Trọng tài Minh Trí được Trung Quốc mời hành nghề

Trọng tài Minh Trí được Trung Quốc mời hành nghề

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Theo Trưởng Ban trọng tài Dương Vũ Lâm, thì việc BTC Giải nhà nghề Trung Quốc mời trọng tài Trí không lạ, bởi anh là một trong số 80 trọng tài giỏi nhất thế giới.

Nếu không có gì thay đổi, ngày 21/9 tới đây, trọng tài Võ Minh Trí sẽ sang Trung Quốc để điều khiển các trận đấu trong khuôn khổ giải bóng đá nhà nghề nước này, theo lời mời từ BTC giải nhà nghề Trung Quốc. Trao đổi với trưởng Ban trọng tài Dương Vũ Lâm, ông Lâm xem đây là một tín hiệu tốt với giới trọng tài Việt Nam.

Bóng đá Quốc tế - Trọng tài Minh Trí được Trung Quốc mời hành nghề

Trưởng ban trọng tài Dương Vũ Lâm

Tín hiệu tốt cho giới trọng tài Việt Nam

Về cơ bản, VFF và Ban trọng tài đã đồng ý cho trọng tài Trí xuất ngoại, thưa ông?

Sau khi nhận được thư mời của BTC giải bóng đá nhà nghề Trung Quốc, VFF đã hội ý với Ban trọng tài và chúng tôi cơ bản là đồng ý để trọng tài Võ Minh Trí sang Trung Quốc theo lời mời từ phía bạn. Đây có thể hiểu là việc hợp tác của 2 liên đoàn bóng đá, giữa Ban tổ chức giải nhà nghề của họ với những người làm bóng đá ở ta. Hiện tại, chúng tôi chỉ còn chờ thêm lịch phân công cụ thể từ phía bạn, rằng trọng tài Trí sẽ bắt trận nào, giữa đội nào. Dự kiến, ngày 21/9 tới đây, trọng tài Trí sẽ lên đường.

Lời mời từ BTC giải bóng đá nhà nghề Trung Quốc với trọng tài Trí là làm việc nguyên mùa hay chỉ theo từng vòng đấu?

Trước mắt là theo từng vòng đấu. Mỗi chuyến đi như thế có thể kéo dài trong vòng một tuần hoặc hơn một chút. Tùy thuộc vào tính chất của từng vòng đấu, tính chất của từng trận đấu mà phía bạn có đưa ra lời mời với các trọng tài ngoại nói chung và trọng tài Trí nói riêng hay không.

Theo ông tại sao phía BTC Giải nhà nghề Trung Quốc lại mời trọng tài Võ Minh Trí thay vì mời trọng tài khác của Việt Nam?

Cái này thì phụ thuộc vào trình độ của các trọng tài. Trọng tài Trí là trọng tài thuộc vào hàng giỏi nhất và giàu uy tín nhất nước. Anh Trí là 1 trong 15 trọng tài thuộc nhóm Elite của châu Á (nhóm các trọng tài giỏi nhất) và là 1 trong 80 trọng tài thuộc nhóm Elite thế giới.

Chúng ta hình dung như thế này, mỗi nền bóng đá thành viên của AFC và FIFA có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn trọng tài có thẻ hành nghề, nhưng chỉ có vài chục người thuộc nhóm Elite trên toàn thế giới thì đủ thấy các trọng tài trong nhóm này có chất lượng chuyên môn không hề thấp. Chính vì thế, phía bạn chọn trọng tài Võ Minh Trí xuất phát từ chính uy tín của anh Trí trên bình diện quốc tế. Tôi cho rằng đây là tín hiệu tốt cho giới trọng tài Việt Nam, rằng họ đủ sức gây tiếng vang với các nền bóng đá khác.

Bóng đá Quốc tế - Trọng tài Minh Trí được Trung Quốc mời hành nghề (Hình 2).

Trọng tài Võ Minh Trí

Trọng tài Việt Nam thu nhập không hề thấp

Trọng tài Việt Nam, cụ thể là ông Võ Minh Trí thường xuyên được bắt các trận đấu lớn ở các giải châu Á, vòng loại World Cup, nhưng ở trong nước thì dường như người ta chưa tin vào chất lượng của họ. Theo ông nguyên nhân do đâu?

