Tràn lan 'bom nổ chậm' ở Sài Gòn

Tràn lan 'bom nổ chậm' ở Sài Gòn

Thứ 5, 06/06/2013 | 11:55
0
Bé trai 13 tuổi đã chết thảm thương bởi chiếc bình bơm hơi của người cha phát nổ. Càng lo lắng hơn khi những quả "bom nổ chậm" ấy đang tràn lan trên đường phố TP HCM mà chưa có sự quản lý nào của cơ quan chức năng.

Hai ngày qua, người dân sống gần tiệm vá vỏ ôtô của gia đình ông Nguyễn Ngọc Đức trên đường dẫn cao tốc TP HCM - Trung Lương (đoạn qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh) vẫn chưa hết bàng hoàng về cái chết thảm thương của con trai ông này, bé Nguyễn Hoàng Phúc (13 tuổi).

Xã hội - Tràn lan 'bom nổ chậm' ở Sài Gòn
Hiện trường "bom hơi khủng" nổ khiến bé trai thiệt mạng.

Lúc đó, khoảng 7h ngày 4/6, ông Đức nạp khí nén vào bình bơm hơi, bé Phúc do được nghỉ hè nên đến xem cha làm việc. Một lúc sau, ông chủ tiệm có việc đi vào trong, chỉ còn cậu bé đứng cạnh bơm hơi. Bỗng nhiên, một tiếng nổ kinh hoàng vang lên khiến ông Đức rụng rời tay chân.

Người cha chết lặng khi chứng kiến con trai chết trong tình trạng thi thể không còn nguyên vẹn. Hay tin, mẹ và hai chị của Phúc đang ở căn nhà đối diện bên đường chạy qua cũng ngã quỵ. Họ vật vã, khóc lóc trước thi thể của người con trai xấu số. Nhiều người chứng kiến cảnh tượng đã không cầm được nước mắt.

Sức công phá của "quả bom hơi" khiến hàng rào đường dẫn vào cao tốc bị hất tung. Bình hơi dài hơn một mét bị xé toạc, thổi bay khoảng 40 m rồi rơi xuống ao rau muống phía sau tiệm vá vỏ xe. Riêng nắp của bình hơi bay xa 300 m, nằm trước cửa nhà một người dân.

"Tôi thấy nhà mình rung chuyển. Từ trước giờ tôi mới thấy một bình bơm hơi phát nổ kinh khủng vậy. Thật tội cho thằng bé", bà Thanh (60 tuổi) sống cách hiện trường 500 m kể.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên bình bơm hơi phát nổ làm chết người ở TP HCM. Một năm trước, chiều 23/4/2012, ông Phùng Nhựt Luân (49 tuổi) tới tiệm sửa xe cũng là quán cà phê vỉa hè trên đường Đặng Văn Ngữ (phường 14, quận Phú Nhuận, TP HCM) chơi. Do ông chủ đi vắng nên ông Luân ngồi một mình. Một lúc sau bình hơi bơm xe đang sạc đột nhiên phát nổ, văng xa khoảng 3 m. Ông Luân bị nắp bình hơi bay trúng đầu, tử nạn.

Hay trường hợp của ông Ngô Hùng Dũng (42 tuổi) làm nghề bán bóng cho các nhà hàng, khách sạn tổ chức đám tiệc. Sáng sớm 10/6/2012, ông Dũng mang bình bơm hơi tự chế ra trước nhà trong hẻm 107 Nguyễn Tất Thành (phường 13, quận 4, TP HCM) để bơm bóng giao cho khách. Một nam sinh viên đang ở trọ tại đây cũng chạy ra phụ việc cho ông Dũng.

Bất ngờ bình hơi phát nổ khiến cả hai người văng ra xa. Ông Dũng được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong. Còn nam sinh bị các mảnh của bình hơi ghim vào mặt và tay chân, phải mang thương tật.

