Trùm giang hồ khét tiếng đất cảng thoát tù nhờ 'tâm thần'

Trùm giang hồ khét tiếng đất cảng thoát tù nhờ 'tâm thần'

Thứ 7, 30/03/2013 | 20:26
0
Ngày 29/3 tại Hải Phòng, TAND tối cao đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án giết người, cố ý gây thương tích đối với băng nhóm Mai Đức Vượng (tức Tộ Tích, 32 tuổi, ngụ Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng).

Thoát án đẹp nhờ bệnh "tâm thần"
Trước đó, ngày 11/12/2012, TAND TP.Hải Phòng đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các đàn em của Vượng gồm: Đặng Nhật Hoàng; Nguyễn Thành Thuận, tức Cún nhái; Vũ Trọng Trường Thanh; Phạm Thành Luân và Lê Quang Vinh với mức án từ 13 - 26 năm tù. Riêng Vượng “thoát đẹp” nhờ có bệnh án tâm thần.

Pháp luật - Trùm giang hồ khét tiếng đất cảng thoát tù nhờ 'tâm thần'
Trùm giang hồ Tộ "tích". (Ảnh: PLVN)

Ngay sau phiên tòa sơ thẩm, bị hại Nguyễn Chí Kiên có đơn kháng cáo yêu cầu TAND tối cao hủy bản án sơ thẩm với lý do người chủ mưu, cầm đầu là Vượng chưa bị đưa ra xét xử.
Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã tuyên không chấp nhận kháng cáo của bị hại Nguyễn Chí Kiên, mặc dù luật sư (LS) Lê Thị Hồng Vân, Đoàn LS TP.Hà Nội  (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Kiên) đưa ra nhiều tình tiết chứng minh bệnh án tâm thần của Vượng “có vấn đề”.
Cụ thể, theo LS Vân, Vượng là chủ quán karaoke, chủ tiệm cầm đồ cho vay nặng lãi... trong khi đây là loại hình kinh doanh “nhạy cảm”, người tâm thần không thể điều hành được. Cũng theo LS Vân, suốt quá trình bị bắt giam, Vượng luôn khai báo thành khẩn, lời khai thống nhất, trong các bản cung không có bản nào Vượng đề cập tới bệnh tật của mình. Chưa kể trong suốt gần 7 tháng tạm giam, người thân, gia đình Vượng cũng không hề đả động gì về chuyện Vượng từng bị bệnh tâm thần. “Chưa kể, chỉ chưa đầy 14 ngày (từ 6/7/2012 đến 19/7/2012) Trung tâm giám định pháp y tâm thần, thuộc Sở Y tế Hải Phòng đã kịp theo dõi, giám định và kết luận Vượng bị bệnh tâm thần là điều rất đáng chú ý”, LS Vân khẳng định.
Quan trọng hơn, trong khoảng thời gian Vượng đang chữa bệnh bắt buộc tại bệnh viện tâm thần, giới giang hồ Hải Phòng vẫn kháo nhau thường xuyên thấy Vượng ăn chơi ở các quán bar, vũ trường... Nhiều người (trong đó có vợ bị hại Kiên) đã có đơn tố cáo gửi Báo Thanh Niên, tố cáo việc chị liên tục bị Vượng điện thoại dọa giết. Thậm chí, Công an TP.Hải Phòng có lần tiến hành khám xét một khách sạn cũng phát hiện Vượng có mặt tại một  phòng trong khách sạn này.
Tất cả các tình tiết đó đã được đưa ra trước tòa, nhưng HĐXX vẫn cho việc công nhận Vượng bị tâm thần, không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Vượng là đúng quy định của pháp luật.
Ngoài ra, tòa cũng bác kháng cáo, tuyên y án 20 năm tù đối với Thuận.
Trùm giang hồ "máu lạnh"
Tộ “tích” tên thật là Mai Đức Vượng (tức Tộ Tích, 32 tuổi, ngụ Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng). Ngoài 20 tuổi, Tộ “tích” đã có số má trong giới giang hồ đất Cảng. Mở hiệu cầm đồ và cầm đầu một đường dây cá độ bóng đá, băng nhóm do Tộ “tích” cầm đầu liên tục được mở rộng, bảo kê nhà hàng, quán karaoke...
Trước khi bị bắt, Tộ “tích” đã chỉ huy đám đàn em gây ra hàng chục vụ án. Đáng kể nhất là vụ giết người bất thành vào nửa cuối năm 2011. Vốn có mâu thuẫn về lãnh địa làm ăn với anh Nguyễn Chí Kiên (35 tuổi, ngụ Q.Lê Chân), từ nước ngoài, Tộ “tích” chỉ đạo Cún “nhái” cùng đám đệ tử tiêu diệt anh này.
Dưới sự chỉ đạo của Tộ "tích", sáng 7/8/2011, nhóm Cún “nhái’ phát hiện anh Kiên đang ăn sáng ở vỉa hè đường Hai Bà Trưng (Hải Phòng). Dân chở Cún “nhái” ập đến và gã này áp sát anh Kiên thẳng tay bắn liền năm phát đạn.
Anh Kiên lĩnh trọn 4 viên đạn nhưng may mắn thoát chết, tổn thất sức khỏe gần 70%. Sau khi nổ súng thanh toán anh Kiên, nhóm Dương, Thanh, Dân và Diện trốn sang Thâm Quyến (Trung Quốc) lẩn trốn cùng Tộ “tích”.
Ngày 24/10/2011, công an Trung Quốc bắt được Tộ “tích” tại Thâm Quyến theo lệnh truy nã của Interpol. Công an Hải Phòng cũng tóm gọn 5 đàn em Đặng Nhật Hoàng, Nguyễn Thành Thuận, Vũ Trọng Trường Thanh, Phạm Thành Luân, Lê Quang Vinh. Riêng Đinh Ngọc Dương, Nguyễn Văn Thanh, Trần Văn Dân... hiện vẫn bỏ trốn.
Phạm tội là "tâm thần"
Chiều ngày 11/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Đức Mậu (SN 1956), nguyên là Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng thủy lợi 4 (thuộc Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn), kiêm giám đốc chi nhánh miền Trung và giám đốc Ban điều hành công trình thủy điện sông Tranh 2 về tội Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản.

