Trẻ sơ sinh bị ho có nguy hiểm và biến chứng gì không?

Trẻ sơ sinh bị ho có nguy hiểm và biến chứng gì không?

Thứ 4, 03/10/2018 | 07:46
0
Bác sĩ chuyên khoa cho biết, ho là một phản xạ tự nhiên của đường hô hấp, dù đó là người lớn hay trẻ nhỏ như trẻ sơ sinh. Ho lâu nay vẫn được xem là một phản ứng bảo vệ cơ thể. Trừ khi ho quá mức thì nó lại là nguyên nhân gây ra nhiều hệ lụy, và biến chứng nguy hiểm.

gn: justify;">Vậy trẻ sơ sinh bị ho có nguy hiểm và biến chứng gì không? Làm sao để phòng tránh trẻ bị ho? Cùng nghe bác sỹ chuyên khoa tư vấn nhé!

Thương hiệu - Trẻ sơ sinh bị ho có nguy hiểm và biến chứng gì không?

Trẻ sơ sinh bi ho nếu không điều trị đúng và kịp thời sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng

1. Tác nhân gây ho cho trẻ sơ sinh

Ngay khi thấy trẻ sơ sinh có dấu hiệu ho, cha mẹ hãy theo dõi tiếng ho đó để từ đó xác định nguyên nhân, có phương án can thiệp hiệu quả.

- Trẻ bị dị ứng với gió hoặc không khí lạnhHầu hết, trẻ ho nhiều mỗi khi có gió mùa hoặc không khí lạnh về. Lẽ thường, khi bị lạnh, đường thở sưng lên và kích thích các cơn ho xót ruột. Với những trẻ ho do nguyên nhân này thường không có biểu hiện rõ rệt, không sốt, không chảy nước dãi, chỉ ho khan. Cơn ho khan thường nhẹ và không mấy khi ho rũ rượi kéo dài.

- Cảm cúmHo do cảm cúm thường sẽ do virus cúm gây ra. Điểm dễ nhận dạng ở loại ho này  ho là có sốt, có chảy mũi dịch trong, có ho khan, không có khó thở.

Viêm mũiHo do viêm mũi là do dịch mũi của trẻ chảy xuống họng. Ho dạng này có đặc điểm ho khan, hay có chảy mũi, có thở khò khè ngay cổ họng, tiếng thở khụt khịt và bé hay nằm lăn bên này lăn bên kia để thở. Ở những trường hợp ho do viêm mũi, một số bé cáu quá khóc lên như để xả cơn khó chịu.

- Viêm họng: Ho dạng viêm họng là loại ho hay kèm theo dịch đờm. Có một số trẻ ho khan tuy nhiên tỷ lệ không lớn. Khi ho do viêm họng, trẻ sẽ sốt kèm theo khó thở. Ho thủng thẳng 2-3 tiếng, ít khi ho cơn nhưng tần suất ho thì lặp lại liên tục cả ngày.

Viêm tai giữa: Trong trường hợp trẻ bị viêm tai giữa cũng có thể dẫn đến ho, lý do là bởi dịch mủ chảy xuống họng gây ra ho. Điểm dễ nhận biết chính là việc dịch mủ chảy ra tai khiến trẻ khó chịu. Khi ho thì cơn đau tai có dấu hiệu thuyên giảm.Trong trường hợp này, nhiều trẻ chảy mủ viêm tai nhưng không sốt nên sốt không được coi là dấu hiệu đặc trưng.

- Viêm phế quản: Trẻ sơ sinh bị ho do viêm phế quản có thể có sốt hoặc không có sốt. Nếu có sốt thì trẻ đã bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus hoặc nhiễm cả hai và lan xuống phế quản. Nếu không sốt thì đường thở của bé bị lạnh và tiết dịch.

Với những bé sơ sinh bị ho do viêm phế quản thì tiếng ho ban ngày và ban đêm như nhau, ho theo cơn, thường có dịch đờm thậm chí hay gây ra nôn trớ. Nhiều trẻ ho rít lên giống như con mèo hen.

- Viêm phổi: Bệnh này thường do vi khuẩn loại phế cầu khuẩn gây ra. Cũng có khi do vi khuẩn Hemophilus influenzae typ B hay còn gọi là Hib gây ra. Một số trẻ khác thì do vi cúm hoặc vi rút cúm gia cầm gây ra.

2. Trẻ sơ sinh bị ho có nguy cơ biến chứng gì không?

Tuy ho là một phản xạ bảo vệ cơ thể nhưng nếu không được điều trị đúng và kịp thời sẽ gây biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong. Những biến chứng thường gặp khi trẻ ho dai dẳng kéo dài.

  • Trẻ có thể viêm phổi rất nặng, đe dọa tính mạng
  • Có thể nhiễm trùng huyết
  • Viêm màng não do vi khuẩn hoặc mất nước do nôn quá nhiều…

3. Cách phòng tránh trẻ sơ sinh bị ho

Trẻ sơ sinh sức đề kháng còn non yếu nên dễ gặp các vấn đề về sức khỏe như ho, sổ mũi, viêm họng… đặc biệt nhưng lúc thời tiết giao mùa. Với tâm niệm “phòng bệnh hơn chữa bệnh” các mẹ hãy tham khảo giải pháp phù hợp, hiệu quả giúp con chủ động phòng tránh và chống chọi với tác nhân gây bệnh có hại, tránh những biến chứng “đáng tiếc” xảy ra khi bị bệnh.

