Trẻ sơ sinh lười bú, bỏ bú phải làm sao?

Trẻ sơ sinh lười bú, bỏ bú phải làm sao?

Thứ 3, 13/11/2018 | 16:02
0
Trẻ sơ sinh lười bú, bỏ bú làm nhiều mẹ bỉm sữa lo lắng “đứng ngồi không yên” mà chưa biết phải làm sao? Hiểu được trăn trở của các mẹ “làm gì khi trẻ sơ sinh lười bú, bỏ bú”, bài viết sau chia sẻ với các mẹ một số kinh nghiệm xương máu khi chăm sóc trẻ lười bú, bỏ bú.

Các mẹ hãy tham khảo để tìm được giải pháp phù hợp chăm sóc thiên thần nhà mình được tôt nhất nhé!

Truyền thông - Trẻ sơ sinh lười bú, bỏ bú phải làm sao?

Trẻ ít bú, lười bú, bỏ bú làm nhiều mẹ bỉm sữa lo lắng

1. Đảm bảo lượng sữa cho trẻ

Đối với những trẻ bú mẹ hoàn toàn, thì mẹ phải đảm bảo được lượng sữa mẹ tiết ra hàng ngày cho trẻ. Không những phải đảm bảo về số lượng, mà chất lượng sữa cũng không kém phần quan trọng vì thế mẹ phải chú ý ăn uống với thực đơn đa dạng, phong phú, đủ chất dinh dưỡng để có nguồn sữa dồi dào, đủ chất, thơm ngon hấp dẫn trẻ bú nhiều hơn.

Nếu sữa mẹ “đủ đầy” và dư thừa sau các cữ bú của trẻ, mẹ có thể hút sữa ra ngoài và trữ đông để dành cho trẻ dùng dần.

Khoảng cách giữa các lần cho trẻ bú quá xa hoặc quá gần cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới việc trẻ lười bú. Nên cho trẻ bú nhiều cữ trong ngày, các cữ bú cách nhau khoảng 3 tiếng. Tránh để trẻ quá đói hay cố ép trẻ bú thêm khi đã no.

Với những trường hợp trẻ phải bú sữa ngoài, mẹ phải chú ý chọn loại sữa công thức có thành phần dinh dưỡng phù hợp với độ tuổi và đặc biệt là khẩu vị của trẻ. Khi cho trẻ bú bình, mẹ cũng cần lưu ý chọn bình sữa có chất liệu và kích cỡ đầu núm vú phù hợp với trẻ.

2. Cho trẻ bú đúng tư thế

Cần cho trẻ bú đúng tư thế, vừa giúp trẻ có cảm giác thoải mái nhất, vừa để kích thích sữa mẹ ra đều hơn, tránh việc sữa mẹ chảy quá nhanh hay quá chậm khiến trẻ gặp khó khăn khi bú.

Khi lượng sữa mẹ nhiều, nên hạn chế cho trẻ nằm bú, mẹ nên ngồi dựa lưng vào tường khi cho trẻ bú để ngăn sữa không chảy ra quá nhiều gây ngộp thở, giúp trẻ bú thoải mái và an toàn hơn.

3. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của mẹ

Với trẻ sơ sinh, sữa mẹ là nguồn dưỡng chất thiết yếu cung cấp dinh dưỡng cho trẻ phát triển. Nếu mẹ ăn uống không khoa học ảnh hưởng đến chất lượng, mùi vị của sữa khiến trẻ khó chịu, không hứng thú với nguồn sữa mẹ. Vì thế một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học trong thời kỳ cho con bú là rất quan trọng. Khi trẻ bỏ bú, hay lười bú, mẹ cần cân nhắc lại xem trong chế độ ăn của mình có món nào lạ gây ảnh hưởng đến dòng sữa không. Ăn các đồ ăn có gia vị nồng như tỏi, ớt, hạt tiêu hay có mùi tanh nồng như cá sống… có thể khiến mùi vị sữa mẹ bị thay đổi, trẻ không muốn bú.

Truyền thông - Trẻ sơ sinh lười bú, bỏ bú phải làm sao? (Hình 2).