Pháp luật - Trùm giang hồ khét tiếng đất cảng thoát tù nhờ 'tâm thần' (Hình 2).
Giám đốc cũng bỗng nhiên mắc bệnh tâm thần

Điều đặc biệt, trong quá trình bị truy tố, bị cáo Mậu bỗng dưng mắc bệnh tâm thần và phải vào bệnh viện điều trị. Chính vì thế vụ án bị kéo dài suốt hơn 2 năm vẫn chưa được xét xử. Theo đánh giá của bệnh viện, đến nay bị cáo Mậu mới chỉ tạm thời ổn định.
Theo cáo trạng, trong quá trình xây dựng công trình thủy điện Sông Tranh 2, Trần Đức Mậu được tổng công ty ủy quyền ký các hợp đồng kinh tế, quyết định việc cho nhập hàng và ký giấy đề nghị thanh toán với các đơn vị có hợp đồng giao dịch, trong đó có việc ký các hợp đồng mua tro bay của Công ty Sông Đà 12 - Cao Cường (Sông Đà 12).
Trong quá trình thực hiện hợp đồng, do gặp khó khăn trong việc giao nhận hàng và thanh toán nên ông Trần Văn Luân, là người được Sông Đà 12 thuê vận chuyển hàng và ủy quyền thực hiện thanh toán, đã gặp và đề nghị Trần Văn Mậu giải quyết vướng mắc với mức “bôi trơn” 500 triệu đồng.
Đến tháng 9/2010, Trần Đức Mậu được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng thủy lợi 4, không phụ trách việc ký kết các hợp đồng, quyết định giao nhận hàng và đề nghị thanh toán số tiền còn nợ Sông Đà 12 nhưng Mậu vẫn liên lạc với ông Luân và yêu cầu đưa tiền “bôi trơn” mới cho nhập 2.400 tấn tro bay.
Ngày 8/10/2010, Trần Đức Mậu đã bị cơ quan điều tra bắt quả tang khi đang có hành vi nhận số tiền 300 triệu đồng của ông Luân tại một khách sạn ở Hà Nội.
Phiên tòa xét xử ngày 11/3 diễn ra nhanh chóng do trong quá trính xét hỏi có nhiều vấn đề bị cáo Mậu cứ nói rằng mình không nhớ.
Bị truy tố với Điểm a, Khoản 3, Điều 280 Bộ Luật Hình sự về tội Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản, có khung hình phạt từ 13 đến 20 năm tù, nhưng vì lý do bị bệnh nên đại diện Viện KSND chỉ đề nghị tòa xử bị cáo Mậu từ 6 đến 8 năm tù. Cuối cùng, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Đức Mậu 36 tháng tù.

Theo Đất Việt, NLĐ, TPO, PLVN

Tiết lộ ghê người về 'trùm giang hồ' bến xe Miền Đông

Thứ 4, 27/03/2013 | 15:07
Nhắc đến "ông trùm" giang hồ Tý "điên", nhiều người dân lao động, buôn bán, kinh doanh ở khu vực bến xe Miền Đông đều bày tỏ thái độ kinh hãi.

Đàn em trùm giang hồ An Giang bị bắt

Thứ 6, 22/03/2013 | 15:01
Gần 3 năm bỏ trốn, kẻ bắt người đánh đập theo chỉ đạo của trùm giang hồ ở An Giang bị cảnh sát phát hiện tại TP HCM.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.