Trồng cần sa để làm... từ thiện

Trồng cần sa để làm... từ thiện

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Một cặp vợ chồng người Anh vừa bị tuyên án 3 năm tù giam vì tội trồng và sản xuất trái phép cần sa. So với tổng số lợi nhuận 400.000 bảng Anh (655.000 USD) mà họ thu được từ công việc phạm pháp này thì bản án trên có phần quá nhẹ.

Sở dĩ Tòa án Lincoln (quận Lincolnshire, phía đông nước Anh) đưa ra bản án này vì cặp vợ chồng trên có tình tiết giảm nhẹ tội khá đặc biệt. Thay vì tận hưởng lối sống của những "ông trùm" xa hoa, sang trọng, họ lại sống giản dị và đã dành phần lớn số tiền lợi nhuận để giúp đỡ những người nghèo khổ trong một ngôi làng ở Kenya.

Qua mắt cảnh sát trong 6 năm

Michael Foster (62 tuổi) và vợ Susan Cooper (63 tuổi) đã bị cảnh sát Anh bắt giữ vì tội trồng và sản xuất cần sa vào tháng 6 năm 2010. Trong vài năm họ đã thu về 400.000 bảng Anh bằng cách trồng hàng trăm cây cần sa bất hợp pháp trong trang trại của mình.

Pháp luật - Trồng cần sa để làm... từ thiện

Vợ chồng Foster và Cooper vẫn phải chịu án dù đã làm từ thiện.

Tuy nhiên, thay vì dùng tiền bạc để tận hưởng cuộc sống vinh hoa phú quý, họ lại dành số tiền lợi nhuận trên để giúp đỡ những người dân nghèo khổ ở một ngôi làng ở Kenya. Họ luôn sống tiết kiệm như một gia đình bình thường đến nỗi không ai có thể ngờ được số tài sản trong nhà họ lên tới hàng trăm nghìn bảng. Việc phát hiện và bắt giữ cặp vợ chồng này cũng rất tình cờ bởi họ luôn là đối tượng nằm ngoài tầm ngắm của cảnh sát.

Vào một ngày tháng 6/2010, trong khi đuổi theo một tên cướp, một sĩ quan đã bị vấp ngã trên con đường cạnh ngôi nhà "bình yên" của gia đình nhà Foster ở Long Sutton, Lincolnshire và bỗng ngửi thấy mùi cần sa ở đâu đó. Sĩ quan này trở về báo cáo cấp trên và ngay lập tức lực lượng cảnh sát địa phương được chỉ đạo tiến hành khám xét ngôi nhà.

Khi ra khu vườn rộng lớn phía sau nhà, các sĩ quan đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện 159 cây cần sa được trồng ở đây với trị giá ước tính khoảng 20.000 bảng Anh (700 triệu đồng). Cảnh sát cũng thu hồi được 20.000 bảng tiền mặt từ một túi xách trong nhà.

Sau khi tiến hành điều tra, phía cảnh sát cho biết hóa đơn tiền điện hàng năm của trang trại Little Sutton của vợ chồng Foster và Cooper đã lên tới 2.000 bảng và cặp vợ chồng này giải thích, đó là do họ đang vận hành một lò nung gốm. Trong khi đó, theo báo cáo ngân hàng, khoảng 300.000 bảng đã được trả vào tài khoản chung của cặp vợ chồng này trong khoảng thời gian 2004 - 2010. Ngoài ra, còn 100.000 bảng nữa được gửi vào tài khoản mang tên con gái họ.

Foster và Cooper bị bắt giữ và bị thẩm vấn ngay sau khi cảnh sát đột nhập vào nhà và thu giữ tang vật. Cooper trả lời trước tòa án rất lịch sự và luôn xin lỗi rối rít khi không thể trả lời được các câu hỏi của điều tra viên. Foster và Cooper khai nhận trong năm 2004, họ đã chuyển đổi hai công trình trong trang trại của họ ở Long Sutton (Lincolnshire) thành một nhà máy sản xuất cần sa tinh vi.

Trong quá trình điều tra, điều làm các công tố viên bất ngờ là cặp vợ chồng này là du khách thường xuyên của một ngôi làng ở huyện Kwale, gần thị trấn du lịch ven biển Mombasa, Kenya. Mỗi lần bay tới Kenya họ đều mang theo rất nhiều tiền và giúp đỡ những người dân địa phương có hoàn cảnh khó khăn họ gặp.

Làm từ thiện cũng không thoát được tội

Gareth Wheetman, luật sư bào chữa cho Foster đã đưa ra những bằng chứng chứng minh, Foster và Cooper không hề sử dụng tiền bạc cho cuộc sống xa hoa hay làm những việc làm xấu khác. Phần lớn số tiền được họ sử dụng vào việc từ thiện.

"Trên thực tế rất nhiều lần họ bay tới Kenya và chủ yếu để làm từ thiện. Ở Kenya họ đã mua máy tính cho một bệnh viện mắt địa phương, hỗ trợ tiền học cho trẻ em nghèo được đến trường và giúp đỡ những người khó khăn, bệnh tật" - Wheetman nói. Chris Milligan, luật sư của Cooper cũng bào chữa cho thân chủ của mình như sau: "Susan Cooper là một người tốt, tuy cô ấy đã làm việc phạm pháp nhưng cô ấy không dùng số tiền này cho bản thân mà chủ yếu là cống hiến cho xã hội. Khi Wilson - một thanh niên bị nhiễm trùng hoại tử ở chân, chỉ sống được hai ngày nữa nếu không được phẫu thuật, Cooper đã tài trợ cho nam thanh niên này toàn bộ số tiền để phẫu thuật kịp thời".

Mặc dù rất ấn tượng với những việc thiện mà vợ chồng Foster đã làm nhưng Thẩm phán Sean Morris trong phiên tòa xét xử vẫn phải tuyên án họ 3 năm tù vì tội danh tàng trữ chất cấm.

Ông nói: "Hai người đã giúp đỡ rất nhiều những người nghèo khổ ở Kenya. Tuy nhiên, việc sản xuất cần sa có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người khác. Cần sa là một loại thuốc quá nguy hiểm. Vậy mà trong những năm qua hai người đã phát triển sản xuất ở quy mô lớn.

Bằng chứng là rất nhiều tiền đã chuyển vào tài khoản ngân hàng của hai người. Tôi tin rằng hai người đã làm những việc tốt đẹp ở Kenya với số tiền sản xuất cần sa, dù việc này chỉ là để xoa dịu lương tâm tội lỗi".

Đinh Nhung (Theo Dailymail)


Tag: Foster
Cùng chuyên mục

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Đắk Nông: Nhóm đối tượng vào chốt tấn công lực lượng bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:59
Sau khi vào chốt tấn công lực lượng Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhóm đối tượng ngang nhiên ngăn chặn không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.