Trứng gà vỏ trắng và vỏ nâu, loại nào tốt hơn?

Trứng gà vỏ trắng và vỏ nâu, loại nào tốt hơn?

Thứ 7, 02/09/2023 | 19:02
0
Trắng và nâu là hai màu sắc phổ biến của trứng gà. Điều này khiến nhiều người thắc mắc trứng gà vỏ trắng hay trứng gà vỏ nâu giàu dinh dưỡng hơn?

Nhiều người cho rằng trứng gà vỏ nâu thường tốt cho sức khỏe hơn so với trứng gà vỏ trắng. Tuy nhiên, thực tế màu vỏ phụ thuộc vào giống gà, không liên quan đến chất dinh dưỡng trong trứng. Gà lông đỏ hoặc nâu thường cho trứng nâu, trong khi gà lông trắng sẽ đẻ trứng vỏ trắng. Thậm chí, một số loại gà còn đẻ trứng màu xanh lam hoặc xanh lục.

Màu vỏ trứng khác nhau đến từ các sắc tố do gà mái tạo ra. Sắc tố chính trong vỏ trứng nâu là protoporphyrin IX, được tạo ra từ heme, hợp chất khiến màu có màu đỏ. Sắc tố chính trong vỏ trứng màu xanh là biliverdin, cũng đến từ heme. Sắc tố này còn gây ra màu xanh lục ở vết bầm tím.

Trong cùng một giống gà, màu vỏ cũng khác biệt do yếu tố di truyền của từng con. Ngoài ra, một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng. Ví dụ, khi những con gà mái đẻ trứng màu nâu già đi, chúng có xu hướng đẻ những quả trứng có màu nhạt hơn.

Môi trường, chế độ ăn uống của gà mái cũng ảnh hưởng đến màu vỏ ở một mức độ nào đó. Những yếu tố này khiến cho vỏ bóng sáng hoặc tối hơn nhưng không nhất thiết phải thay đổi màu sắc. Giống vẫn là yếu tố chính khi nói đến màu sắc của trứng.

Đời sống - Trứng gà vỏ trắng và vỏ nâu, loại nào tốt hơn?

Trứng gà vỏ nâu bổ dưỡng như vỏ trắng. Ảnh minh họa

Về mặt dinh dưỡng, các chuyên gia nhận định trứng nâu và trứng trắng không có sự khác biệt. Cả hai loại trứng đều chứa lượng protein, chất béo và các chất dinh dưỡng khác như nhau. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), bất kể màu vỏ ra sao, trứng đều là nguồn cung cấp đạm, selen, vitamin A, vitamin B, và choline hỗ trợ não bộ.

Hàm lượng dinh dưỡng của quả trứng phần lớn do chế độ ăn uống và điều kiện sống của gà quyết định.

Các nghiên cứu cho biết trứng tốt cho sức khỏe nhất đến từ gà nuôi thả đồi, thả vườn. Nghiên cứu đã phát hiện trứng gà được nuôi trên đồng cỏ chứa nhiều chất béo, omega-3, nhiều vitamin D và beta-carotene (vitamin A) hơn so với gà mái được nuôi bằng thức ăn truyền thống.

Bên cạnh đó, những con gà mái có chế độ ăn giàu axit béo omega-3 sẽ tạo ra trứng chứa hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn nhiều so với bình thường. Tác dụng tương tự cũng xảy ra với vitamin D khi gà ăn thực phẩm giàu vitamin D.

Giống như hàm lượng dinh dưỡng, không có sự khác biệt thực sự giữa mùi vị của hai loại trứng này. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa là tất cả trứng đều có mùi vị giống nhau.

Mặc dù màu vỏ không tạo ra sự khác biệt nhưng các yếu tố khác như giống gà, loại thức ăn, độ tươi và phương pháp nấu có thể tác động đến mùi vị của trứng.

Chế độ ăn của gà mái nuôi tại nhà không giống như nuôi công nghiệp, điều này ảnh hưởng đến mùi vị của trứng.

Ngoài ra, trứng được bảo quản càng lâu thì càng nhiều khả năng bị mất mùi vị. Bảo quản trứng ở nhiệt độ thấp, ổn định, chẳng hạn như trong tủ lạnh, có thể giữ hương vị lâu hơn. Trứng gà nuôi tại nhà không trải qua quá trình vận chuyển nên thường được chế biến sớm hơn loại mua từ cửa hàng. Nhờ đó, trứng tươi hơn, ăn ngon hơn.

 

Mẹo chế biến trứng tốt cho sức khỏe

-Chọn phương pháp nấu ăn ít calo: Nếu muốn cắt giảm lượng calo, hãy chọn trứng chần hoặc luộc. Phương pháp này không bổ sung thêm bất kỳ calo chất béo nào, vì vậy bữa ăn sẽ ít calo hơn so với trứng rán, trứng xào hoặc trứng ốp la.

-Lưu ý khi chiên trứng: Nếu muốn ăn chiên, bạn có thể chiên trứng trong dầu ổn định ở nhiệt độ cao. Các loại dầu ổn định ở nhiệt độ cao là dầu không dễ bị oxy hóa để tạo thành các gốc tự do có hại, ví dụ dầu bơ hay dầu hướng dương. Nếu sử dụng dầu ô liu hoặc dầu dừa nguyên chất, nên nấu ở nhiệt độ thấp hơn.

-Đừng nấu quá lâu: Nấu trứng càng lâu ở nhiệt độ cao thì càng mất nhiều chất dinh dưỡng. Nấu trứng ở nhiệt độ cao trong thời gian dài cũng có thể làm tăng lượng cholesterol bị oxy hóa. Vì vậy, chần và luộc có thể là cách chế biến trứng tốt cho sức khỏe nhất, theo Healthline.

 

Minh Hoa (t/h)

Ăn trứng gà nên tránh 3 thời điểm này kẻo hại sức khỏe

Thứ 4, 09/08/2023 | 07:00
Trứng gà dễ ăn lại giàu dinh dưỡng nên được rất nhiều người ưa chuộng, sử dụng. Tuy nhiên có 3 thời điểm không nên ăn trứng gà kẻo hại sức khỏe.

Lợi ích “không tưởng” của việc ăn trái cây thường xuyên

Thứ 7, 15/07/2023 | 12:00
Ăn trái cây cũng là cách đơn giản để chúng ta bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Kỳ lạ con vật ưa ngửi khói, uống sữa và ăn trứng gà có giá 300 nghìn đồng/kg

Thứ 5, 20/10/2022 | 13:23
Từ món ăn bình dị, dân dã của miền sông nước, giờ đây con vật này được nhiều người lùng mua và được bán ở các cửa hàng, siêu thị với giá 150 nghìn đồng/giỏ 500g.

Lợi ích tuyệt vời của bắp cải cho người trung tuổi

Thứ 2, 28/02/2022 | 17:40
Loại rau đặc trưng của mùa đông này không chỉ cải thiện sức khỏe đường ruột mà còn góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch cho người trung niên.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.