ ngày tôi ra trại sẽ làm đám cưới, nhưng tôi xác định thời gian còn dài lắm. Chuyện tình cảm của chúng tôi không thể nào nói trước được điều gì. Tôi luôn cầu chúc cô ấy tìm được người đàn ông xứng đáng, được hạnh phúc trong cuộc sống gia đình", Vinh ngậm ngùi, khe khẽ, xót xa như nói với chính mình.            

Tự tin với giấc mơ phía trước

Nói về tương lai của mình, sau phút im lặng, phạm nhân Vinh cho hay, ở trong tù cậu ta có rất nhiều thời gian để suy ngẫm về nhân tình thế thái, về cuộc sống tương lai của mình sau khi ra tù. Là một trí thức chuyên ngành kinh tế, hàng ngày Vinh say sưa đọc, nghiên cứu các tài liệu liên quan đến kinh tế. Bên cạnh đó, phạm nhân này còn chuyên tâm học tiếng Trung Quốc từ nguồn sách gia đình gửi vào và sách tại thư viện trong trại giam. Do có điều kiện thường xuyên giao tiếp với phạm nhân người Trung Quốc trong trại, vốn ngoại ngữ tiếng Trung của Vinh cũng được nâng lên rất nhiều. "Giờ đây tôi có thể trò chuyện với người Trung Quốc một cách đơn giản. Tôi hiểu ngôn ngữ của họ và họ cũng hiểu tôi nói gì. Khi mãn hạn tù, rất có thể tôi sẽ thành lập doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, biết đâu một trong những đối tác của tôi sau này là người Trung Quốc", Phạm Chí Vinh khá tự tin khi nói về tương lai của mình.

Thiên Long

Nguyên nhân phạm nhân trại giam Xuân Lộc gây rối

Thứ 3, 02/07/2013 | 08:59
Vụ phạm nhân trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai) gây rối sáng 30/6 xuất phát từ mâu thuẫn nhất thời giữa hai đội bóng đá, Đại tá Hồ Phi Thắng, Giám thị trại giam, cho biết.

Tử tù Nguyễn Đức Nghĩa tâm sự về mối tình đẫm nước mắt

Thứ 2, 01/07/2013 | 16:51
Vốn là chỗ anh em thân tình, tôi và luật sư (LS) Nguyễn Anh Thơm - trưởng Văn phòng LS. Nguyễn Anh (Đoàn LS. TP.Hà Nội) đã có sự cộng tác khá tốt trong nhiều vụ trọng án hình sự xảy ra trên địa bàn TP.Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.