Trung Quốc từ chối các sản phẩm của Micron sau khi kiểm định an ninh mạng

Trung Quốc từ chối các sản phẩm của Micron sau khi kiểm định an ninh mạng

Thứ 3, 23/05/2023 | 09:46
0
Micron cho biết, công ty này đã nhận được thông báo của CAC về kết luận kiểm định các sản phẩm mà công ty giao dịch tại Trung Quốc.

Chủ Nhật vừa rồi, cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc cho biết, các sản phẩm do công ty Micron Technology của Mỹ sản xuất đã không vượt qua được vòng kiểm định an ninh mạng của Trung Quốc, và nước này sẽ ra lệnh cấm các nhà điều hành một số cơ sở hạ tầng quan trọng mua các sản phẩm từ công ty này.

Được đưa ra trong thời điểm các tranh chấp công nghệ sản xuất chip vẫn đang nổ ra giữa Washington và Bắc Kinh, quyết định này có thể sẽ được áp dụng đối với các lĩnh vực như viễn thông, vận tải và tài chính, dựa trên định nghĩa về cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng của chính phủ Trung Quốc.

Cơ quan Quản lý Không gian mạng của Trung Quốc (CAC) cho biết: “Kiểm định an ninh cho thấy, các sản phẩm này mang một số rủi ro an ninh mạng nghiêm trọng, có thể mang lại rủi ro an ninh lớn đối với chuỗi cung ứng cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng của Trung Quốc, ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Micron cho biết, công ty này đã nhận được thông báo của CAC về kết luận kiểm định các sản phẩm mà công ty này giao dịch tại Trung Quốc, và họ “mong đợi sẽ tiếp tục thảo luận với các cơ quan chính quyền Trung Quốc”.

CAC không đưa ra các chi tiết về các rủi ro mà họ phát hiện cũng như danh sách các sản phẩm của Micron sẽ bị ảnh hưởng.

Các nhà phân tích của Jefferies dự kiến quyết định này sẽ không có nhiều ảnh hưởng đối với Micron, vì các khách hàng chính của công ty tại Trung Quốc chủ yếu là các hãng điện tử tiêu dùng như các nhà sản xuất điện thoại thông minh hay máy tính, không phải các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng.

“Vì các sản phẩm DRAM và NAND của Micron được sử dụng rất ít trong các máy chủ, chúng tôi tin rằng doanh thu chính của công ty này tại Trung Quốc không đến từ các công ty viễn thông và chính phủ Trung Quốc. Vì vậy, ảnh hưởng của quyết định này đối với Micron là khá hạn chế”.

Micron sản xuất các loại chip nhớ flash như DRAM và NAND, đối đầu với Samsung Electronics và SK Hynix của Hàn Quốc cũng như Kioxia, một bộ phận thuộc Toshiba Corp từ Nhật Bản.

Cổ phiếu của SK Hynix và Samsung đã lần lượt tăng 1% và 0.5% trong thứ Hai, chỉ số KS11 tăng 0.6% và cổ phiếu Toshiba giữ nguyên.

Ông Christopher Miller, một giáo sư tại Đại học Tufts và tác giả của cuốn “Cuộc chiến Chip: Cuộc chiến vì công nghệ quan trọng nhất trên toàn thế giới” đã cho biết, việc CAC đưa ra tuyên bố này trong lúc các lãnh đạo thuộc nhóm G7 đang họp mặt tại Nhật Bản là đáng lưu ý.

Trong tuần vừa rồi, Micron đã tuyên bố kế hoạch đầu tư tới 500 tỷ Yên (tương đương 3.7 tỷ USD) vào công nghệ cực tím cực ngoại tại Nhật Bản, trở thành nhà sản xuất chip đầu tiên đưa công nghệ sản xuất chip tiên tiến tới quốc gia đang tìm phương hướng hồi sinh ngành công nghiệp sản xuất chip này.

Trong Chủ Nhật vừa rồi, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, các quốc gia thuộc nhóm G7 nhất trí “giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa quan hệ với Trung Quốc”. Các nhà lãnh đạo quốc gia cũng đã nhất trí đề ra một sáng kiến chống lại các hành vi “cưỡng chế” kinh tế.

Ông Miller cho biết: “Đây có thể là thử thách đầu tiên trên phương diện này cho các quốc gia thuộc nhóm G7”.

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ kiểm định các sản phẩm của Micron vào cuối tháng 3 vừa rồi. Vào thời điểm đó, công ty này cho biết, họ sẽ hợp tác và những hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục như bình thường.

Trong các tranh chấp giữa chính phủ Mỹ và Trung Quốc, Washington đã đặt ra một loạt các hạn chế xuất khẩu công nghệ sản xuất chip tới Trung Quốc và cấm mua một số bộ phận được sản xuất tại Mỹ đối với công ty đối thủ của Micron, Yangtze Memory Technologies.

Các quan chức Mỹ, bao gồm thành viên của một ủy ban thuộc Quốc hội Mỹ về cạnh tranh với Trung Quốc, đã không phản hồi các yêu cầu bình luận.

Theo số liệu từ Jefferies, công ty này đã thu về 5.2 tỷ USD từ Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) trong năm 2022, chiếm khoảng 16% tổng doanh thu.

Theo các nhà phân tích, phần lớn các sản phẩm của Micron tại Trung Quốc được mua bởi các công ty ngoài Trung Quốc nhằm sản xuất các sản phẩm của họ tại quốc gia này.

Vào tháng 9 năm 2021, Trung Quốc đã đưa ra các quy định nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng, yêu cầu các nhà điều hành những cơ sở hạ tầng này phải chấp hành một số yêu cầu gắt gao hơn trong các mảng như an toàn dữ liệu.

Chính phủ Bắc Kinh đã định nghĩa chung một số ngành công nghiệp mà họ đánh giá là “quan trọng” như viễn thông và vận tải nhưng vẫn chưa cho biết rõ định nghĩa này sẽ được áp dụng với dạng công ty nào và quy mô tài chính nào.

Nguyễn Quang Minh (Theo REUTERS)

Thấy gì từ đòn phản công của Trung Quốc dành cho ngành chip Mỹ?

Thứ 2, 22/05/2023 | 18:59
Một trong những lý do khiến Micron rơi vào tầm ngắm của Trung Quốc là chip của công ty này dễ dàng bị thay thế bằng sản phẩm của các đối thủ như Samsung và SK Hynix.

Bộ Ngoại giao bảo hộ công dân trong vụ tai nạn ở Trung Quốc

Thứ 7, 20/05/2023 | 16:10
Bộ Ngoại giao đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước để xác minh nhân thân 9 nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.