Trên thảm dưới đinh: Khi mong muốn làm giàu gặp... bẫy

Trên thảm dưới đinh: Khi mong muốn làm giàu gặp... bẫy

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:37
0
Dù biết trong nền kinh tế hiện nay, thực trạng "Trên rải thảm đỏ, dưới rải đinh” kìm hãm sự phát triển của các doanh nghiệp nhưng dẹp "đinh tặc" chưa bao giờ là việc dễ dàng.

Tôi có một người bạn đã dũng cảm rời bỏ cơ quan nhà nước để ra ngoài lập nghiệp. Anh chọn lĩnh vực xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ để đầu tư, cả về công sức và tiền bạc, bởi đây là lĩnh vực được Nhà nước rất khuyến khích.

Thời gian đầu, mọi việc suôn sẻ, cả công ty của anh cũng như các đối tác sản xuất trong nước (các làng nghề) và khách hàng nước ngoài đều hài lòng. Phải nói rằng anh đã ăn nên làm ra từ mảng kinh doanh này, các bên cùng phát triển. Càng được đà, anh càng nỗ lực đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh...

Nhưng sau đó, nhiều bất cập về mặt chính sách xuất hiện, gây khó dễ từ khoản nhập nguồn nguyên liệu đầu vào cho tới thủ tục xuất thành phẩm đi nước ngoài. Tại sao bị khó dễ? Có thể do những đơn hàng của anh ngày càng giá trị hơn, có thể do cơ quan quản lý dựa vào một thông tin thời sự nào đó để vin vào, rồi siết những điều "trên cả luật". Một tỷ lý do!

Mà đã khó dễ, thì anh phải tính chuyện "làm luật", nhiều khi cũng chẳng xong, vì quá nhiều "cầu"...

Có những chuyến hàng tưởng như đổ bể, có những đơn hàng trị giá cao đã nhận lời xong lại phải kiếm cớ từ chối. Bị mất uy tín, anh lao đao vì đã đầu tư quá nhiều vào lĩnh vực tưởng như rất được khuyến khích này.

Xi nhan Trái Phải - Trên thảm dưới đinh: Khi mong muốn làm giàu gặp... bẫy

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM Huỳnh Văn Minh kiến nghị các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thu hút đầu tư để mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh. Ảnh: Thanh Niên.

Đó chỉ là một ví dụ nhỏ của bạn tôi, khi nói tới vấn đề "trên trải thảm đỏ, dưới rải đinh" đang được các doanh nghiệp bức xúc nêu ra hiện nay.

Công ty của anh có quy mô nhỏ mà đã lao đao như thế, những doanh nghiệp lớn hơn, có các hợp đồng trị giá "khủng" hơn, họ còn lao đao như thế nào?

Nói "trên trải thảm đỏ, dưới rải đinh" thì rõ ràng có thể thấy ngay, đó không khác gì một... cái bẫy. Vì suy cho cùng, người bước chân vào sẽ phải nhận kết cục đau đớn, chứ đâu được hưởng trái ngọt gì.

Nhìn sâu hơn, cái bẫy này còn nhiều điều để suy ngẫm.

Nếu "đinh" trong bẫy là do vô tình, là vì sự chồng chéo giữa các quy định, do sự chủ quan của người làm luật... thì các nhà đầu tư và doanh nghiệp còn... dễ sống. Bởi họ vẫn có cơ hội "nhổ đinh" khi sự vô tình đó được nêu ra và khắc phục.

Nhưng đáng sợ nhất, là khi những chiếc "đinh" dưới thảm đỏ lại xuất phát từ sự cố ý. Cố ý đặt bẫy, cố ý găm những chiếc đinh vào các vị trí trọng yếu, để rồi khi "con mồi" sa chân vào, thì sẽ phải "làm luật" đủ!

Ở nước láng giềng của chúng ta, từng có một nguyên tắc được thực hiện để cởi trói cho các bộ óc tài năng thỏa chí làm ăn kinh tế.

Nguyên tắc đó là "dỡ miếu tống thần", hiểu nôm na rằng một cơ chế quản lý nhà nước mà càng có nhiều "miếu", thì lại càng lắm "vị thần" canh, từ đây sinh ra đủ thứ trái khoáy, tạo ra hàng loạt "bẫy đinh" để các doanh nghiệp phải "làm luật". Khi xác định "dỡ miếu tống thần" là dẹp bỏ hàng loạt cơ quan và cá nhân ở vai trò quản lý có thể gây nhũng nhiễu, cản đường phát triển...

Khi xây dựng được một cơ chế minh bạch, trách nhiệm thì kể cả có “rải đinh” bên dưới, chắc chắn các doanh nghiệp vẫn tự tin bước lên để tiến về phía trước. Vì khi đó, họ hiểu rằng sẽ có địa chỉ để họ tìm tới thông báo vị trí có “đinh”, có địa chỉ để họ “sơ cứu vết thương” và đi tiếp.

Chứ nếu cứ dọn “đinh” ở chỗ này, rồi âm thầm cố ý bố trí “đinh” ở chỗ khác, thì con số doanh nghiệp phải đăng ký tạm dừng hoạt động hoặc phá sản sẽ vẫn còn tăng lên. Nếu vậy, đến bao giờ nền kinh tế nước ta mới giàu và mạnh?

Trung Hiếu

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

DN 'than' với Chủ tịch nước 'trên trải thảm đỏ, dưới rải đinh'

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:50
Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn, cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân TP.HCM phải luôn đóng vai trò tiên phong, là hạt nhân phát triển khu vực kinh tế tư nhân của cả nước.

Khi ‘luật rừng’ soán ngôi… luật pháp

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:08
Nếu bạn làm một việc đơn giản “trong vòng pháp luật” nhưng bất ngờ lại bị đe dọa, ngăn cản thì bạn có quyền hỏi: “Luật rừng” và luật pháp, thứ nào… to hơn?

DN 'than' với Chủ tịch nước 'trên trải thảm đỏ, dưới rải đinh'

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:50
Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn, cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân TP.HCM phải luôn đóng vai trò tiên phong, là hạt nhân phát triển khu vực kinh tế tư nhân của cả nước.

Khi ‘luật rừng’ soán ngôi… luật pháp

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:08
Nếu bạn làm một việc đơn giản “trong vòng pháp luật” nhưng bất ngờ lại bị đe dọa, ngăn cản thì bạn có quyền hỏi: “Luật rừng” và luật pháp, thứ nào… to hơn?
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Tản mạn về người miền Tây

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Về miền Tây hàng trăm lần, tôi ngộ ra nhiều thứ chỉ có ở miền Tây. Chợ nổi và Nhà bè miền Tây mới có, dù Nhà Bè là địa danh ở Sài Gòn.