Hàng loạt sự cố bình hơi trong thời gian qua khiến người dân sống trong cảnh lo lắng khi những "quả bom hơi" đang tràn lan trên đường phố và mọi ngõ ngách ở TP HCM. "Giờ đi đâu cũng thấy bất an vì bình bơm hơi đầy rẫy. Từ nay, khi đi bơm vá xe, tôi sẽ không dám đứng gần những bình bơm này", chị Nguyễn Thị Hà, ngụ huyện Nhà Bè, lo sợ.

Xã hội - Tràn lan 'bom nổ chậm' ở Sài Gòn (Hình 2).
Bình bơm hơi nổ trên đường Đặng Văn Ngữ cách nay một năm.

Theo ghi nhận PV, dọc quốc lộ 1A từ vòng xoay An Lạc đến Suối Tiên, xa lộ Hà Nội… có hàng trăm bình bơm hơi cũ, rỉ sét tại các tiệm sửa chữa xe. Chủ tiệm đặt bình lộ thiên ngoài nắng, rất dễ gây nổ. Các đường trung tâm như Điện Biên Phủ, 3 tháng 2, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phan Đang Lưu, Lê Hồng Phong, Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai… cũng tràn lan "bom" hơi cũ nát, hoen rỉ của các thợ sửa xe dạo. Cũng có những bình được khoác nước sơn mới, song đó chỉ là chiêu "tân trang" của người chủ bởi nhìn kỹ vẫn thấy những chỗ gỉ sét, loang lổ.

"Tôi làm nghề ở đây hơn chục năm mà có bao giờ thấy ai kiểm tra chất lượng bình bơm hơi đâu. Thỉnh thoảng sơn xe cho khách xong, tôi dùng sơn thừa xịt lên vỏ bình để nhìn cho đẹp mắt", ông Năm, thợ sửa xe trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) khoe.

Để có một bình hơi và ra ngồi ở vỉa hè đối với thợ sửa xe dạo không quá khó. Họ chỉ cần bỏ ra 2 triệu đồng là có được một bình hơi một ngựa loại 7-8 kg đã cũ, được các chủ tân trang lại sau khi nhập từ Đài Loan, Nhật Bản. Các bình khí nén được bán tràn lan ở cửa hàng khu vực ngã tư Bảy Hiền (Tân Bình), đường Bùi Hữu Nghĩa (Bình Thạnh), quốc lộ 1A (đoạn qua quận Bình Tân)…

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Việt (phó chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM) cho biết, các loại bình bơm hơi, bình nén khí nằm trong danh mục thiết bị đòi hỏi nghiêm ngặt về an toàn lao động. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có các công ty, doanh nghiệp mới thực hiện việc kiểm định chất lượng chứ chưa từng có người thợ bơm vá xe nhỏ lẻ nào đến kiểm định.

"Theo quy định, nếu cá nhân sử dụng các thiết bị này không kiểm định sẽ bị xử phạt 15-20 triệu đồng. Nhưng những người sử dụng bình bơm hơi phần lớn là nghèo. Họ bám vỉa hè để mưu sinh, kiếm sống qua ngày. Nếu chúng tôi xử lý thì họ lấy đâu ra tiền đóng phạt", ông Việt phân trần.

Theo ông Việt, Sở Lao động đã gửi công văn cho các quận, huyện trên địa bàn rà soát tình hình sử dụng bình hơi, bình khí nén. Sau đó, các cán bộ sẽ về địa phương để phổ biến kiến thức và việc sử dụng an toàn bình hơi, bình khí nén cho người kinh doanh, các thợ sửa xe.

"Khi quận, huyện mở lớp phổ biến cho người lao động, chúng tôi sẽ cử người có chuyên môn xuống giúp. Hiện đã có quận 11, Nhà Bè và Cần Giờ đã thực hiện được chương trình này", ông Việt nói và cho biết đối với cửa hàng bán bình hơi trôi nổi, không dán tem kiểm định đúng quy định thì cơ quan quản lý thị trường phải có trách nhiệm xử lý triệt để nhằm hạn chế tai nạn.

Xã hội - Tràn lan 'bom nổ chậm' ở Sài Gòn (Hình 3).
 
