Những bước chân khập khiễng trở thành Idol

Những bước chân khập khiễng trở thành Idol

Thứ 2, 14/01/2013 | 09:23
0
Để đi hết con đường tìm kiếm thần tượng âm nhạc Việt 2013, Ya Suy tự nhủ bản thân phải cố gắng hơn nữa, dù thắng hay bại thì thách thức cuộc đời vẫn còn rất nhiều ở phía trước...

Cơ hội đến từ niềm tin sau hai lần tuyệt vọng

Ya Suy là chàng trai người Chu Ru vốn rất yêu thích âm nhạc như chính dân tộc của anh vậy. Anh cho biết, người Chu Ru thích đàn, nhảy và hát suốt đêm ngày. Họ có thể hát ở mọi lúc, mọi nơi. Trong những ngày lễ hội hoặc ăn mừng được mùa, họ có thể hát cả đêm, nhảy cả ngày bên men rượu và thịt thú rừng. Vì thế, cái máu yêu âm nhạc trong Ya Suy có từ hồi cha sinh mẹ đẻ. "Khi lớn lên, lúc nào tôi cũng muốn hát cho mọi người nghe, không hẳn để khẳng định mình mà phần lớn là để trải lòng đam mê của người Chu Ru với âm nhạc", anh tâm sự.

Ya Suy sinh năm 1987 tại xã Tà Hine, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Những năm học tiểu học, Ya Suy đã sớm trở thành cây văn nghệ của trường. Anh thường được lớp cử hát đại diện trong những buổi chào cờ đầu tuần của trường. Vào học cấp II, cấp III cũng vậy, Ya Suy luôn giành giải văn nghệ của trường tổ chức về cho lớp của mình. Thế nhưng, niềm đam mê âm nhạc của cậu bé người Chu Ru ấy chỉ dừng lại ở những bài hát học thuộc lòng, hát theo vần điệu trên nền nhạc sẵn có, chưa hề qua một lớp đào tạo chuyên sâu nào. Với tình yêu ấy, hễ Ya Suy đi đâu mà thấy người ta có đàn, có trống là anh ghé vào mượn, đánh bốp chát, bâng quơ để thấy lòng mãn nguyện mà vui sướng. Anh bảo: "Chỉ cần vậy thôi là tụi chăn trâu, làm rẫy chúng tôi vui lắm rồi".

Nhân vật - Những bước chân khập khiễng trở thành Idol

Tốt nghiệp cấp III loại khá, Ya Suy đắn đo chọn cho mình một trường phù hợp để theo học. Cuối cùng, anh chọn trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nha Trang, khoa Quản lí Văn hóa với ước vọng về phục vụ công tác bảo tồn cũng như phát triển những nét văn hóa đặc trưng của người Chu Ru ở địa phương. Thế nhưng, khi tiếp xúc với môi trường mới, tình cờ anh làm quen với cây đàn ghi  ta, một mình mày mò học đánh tới mức sưng tấy mười đầu ngón tay. Sau đó, Ya Suy được bạn bè chỉ dạy, học lỏm trên intrenet được một ít vốn mang ra biểu diễn cho các bạn trong những lần đi du lịch. Cứ thế, tay đàn mỗi ngày thêm điêu luyện, giọng hát mỗi ngày ngân xa, Ya Suy được địa phương chú ý và trở thành cây văn nghệ của huyện đoàn mỗi lần anh về thăm quê.

Đầu tháng 3/2012, nghe bạn bè nói có đoàn sản xuất chương trình Việt Nam Idol trong TP.HCM về tỉnh nhà tuyển chọn thí sinh ứng thí. Được gia đình, cơ quan và bà con Chu Ru động viên, Ya Suy tham gia đăng ký và quyết tâm vác đàn đi thử giọng. Vượt hơn 300 cây số từ huyện Đức Trọng, Lâm Đồng xuống TP.HCM ứng thí. Trong vòng sơ loại ấy, khi Ya Suy hát xong ca khúc của mình, ban giám khảo ai cũng ngập ngừng trong quyết đoán cho anh đi tiếp hay không. Cuối cùng, giám khảo Mỹ Tâm đồng ý đầu tiên, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng từ chối còn nhạc sĩ Quốc Trung đưa ra quyết định đầy ma mị là để tôi suy nghĩ lại và sẽ trả lời cậu sớm nhất... Ya Suy ra khỏi khán phòng với tâm trạng nặng nề.