Cái này liên quan đến nhiều phạm trù khác. Về chuyên môn, chúng ta có trọng tài tốt. Nhưng người mình thường nhìn trọng tài mình thông qua lăng kính của các vấn đề xã hội, nên nhiều khi họ không tin các trọng tài. Có một thực tế là trước đây một số trọng tài tạo nhiều điều tiếng không tốt, nên dư luận cho đến giờ vẫn còn có chút e ngại về họ. Điều này thì anh em phải cải thiện qua cách làm việc trong thời gian sắp tới, làm sao để mọi người tin vào sự công minh của họ.

Trọng tài Việt Nam được mời sang nước ngoài để điều hành các giải đấu của nước bạn, vậy Ban trọng tài có nghĩ đến phương án mời trọng tài ngoại về điều hành giải đấu nội của ta?

Chúng tôi cũng từng tính đến, nhưng chuyện này ngoài yếu tố chuyên môn còn liên quan mật thiết đến vấn đề kinh phí. Tôi lấy ví dụ, trọng tài Trí khi sang làm việc tại giải bóng đá nhà nghề Trung Quốc ngoài tiền vé máy bay 2 chiều, BTC phía bạn còn phải lo ăn nghỉ cho trọng tài Trí ở khách sạn tiêu chuẩn 5 sao trong suốt nhiều ngày liền. Rồi thêm 1.000 USD tiền công. Tức là tổng cộng vài ngàn USD cho 1 trọng tài chỉ trong 1 trận đấu.

Nếu chúng ta đặt lời mời với các trọng tài ngoại, chúng ta cũng phải mời trọng tài có đẳng cấp tương tự trọng tài Trí, chứ nếu mời trọng tài bình thường thì cũng không mang nhiều ý nghĩa. Mà đã mời trọng tài đẳng cấp như anh Trí thì chế độ cho họ cũng phải ở mức tương tự, hoặc có thấp hơn thì cũng không chênh lệch nhiều. Rồi lo chế độ cho trọng tài ngoại tốt, nhưng quá chênh lệch so với trọng tài nội thì có gây ra tác dụng không tốt với tâm lý của các anh em còn lại không? Đấy là cả vấn đề phải tính toán, chứ không thể cứ muốn là làm được.

Vậy chế độ trọng tài nội ở các giải trong nước hiện như thế nào, thưa ông?

Mùa giải vừa rồi, ngoài tiền ăn, ở, di chuyển do BTC giải lo, mỗi trọng tài bắt chính ở V.League nhận được 8 triệu đồng/trận, các trợ lý trọng tài ở V.League nhận 5 triệu đồng/trận. Tại giải hạng Nhất, một trọng tài bắt chính nhận 5 triệu đồng/trận, mỗi trợ lý nhận 3 triệu đồng/trận. Tính trung bình, mỗi trọng tài tầm trung thuộc V.League nhận mỗi tháng trên 25 triệu đồng (trung bình 2 trận bắt chính và 2 trận ngồi bàn). Với những người giỏi như anh Trí, anh Vinh (Võ Quang Vinh-PV) thì số tiền họ nhận có thể nhiều hơn nữa, vì họ bắt nhiều trận, cộng thêm việc làm nhiệm vụ quốc tế. Theo tôi, với tình hình kinh tế của nước ta hiện nay, thì đó là mức thu nhập trung bình không thấp.

Xin cám ơn ông!

Theo thông tin ban đầu về chuyến xuất ngoại gây xôn xao này, thì trọng tài Võ Minh Trí sẽ được Ban tổ chức Giải bóng đá nhà nghề Trung Quốc bố trí thổi một số trận cầu "đinh", có tác động trực tiếp đến các cuộc đua quan trọng trong giai đoạn cuối mùa giải nhằm hạn chế khả năng có xảy ra tiêu cực. Nếu điều này được khẳng định, thì trọng tài Võ Minh Trí rất có thể sẽ xuất hiện trong các trận cầu gồm nhiều siêu sao nổi tiếng như Drogba, Anelka hay Conca, Yakubu… những cầu thủ vừa rời châu Âu hoặc Nam Mỹ đến Trung Quốc chơi bóng.

Viễn Kiều (thực hiện)


Cùng chuyên mục

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.
     
Nổi bật trong ngày

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?