'Mày biết tao là ai không?'

'Mày biết tao là ai không?'

Thứ 5, 14/03/2013 | 13:43
0
Để xe không đúng quy định, vứt rác bừa bãi, thậm chí là quăng cả cơm thừa canh cặn xuống tầng một, bị nhắc nhở, lập tức có ngay điệp khúc: “Mày có biết tao là ai không?”.

Mới sáng sớm nhưng tiếng cãi nhau giữa hai người đàn ông đã vang vọng khắp cả khu đô thị có tiếng là cao cấp ở Hà Nội: “Mày có quyền gì mà cấm tao đỗ xe ở đây?”. “Anh không nhìn tấm biển kia sao, đây là đường lên xuống hầm của mọi người trong khu, không được đỗ xe”. “Tao thấy rồi, nhưng có việc vẫn phải đỗ. Thế mày có biết tao là ai không mà dám?”.“Tôi biết chứ, biết anh là người không biết mình là ai nên mới làm bậy”....

Tưởng chuyện gì, chứ chuyện “mày có biết tao là ai” đã thành quá quen thuộc ở khu đô thị này. Để xe không đúng quy định, vứt rác bừa bãi, thậm chí là quăng cả cơm thừa canh cặn xuống tầng một, bị nhắc nhở, lập tức có ngay điệp khúc: “Mày có biết tao là ai không?”.

Xã hội - 'Mày biết tao là ai không?'

Cảnh "vào luồn ra cúi" để xin ấn.

Nhìn rộng ra xã hội, chuyện “mày có biết tao là ai” cũng đang rất phổ biến. Rất nhiều kẻ hành xử côn đồ, tàng trữ vũ khí, vi phạm giao thông… khi bị lực lượng chức năng cũng vỗ ngực: “Mày có biết tao là ai không?. Tao là cháu chú… đấy, liệu hồn”.

Là ai, trước pháp luật, điều đó không quan trọng, bởi “luật pháp bất vị thân”. Thế nên thần công lý mới bịt mắt, cầm gươm.

Là ai, khi đã sống trong một đất nước, một cộng đồng thì trước hết phải là công dân. Tự do là thoải mái trong khuôn khổ luật pháp như nhà thơ, nhạc sĩ nổi tiếng của nước Nga, Bulat Shalvovits Okudzhava đã nói. Ra đường, nếu mỗi người đều chấp hành đúng luật, thì chẳng việc gì phải nín thở, xiết nhẹ tay ga khi dõi theo bước chân của anh CSGT từ từ bước xuống lòng đường, xem ai sẽ là người bị “xử”. Thế mà rất nhiều người vẫn nín thở...

Tranh ấn đền Trần đã được nói nhiều. Nhưng xem ra cái cảnh đạp lên đầu nhau tranh ấn đó vẫn còn dễ chịu hơn khi chứng kiến để có được chiếc ấn người ta phải vào luồn ra cúi, bò quanh gầm ban thờ như ở đền Bảo Lộc (Nam Định). Chuỗi vận động xin ấn trên được lý giải theo “nguyên lý” rằng: muốn làm quan phải biết vào luồn ra cúi?.

Để rồi khi đã “đạt được nguyện vọng” lại tự cho mình cái quyền vỗ ngực: Mày có biết tao là ai không?.

H.Minh (Pháp luật Việt Nam)

Đi bộ trên vỉa hè cũng bị ô tô đâm chết

Thứ 4, 13/03/2013 | 13:08
5 sinh viên Mỹ đang đi bộ trên vỉa hè đã bị một chiếc ô tô mất lái đâm vào.

Top món ăn vỉa hè bẩn thỉu nhất

Thứ 5, 24/01/2013 | 10:34
Những món ngon trên đường phố như ngô luộc, xúc xích... từ lâu đã quen thuộc với nhiều người. Nhưng theo các chuyên gia, đây lại là những món ngon tiềm ẩn nhiều căn bệnh vào người.

Ẩn họa từ “bệnh viện vỉa hè”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Vỉa hè luôn có đủ âm thanh của xe cộ và bụi bặm ô nhiễm. Nhưng vỉa hè cũng là chốn mưu sinh của biết bao người với cách nghĩ: Có người mua ắt có kẻ bán.

Nhi nữ đánh giày - cạm bẫy nơi vỉa hè góc phố

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Thời nay, các em gái, phụ nữ hành nghề đánh giày ngày một nhiều tại Hà Nội. Đi sâu vào những thân phận mới những cạm bẫy, sự éo le đem lại những tủi hờn trên bước đường cơm áo gạo tiền... nơi góc phố vỉa hè.

Dịch vụ đổi tờ 2 USD ở vỉa hè

Thứ 2, 21/01/2013 | 08:31
“Từ 48.000 - 55.000 đồng sẽ đổi được 1 tờ 2 USD, muốn đổi bao nhiêu cũng có” - một đầu mối chuyên làm dịch vụ đổi tiền cho biết khi tôi ngỏ ý thu gom tờ 2 USD để bán kiếm lời.