Trưng bày cổ vật quý triều Nguyễn

Trưng bày cổ vật quý triều Nguyễn

Chủ nhật, 28/04/2013 | 08:50
0
Gần 40 cổ vật đồ đồng, sứ, ngọc, vàng bạc, vải và thư họa cổ… triều Nguyễn vừa được trưng bày phục vụ người dân và du khách đến cố đô Huế.

>>Ảnh: Cổ vật quý triều Nguyễn

Ngày 21/4, Bảo tàng cổ vật cung đình Huế (Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế) đã mở cửa triển lãm tại điện Long An. Các hiện vật trưng bày lần này được vận động từ nhiều nhà sưu tập cổ vật cung đình trên cả nước hiến tặng, trong đó có quả cầu cửu long thời Nguyễn (1802-1945), bình hoa Pháp thế kỷ 19 (quà tặng bang giao của nước Pháp nhân ngày đăng quang của vua Hiệp Hòa năm 1883), bộ sưu tập đồ bạc, sách bằng lụa và ngự lịch, bộ thống, chóe xứ thời Nguyễn lần đầu tiên được ra mắt người xem.

Miền trung - Trưng bày cổ vật quý triều Nguyễn

Du khách trong và ngoài nước tham quan cổ vật tại triển lãm. Ảnh: Anh Anh

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết triển lãm nhằm tuyên truyền việc người dân hiến tặng cổ vật cho hệ thống bảo tàng Nhà nước, bởi qua nhiều biến cố lịch sử, cổ vật đang thất lạc nhiều trong dân gian. Mặt khác, nhiều người có sở thích sưu tập cổ vật cung đình, nhưng cơ chế chính sách hiện tại khiến họ còn đắn đo trong việc công khai hay hợp tác với bảo tàng Nhà nước.

"Triển lãm tạo sự tin cậy giữa hệ thống bảo tàng Nhà nước với cộng đồng, để những cổ vật này trở thành tài sản của nhân dân. Việc xã hội hóa giá trị di sản còn tạo thêm sự hấp dẫn của bảo tàng đối với du khách. Hiện chúng tôi đã vận động được hơn 150 hiện vật do nhân dân hiến tặng và sẽ tiếp tục chọn lọc, triển lãm trong dịp tới", ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, việc tạo cho bảo tàng thêm sức sống bằng hiện vật còn hướng tới mục tiêu đưa Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế phát triển, trở thành một trong ba bảo tàng lớn nhất Việt Nam.

Theo Anh Anh - Nguyễn Đông (Vnexpress)

Chấn động chuyện khai quật mộ người chết để tìm cổ vật

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:00
Sau khi ngôi mộ của cụ Hoàng Kim Đ. ở tại xóm 6B xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) bị đập phá tan hoang thì người dân địa phương truyền tai nhau câu chuyện về một nhóm đối tượng nào đó muốn truy tìm vật cổ bằng cách đào mộ những người địa chủ, giàu có trước đây.

Chủ nhân 'kho báu' và sự biến mất của các cổ vật

Thứ 6, 08/03/2013 | 10:21
Sau khi góp quân, lương cùng Nguyễn Ánh đánh lại quân Tây Sơn, con vua Chàm là Môn Lai Phu Tử đã được chúa Nguyễn phong cho chức Chưởng Cơ, cai quản quân vùng Ninh Thuận- Bình Thuận.

Cô giáo say mê săn 'cổ vật' lập bảo tàng... đồng nát

Thứ 4, 06/02/2013 | 11:47
Lo thế hệ học sinh sau này quên lịch sử, không có cơ hội được mục sở thị những vật dụng sinh hoạt của người Việt cổ, một cô giáo đã nguyện rời thủ đô hoa lệ về quê lập bảo tàng ngay giữa quê hương bản quán. Sử dụng đồng lương hưu ít ỏi, cô đã đi khắp hang cùng ngõ hẻm, tìm kiếm, sưu tầm các cổ vật đang bị lãng quên để đưa về "bảo tàng Đồng quê" do chính mình mở ra.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.