Ôm đàn từ TP.HCM về quê nhà, mấy ngày sau, Ya Suy được mời tham dự một chương trình ca nhạc tại huyện Đức Trọng. Anh tham gia hát 2 bài để phục vụ khán giả. Lúc này, chính anh cũng không ngờ trong số khán giả đang nghe mình hát lại có ca sĩ Mỹ Tâm và nhạc sĩ Quốc Trung. Về tới nhà, khi đang loay hoay làm việc nhà, nhạc sĩ Quốc Trung lặn lội mang tận nơi tấm vé lọt vào vòng trong xuất hiện trước mặt Ya Suy. Sự bất ngờ và niềm hạnh phúc ngập tràn trong gia đình Ya Suy khi anh được chính vị  giam khảo khó tính nhất cuộc thi đến trao tấm vé lọt vào vòng trong tận tay. "Tấm vé này chính là hành trang đầu tiên để tôi bước vào con đường chinh phục khán giả để trở thành Thần tượng âm nhạc Việt 2012", anh nhớ lại.

Những bước chân khập khiễng trở thành Idol

Gặp chúng tôi, Ya Suy luôn thốt lên, không ngờ mình lại có thể đi xa đến vậy. Những vòng thi đầu tiên, Ya Suy bẽn lẽn bước ra sân khấu như người con gái mới về nhà chồng. Sau đó, trong đêm đầu tiên của Gala 1 Việt Nam Idol năm 2012, Ya Suy đã gây "bão" thực sự với phần thi được nhiều người đánh giá là lột xác của mình. Với bài hát Lặng thầm một tình yêu, chàng trai Chu Ru đã làm cả khán phòng nổ tung bởi những tiếng vỗ tay, những lời cổ vũ. Sau phần trình diễn này đã có không ít những lời nhận xét dành cho Ya Suy: "Có cảm giác, chàng trai Chu Ru mới chính là người sinh ra để đứng trên sâu khấu... anh là ca sĩ mang hương vị ngọt ngào của núi rừng, anh thuần khiết như chính cuộc đời và cá tính của anh vậy...".

Nhân vật - Những bước chân khập khiễng trở thành Idol (Hình 2).

Ya Suy chất phác như bản tính người Chu Ru

Tại đêm gala 6, với bài hát Chào buổi sáng của nhạc sĩ Nguyễn Dân, Ya Suy thực sự đã chiếm lĩnh phần hồn của khán giả khi anh tự lột xác thêm một lần nữa. Nếu như ở những vòng thi trước, Ya Suy luôn được biết đến với những bản tình ca ngọt ngào, sâu lắng và đôi chút trầm buồn thì ca khúc này lại cho thấy một Ya Suy sôi động lạ thường, anh đã thực sự thắp lên ngọt lửa trong trái tim người yêu âm nhạc. Khi bước ra biểu diễn, hình ảnh rụt rè của một chàng trai hiền lành dường như khiến Ya Suy có chút chới với khi thể hiện ca khúc này.

Tuy nhiên, nhờ sự dễ thương cũng như bản tính chất phác, anh hòa quyện chúng với nhịp điệu và ca từ bài hát và mang tới một hiệu ứng mới, chinh phục hoàn toàn các thành viên ban giám khảo. Giám khảo Mỹ Tâm đã phải thốt lên: "Ya Suy style. Chị nghĩ em nên phát triển style này, rất dễ thương. Có lẽ, nhờ sự dễ thương này mà em có thể sẽ trở thành Idol năm nay đó". Kết thúc vòng Gala 6, Ya Suy tiến thẳng vào vòng trong. Anh khiêm tốn tâm sự: "Tôi đã bước những bước khập khiễng vào Idol 2012, nhờ may mắn và được quý khán giả yêu mến nên mới lọt vào top 3. Cuộc thi này là cuộc trải nghiệm lớn nhất và cho Ya Suy nhiều bài học nhất từ trước tới nay".

Đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời khi cuộc thi ngày càng căng thẳng, Ya Suy ra sức tập luyện ngày đêm. Anh bảo, nhiều bữa phải tự tập tới 3, 4h sáng mới đi ngủ. Ban huấn luyện cũng như cố vấn âm nhạc mà chương trình mời về rất tận tình chỉ bảo các thí sinh. Họ hiểu những áp lực thí sinh đang phải trải qua nên ngoài những giờ tập luyện căng thẳng họ dành khá nhiều thời gian để tâm sự, trò chuyện về nghiệp và đời cùng các thí sinh với hy vọng xua tan không khí lo âu. Nói chuyện với tôi, anh liên tục nói về điểm yếu của mình, đó là sự tự tin.

Anh bảo: "Được đứng trên sân khấu lớn như Việt Nam Idol hát cho mọi người nghe đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của đời mình rồi. Dù kết quả có ra sao thì với tôi đó là một kỷ niệm đẹp nhất. Mỗi lúc bước ra sân khấu, tôi hồi hộp và run lắm, chỉ mong nhạc lên, cái hồn hòa nhập với ca từ, nhạc điệu thì lúc đó sự tự tin mới đến với mình". Khi đó, Ya Suy chỉ biết hát, say sưa với cảm xúc như bay, như hú giữa đất trời Tây Nguyên hoang dã. Nhạc tắt lịm, bài hát kết thúc là lúc Ya Suy trở về con người thực tại, đứng trước ánh hào quang của một sân khấu lớn, đối diện với ban giám khảo cùng đông đảo khán giả, lòng Ya Suy lại thổn thức, hồi hộp vô bờ bến. Thế mới biết sự tự tin chiếm vị thế như thế nào trong mỗi con người.

Chúng tôi hỏi nếu trở thành Idol 2012 thì Ya Suy dự định làm gì? Anh vui vẻ cho biết: "Ya Suy không đặt nặng sự thành công cho bản thân, chỉ biết sẽ làm hết mình để vào được top 2 tranh giải Quán quân. Nếu trở thành Idol 2012, Ya Suy nghĩ mình vẫn phải cố gắng hoàn thiện bản thân hơn nữa mà thôi, công việc tương lai ít ai dự liệu (tính trước) được, có điều trong tâm khảm mình, Ya Suy luôn muốn hát cho mọi người nghe. Dù thắng hay bại thì thách thức cuộc đời vẫn còn rất nhiều ở phía trước. Ai cũng phải nỗ lực...", anh cười nhẹ nhàng.

Đăng Văn

Hương Tràm trở thành quán quân Giọng hát Việt

Thứ 2, 14/01/2013 | 10:12
Cô gái 17 tuổi tới từ Nghệ An đã vượt qua ba gương mặt sáng giá trong đêm chung kết Giọng hát Việt là Kiên Giang, Xuân Nghi và Đinh Hương để đăng quang ngôi vị cao nhất.

Hà Tăng xứng đáng được tôn vinh vì ngực lép nhưng thật

Chủ nhật, 13/01/2013 | 11:38
Sở hữu một vẻ đẹp tự nhiên, trong sáng, Tăng Thanh Hà được mệnh danh là ngọc nữ của nền điện ảnh đương đại, tối 10/1 cô vừa được nhận giải Mỹ nhân của năm do một tạp chí uy tín bình chọn.

Gặp mặt bạn gái Việt kiều của Đan Trường

Chủ nhật, 13/01/2013 | 10:21
Những hành động tình tứ của anh Bo và MC Việt kiều Huyền Ny khiến nhiều người nghi ngờ họ là một cặp, vì trước đó, nam ca sĩ cũng từng không ít lần lên báo chia sẻ về chuyện đang yêu một cô gái người Việt sống ở nước ngoài.