Trụ sở tờ báo Tiếng Dân - Một di tích cần được quan tâm bảo tồn

Trụ sở tờ báo Tiếng Dân - Một di tích cần được quan tâm bảo tồn

Thứ 4, 24/06/2015 | 09:14
0
Trước sự xuống cấp nghiêm trọng của ngôi nhà 193, Huỳnh Thúc Kháng, TP Huế, nơi từng là trụ sở của báo Tiếng Dân. Thiết nghĩ, các sở, liên ngành tỉnh TT – Huế cần vào cuộc, quan tâm bảo tồn ngôi nhà.

Theo tin tức, trụ sở tòa soạn báo Tiếng Dân sau khi bị đóng cửa vào năm 1943 đã được sử dụng làm trụ sở Hội đồng châu Quảng Nam, ký túc xá cho sinh viên Quảng Nam. Sau năm 1975, ngôi nhà được bố trí cho một số nhân viên trường Đại học Y Dược Huế và có 6 hộ dân sinh sống ở đây.

Hiện nay, nhiều hạng mục của ngôi nhà đã đổ nát và hoang phế. Người dân sống trong một không gian nguy hiểm và ẩm thấp với mái nhà bị dột, tường hoen ố, trên trần nhà những mảng vôi vữa bị bong tróc, trơ thép.

Tin nhanh qua trao đổi, đa số các hộ dân sinh sống tại đây đều mong muốn được nhà nước quan tâm để di dời ra khỏi khu vực này. "Sống mà cứ lo nơm nớp không biết bị sập khi nào. Đó là chưa nói đến việc ảnh hưởng đến sức khỏe. Sống ở đây, bệnh thấp khớp của tôi càng ngày càng nặng thêm", bà Trần Thị Diệu, nguyên là cán bộ trường Đại học Y Dược Huế, một người gắn bó lâu năm với ngôi nhà chia sẻ.

Một hộ dân sống ở số 226 đường Phan Đăng Lưu (TP Huế), ngay bên cạnh tòa soạn báo cũng than phiền: "Nhìn từ bên ngoài trông ngôi nhà thật nhếch nhách, ảnh hưởng đến mỹ quan con phố rất nhiều. Khổ nhất là khu nhà vệ sinh. Nhà tôi ở bên cạnh, nhà vệ sinh của ngôi nhà này lại không có mái che. Ngày nắng nóng, đủ thứ mùi bốc hết lên cửa sổ tầng hai nhà tôi, hết khổ!".

Xã hội - Trụ sở tờ báo Tiếng Dân - Một di tích cần được quan tâm bảo tồn

Xã hội - Trụ sở tờ báo Tiếng Dân - Một di tích cần được quan tâm bảo tồn (Hình 2).

Xã hội - Trụ sở tờ báo Tiếng Dân - Một di tích cần được quan tâm bảo tồn (Hình 3).

Ngôi nhà đang ngày càng xuống cấp nghiêm trọng

Như đã thông tin, trước đó, vào năm 2012, UBND tỉnh Quảng Nam làm việc với các sở, ngành liên quan của tỉnh Thừa Thiên - Huế để xúc tiến, lập hồ sơ, báo cáo lãnh đạo 2 địa phương về việc đề nghị Bộ VH - TT & DL công nhận di tích tòa soạn

Cùng chuyên mục

Đề xuất thí điểm thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Thứ 3, 14/05/2024 | 18:40
Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách nhận thấy đề xuất thí điểm thành lập khu thương mại tự do của thành phố thể hiện sự quyết tâm, tinh thần đổi mới...

Tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:55
Dự thảo Luật Nhà giáo quy định, tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Thủ tướng: Khuyến khích các dự án lớn của doanh nghiệp Trung Quốc

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:40
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh.

Ấn Độ bị Mỹ “tuýt còi” cảnh báo trừng phạt vì ký thỏa thuận với Iran

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:35
Cảng Chabahar, nằm trên bờ biển phía Đông Nam Iran dọc theo Vịnh Oman, sẽ giúp Ấn Độ vận chuyển hàng hóa đến Iran, Afghanistan và các nước Trung Á.

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:37
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, phấn đấu đến năm 2035, việc hoàn thành được các mục tiêu trong chương trình sẽ góp phần phát triển văn hóa.