Một bình bơm hơi dù đã được sơn phết lại nhưng đã rỉ sét tại góc đường Hùng Vương - Lê Hồng Phong (quận 10, TP HCM).  
Xã hội - Tràn lan 'bom nổ chậm' ở Sài Gòn (Hình 4).
Trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) các bình hơi cũ cũng tràn lan.
 
Xã hội - Tràn lan 'bom nổ chậm' ở Sài Gòn (Hình 5).    
 
Trên đường Điện Biên Phủ, từ đoạn Hàng Xanh đến Nguyễn Bỉnh Khiêm chừng vài trăm mét nhưng có hàng chục bình hơi đã hoen rỉ.  
Xã hội - Tràn lan 'bom nổ chậm' ở Sài Gòn (Hình 6).
Các bình hơi được các thợ sửa xe vỉa hè đặt sát đường để tiện lợi cho người đi đường ghé vào.
 
Xã hội - Tràn lan 'bom nổ chậm' ở Sài Gòn (Hình 7).
Các thợ sửa xe tỏ ra thờ ơ với hiểm họa.
 
Xã hội - Tràn lan 'bom nổ chậm' ở Sài Gòn (Hình 8).
Một số thợ còn đặt bơm hơi vào thùng xe tự chế rồi hàn sắt lại. Họ cho rằng như thế là an toàn.
 
Xã hội - Tràn lan 'bom nổ chậm' ở Sài Gòn (Hình 9).
Bình bơm hơi được các thợ để ở mọi vị trí sao cho thuận tiện nhất.
 
Xã hội - Tràn lan 'bom nổ chậm' ở Sài Gòn (Hình 10).
Mỗi lần bơm hơi một bánh xe tại Sài Sòn khách phải trả 2.000 đồng. Đó là lý do khiến nhiều người đã đầu tư mua bình bơm hơi để kiếm thêm bên cạnh việc buôn bán khác.
 
Xã hội - Tràn lan 'bom nổ chậm' ở Sài Gòn (Hình 11).
Hiểm họa đang rình rập người đi đường bất cứ lúc nào.
 
Xã hội - Tràn lan 'bom nổ chậm' ở Sài Gòn (Hình 12).
Một bình bơm hơi rỉ sét được đặt lộ thiên trên vỉa hè đường 3 tháng 2.
 
Xã hội - Tràn lan 'bom nổ chậm' ở Sài Gòn (Hình 13).
Việc kiểm tra chất lượng các bình bơm hơi đang được thả lỏng.

Theo Vnexpress.net

Trạm xăng như những 'quả bom' trong thành phố

Thứ 3, 04/06/2013 | 10:46
Vụ cháy cây xăng quân đội ở số 2 Trần Hưng Đạo (Hà Nội) đầu giờ chiều ngày 3/6 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối hiểm nguy của các cây xăng trong nội đô đối với cuộc sống của người dân.

Cảnh sát nổ súng bắn chết tội phạm bị 5 lệnh truy nã

Thứ 5, 30/05/2013 | 14:54
Đêm 29-5, Công an Đồng Nai đã nổ 2 phát súng tiêu diệt một đối tượng đặc biệt nguy hiểm từng gây hàng loạt vụ trọng án ở nhiều địa phương và bị 5 lệnh truy nã khi tên này dùng súng chống trả quyết liệt.

Điểm mặt những cây xăng 'tử thần' trong thành phố

Thứ 5, 06/06/2013 | 11:45
Cây xăng dầu số 41 nằm trên đường Trần Phú, phường 8, quận 5, TPHCM nằm trong khuôn viên chung cư 3 tầng. Cây xăng tại ngã tư Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo (quận 5) nằm gần phòng khám nhi...

Cây xăng cháy kinh hoàng ‘bán chui’ gần 3 năm

Thứ 4, 05/06/2013 | 21:30
Cây xăng xảy ra vụ cháy xe bồn kinh hoàng ở phố Trần Hưng Đạo - Hà Nội đã bị loại khỏi quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu, chỉ còn là trạm cấp phát xăng dầu nội bộ của Bộ Tư lệnh Biên phòng song vẫn ngang nhiên 'bán chui' cho người dân gần 3 năm qua mà không hề bị phát hiện, xử lý.