Thương hiệu - Trẻ sơ sinh bị ho có nguy hiểm và biến chứng gì không? (Hình 2).

Sữa mẹ cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu và kháng thể tự nhiên cho trẻ khỏe mạnh

  • Cho trẻ bú sữa mẹ:Trẻ cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và tiếp tục duy trì đến 24 tháng tuổi để tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cho trẻ là một điều hết sức quan trọng.
  • Hạn chế cho trẻ đến những chỗ đông người
  • Tiêm phòng đầy đủ cho trẻ sơ sinh
  • Chăm sóc tốt cho trẻ vào những thời điểm giao mùa
  • Tạo môi trường sống sạch sẽ thoáng mát
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho trẻ
  • Nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ bằng việc bổ sung cốm vi sinh như NutriBaby plus. Giải pháp hiệu quả được nhiều mẹ thông thái lựa chon

Bên cạnh những món ăn dặm thơm ngon, dồi dào giá trị dinh dưỡng cung cấp các vi chất dinh dưỡng thiết yếu, giúp bé phát triển trí tuệ và thể chất, mẹ đừng bỏ qua các giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho trẻ, đặc biệt là mỗi khi thời tiết giao mùa. Với “điểm cộng” dùng được cho trẻ sơ sinh từ 0 tháng tuổi và những hiệu quả ưu việt trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ, NutriBaby Plus hiện đang dành được sự yêu mến của hàng trăm nghìn mẹ Việt. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần thảo dược Hoàng kỳ, Diếp cá với nhóm chất Kẽm, Thymomodulin, Lysine, Taurin, NutriBaby Plus giúp nâng cao thể trạng cho trẻ, đặc biệt là hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hấp thu dinh dưỡng đồng thời nâng cao miễn dịch, hỗ trợ phòng ngừa và giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp. NutriBaby Plus được xem là “trợ thủ” đắc lực giúp bố mẹ nuôi con nhàn tênh, “xây dựng” cho trẻ nền tảng sức khỏe tốt nhất trong những năm tháng đầu đời.

Thương hiệu - Trẻ sơ sinh bị ho có nguy hiểm và biến chứng gì không? (Hình 3).

Cốm NutriBaby plus hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch giúp trẻ chủ đồng phòng chống tác nhân gây bệnh

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên các mẹ có thêm kinh nghiệm chăm con khoa học ngay từ những năm tháng đầu đời, tạo “bước đệm” vững chắc cho trẻ lớn lên khỏe mạnh, thông minh.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn,trẻ kém hấp thu haysức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

 Bố mẹ có thể tham khảođiểm bán tại đây:

Thu Loan

Mẹ cần cảnh giác với dấu hiệu trẻ sơ sinh bị ho đã biến chứng

Thứ 4, 12/09/2018 | 16:55
Bác sĩ chuyên khoa cho biết: ho là một phản xạ tự nhiên của đường hô hấp, dù đó là người lớn hay trẻ nhỏ như trẻ sơ sinh thì cũng cần được điều trị kịp thời nếu không sẽ để lại biến chứng nguy hiểm.

Sai lầm của mẹ khi sử dụng thuốc ho cho trẻ sơ sinh

Thứ 5, 30/08/2018 | 10:22
Những cơn ho dai dẳng khiến trẻ quấy khóc, liên tục nôn trớ khi ăn và không thể ngủ yên giấc. Chính vì thế, những cơn ho kèm theo tiếng thở khò khè luôn khiến các phụ huynh sốt ruột, lo lắng không yên, nôn nóng tìm mọi giải pháp chữa cho con. Cũng chính vì quá nôn nóng dẫn đến không ít sai lầm đáng tiếc.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Cụ bà U70 trẻ như thiếu nữ nhờ 8 năm chỉ làm điều này, dễ đến nỗi ai cũng có thể làm theo

Chủ nhật, 19/05/2024 | 08:00
Một cụ bà U70 sở hữu vóc dáng trẻ trung, không chút mỡ thừa, mỗi khi ra đường bà thường bị nhận nhầm là cô gái 30 tuổi.

Vào rừng đào măng, ông lão "nhặt" được túi tiền hơn 24 tỷ đồng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 09:30
Vụ việc xảy ra đã lâu nhưng vẫn gây rúng động dư luận Nhật Bản suốt thời gian dài.

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu nhờ nuôi con “dị ứng với nước”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:30
Cách đây khoảng 6 năm, anh Trương Dụng (ngụ ấp 61, xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ) đã mạnh dạn nuôi con đặc sản này ở vùng đất Sông Nhạn và đã gặt hái thành công.

Nữ diễn viên ballet gặp tai nạn “kinh hoàng” khi tập luyện

Thứ 7, 18/05/2024 | 21:30
Mới đây, đoạn video ghi lại cảnh một nữ diễn viên ballet trẻ gặp tai nạn “kinh hoàng” trong khi tập luyện đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Bác sĩ người Nhật 61 tuổi trẻ như U30 nhờ bí quyết "không tốn một xu"

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:00
Một bác sĩ tim mạch 61 tuổi gây chú ý nhờ ngoại hình trẻ như thanh niên 30 tuổi chỉ nhờ thói quen độc đáo tại nhà, khiến ai cũng ngỡ ngàng.