Món ăn nhiều gia vị tỏi, ớt, gừng… làm ảnh hưởng đến vị sữa

4. Theo dõi các giai đoạn phát triển của trẻ

Tùy vào sự phát triển của từng bé, mỗi bé sẽ có một “nấc thang” phát triển riêng. Với “dấu mốc” trẻ biết lẫy, phần lớn trẻ tập lẫy ở giai đoạn 3 đến 4 tháng tuổi, tuy nhiên cũng có những bé biết lẫy sớm khi chỉ mới 2 tháng tuổi.

Khi trẻ bắt đầu tập lẫy, trẻ sẽ có nhiều thay đổi, đặc biệt là lười ti mẹ. Do đó, mẹ cần theo dõi và nắm bắt được các giai đoạn phát triển của trẻ để đảm bảo chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ.

5. Theo dõi, kiểm tra sức khỏe của trẻ

Lười bú cũng có thể là dấu hiệu trẻ đang bị ốm, bệnh như trẻ bị tưa lưỡi, trẻ mắc bệnh về tai – mũi – họng, viêm đường hô hấp... Khi nghi ngờ trẻ mắc bệnh, mẹ hãy theo dõi để xác định chính xác bệnh lý, nguyên nhân và xử lý kịp thời.

Bố mẹ cũng đừng quên chú ý đến tình trạng sức khỏe của trẻ sau khi được tiêm phòng. Sau khi tiêm, rất nhiều trẻ có triệu chứng sốt, đau nhức, trẻ thường xuyên quấy khóc, mất ngủ, đặc biệt là rất lười ti mẹ vì bị cơn đau chi phối. Do đó mẹ cần chú ý để có thể chăm sóc trẻ tốt nhất sau khi trẻ tiêm vắc-xin.

6. Cân bằng hệ vi sinh đường ruột của trẻ

Ngoài các biện pháp trên, để cải thiện tình trạng trẻ lười bú, bỏ bú bố mẹ có thể cho trẻ dùng cốm NutriBaby plus giúp trẻ ổn định đườn ruột, hấp thu dinh dưỡng tối đa, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho trẻ giúp trẻ ăn ngon, ti mẹ nhiều hơn.

NutriBaby plus được chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược, nguyên liệu nhập khẩu Châu Âu, và được PGS.TS.BS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia tư vấn và khuyên dùng cho trẻ từ 0 tháng tuổi.

Truyền thông - Trẻ sơ sinh lười bú, bỏ bú phải làm sao? (Hình 3).

NutriBaby Plus tăng cường kháng thể để trẻ ăn ngon

Trẻ lười bú, bỏ bú không chỉ làm các mẹ lo lắng có khi dẫn đến stress mà còn ảnh hưởng lớn đến sự phát triển toàn diện về sau của trẻ.

Hy vọng với những chai sẻ trên các mẹ có thêm kinh nghiệm chăm con. Tin rằng khi không may con nhà mình lười bú, bỏ bú mẹ không quá lo lắng mà bình tĩnh tìm nguyên nhân và từ đó tìm được giải pháp hữu hiệu khắc phục nhanh tình trạng của trẻ để trẻ lớn lên khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, có sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

Thu Loan

Làm gì khi trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi bị sổ mũi, ho có đờm?

Thứ 2, 12/11/2018 | 11:07
Trẻ 1 tháng tuổi khả năng miễn dịch kém nên tình trạng trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi ho có đờm khá phổ biến.Khi trẻ 1 tháng tuổi bị ho có đờm, nhiều bậc phụ huynh lo lắng không biết phải làm sao để con nhanh chóng khỏi bệnh.

Trẻ sơ sinh bị ho có nguy hiểm và biến chứng gì không?

Thứ 4, 03/10/2018 | 07:46
Bác sĩ chuyên khoa cho biết, ho là một phản xạ tự nhiên của đường hô hấp, dù đó là người lớn hay trẻ nhỏ như trẻ sơ sinh. Ho lâu nay vẫn được xem là một phản ứng bảo vệ cơ thể. Trừ khi ho quá mức thì nó lại là nguyên nhân gây ra nhiều hệ lụy, và biến chứng nguy hiểm.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.