Trục vớt máy bay ném bom bị bắn hạ từ Thế chiến II

Trục vớt máy bay ném bom bị bắn hạ từ Thế chiến II

Thứ 3, 11/06/2013 | 09:23
0
Chiếc chiến đấu cơ Dornier Do-17 nguyên vẹn còn lại duy nhất trên thế giới của Đức vừa được kéo lên ở ngoài khơi nước Anh.

Máy bay ném bom Dornier Do-17 bị bắn hạ ở ngoài bờ biển Kent hơn 70 năm trước trong Trận chiến nước Anh năm 1940. Nó nằm ở độ sâu 15 m ở vùng biển Goodwin Sands. Công việc trục vớt do Bảo tàng Không quân Hoàng gia Anh thực hiện từ tuần trước, nhưng gặp trở ngại do gió mạnh. Tối qua, điều kiện thời tiết gần như hoàn hảo đã giúp việc cứu hộ diễn ra thuận lợi trong 4 tiếng.

Việc trục vớt suýt phải trì hoãn khi một sợi cáp mắc vào chân vịt của một trong 4 tàu cứu hộ, nhưng đoàn thủy thủ sau đó xử lý được sự cố. Theo đội cứu hộ, chiếc chiến đấu cơ bị rỉ sét, phần thân hư hại nặng, trong khi các động cơ trôi dạt dưới biển và có thể được kéo lên sau hôm nay.

Chiếc Dornier sẽ được phục hồi tại một địa điểm ở Shropshire trước khi đưa ra triển lãm tại Bảo tàng Không quân Hoàng gia Anh ở Hendon, Bắc London. Phát ngôn viên bảo tàng, Ajay Srivastava nói: “Máy bay được đưa lên an toàn và đang nằm trên sà lan. Công việc cứu hộ diễn ra thành công tuyệt đối và máy bay sẽ được kéo vào cảng sáng nay”.

Nghe/Xem - Trục vớt máy bay ném bom bị bắn hạ từ Thế chiến II

Chiếc Dornier Do-17 có thiết kế ban đầu là một máy bay trinh sát, nhưng sau đó nó được hãng Luftwaffe chuyển đổi sang dạng ném bom tầm trung trong những năm 1930. Nó là một trụ cột trong phi đội ném bom của Đức trong Trận chiến nước Anh. Xác máy bay có ký hiệu là 5K-AR và nó bị bắn hạ ngày 26/8/1940 vào thời điểm ác liệt nhất của cuộc chiến. 2 trong số 4 phi công trên máy bay thiệt mạng, trong khi 2 người còn lại sống sót và trở thành tù nhân chiến tranh.

Sự tồn tại của chiến đấu cơ Đức Quốc Xã tại vùng biển Goodwin Sands được nhiều người chú ý, sau khi nó được các thợ lặn phát hiện năm 2008. Các nhà khoa học ở Bảo tàng Không quân Hoàng gia Anh sau đó tiến hành quét sonar và xác nhận chiếc Dornier đang nằm dưới biển. Quỹ tưởng niệm di sản quốc gia Anh đã cấp khoản tiền khổng lồ 345.000 bảng Anh để thực hiện công việc trục vớt.

Công việc phục hồi Dornier Do-17 dự kiến kéo dài 2 năm. Các chuyên gia có kế hoạch phun một dung dịch đặc biệt để chống sự ăn mòn ở cánh và thân.

Clip trục vớt máy bay ném bom Dornier Do-17.

>Clip hài hước: 15 kiểu học sinh trong lớp

>Hoạt hình châm biếm: Bõ công bõ sức

>Quà tặng cuộc sống: Cha và con gái

>Anh chàng người tây hát 'Chào Hạ Long' cực hay

Theo Bưu điện Việt Nam

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Video đầu tiên về loài cá hiếm dài 15m

Thứ 2, 10/06/2013 | 16:15
Cá Oarfish hay còn được gọi là cá mái chèo dài tới hơn 15m, nặng khoảng 270 kg, vừa xuất hiện trong video của nhóm các nhà khoa học Mỹ.

Video: Trận đấu hipdop vô cùng sôi động

Thứ 6, 07/06/2013 | 10:39
Chiêm ngưỡng chận đấu hiphop đỉnh cao vô cùng đẹp mắt giữa các vũ công Hàn Quốc và Mỹ.

Clip: Ăn mừng đám cưới bằng súng AK

Thứ 6, 07/06/2013 | 09:24
Ăn mừng đám cưới theo kiểu độc nhất vô nhị, những tràng đạn bắn ra liên hồi để chúc mừng hạnh phúc cho cặp vợ chồng trẻ.

Clip 'Người nào đó' của 9X cute đốn tim dân mạng

Thứ 7, 08/06/2013 | 12:40
Cư dân mạng đang lên cơn sốt bởi bài hát "Người nào đó" do hot girl Mờ Naive trình bày bằng chất giọng truyền cảm và cô còn tự đệm guitar.