TS Vũ Thế Khanh nói về quy trình chuẩn trong lau dọn bàn thờ ngàyTết

TS Vũ Thế Khanh nói về quy trình chuẩn trong lau dọn bàn thờ ngàyTết

Chủ nhật, 31/01/2016 | 13:29
0
Tiến sĩ Vũ Thế Khanh cho rằng nhiều gia đình chờ đến ngày 23 Tết ông Công ông Táo mới tỉa chân hương và lau chùi – đó là quan niệm sai lầm.

Mỗi dịp Tết đến các gia đình thường lau dọn, bày biện trang hoàng cho bàn thờ tuy nhiên, mỗi người lại có những cách làm và quan điểm khác nhau về vấn đề này. Để tìm hiểu về một quy trình chuẩn trong việc lau dọn bàn thờ, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA, Tiến sĩ Vũ Thế Khanh.

Bài khấn xin phép lau dọn bàn thờ

Chuẩn bị bước sang Năm Mới, các gia đình thường lau dọn bàn thờ. Xin ông cho biết khi nào có thể bắt đầu tiến hành lau dọn ban thờ đón Năm Mới?

Việc lau dọn bàn thờ không nhất thiết phải chọn vào thời gian nào, mà điều quan trọng là phải giữ cho bàn thờ luôn luôn thanh tịnh, gọn gàng quanh năm, do vậy bất kỳ khi nào thấy bàn thờ chưa được trang nghiêm, chưa được thanh tịnh thì phải lập tức lau dọn ngay, cũng như tinh thần nhà Thiền: “đói đến thì ăn, mệt thì ngủ , sai thì sửa tức khắc , bẩn thì lau rửa liền..”, như câu dân gian thường nói.

Xã hội - TS Vũ Thế Khanh nói về quy trình chuẩn trong lau dọn bàn thờ ngàyTết

Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA, Tiến sĩ Vũ Thế Khanh.

Trước khi dọn bàn thờ có cần phải làm lễ thắp hương khai báo với tổ tiên không thưa ông? Và nếu có thì lễ gồm những gì và lời khấn ra sao? Sau khi khấn bao lâu có thể bắt đầu công việc lau dọn?

Khi thấy bàn thờ chưa được trang nghiêm thanh tịnh thì lập tức phải khởi tâm xin phép lau dọn ngay.

Trước khi lau dọn, cũng không nhất thiết phải thắp hương, mà chỉ cần chắp tay lễ trước bàn thờ khấn rằng: “Tín chủ tên là…, vì chưa chu đáo nên để bàn thờ bị bụi, bị rác, xin thành tâm sám hối và kính cáo với các chư vị (tùy theo bàn thờ đó thờ thần linh, hộ pháp, hay gia tiên…) cho phép tín chủ được sái tịnh để cho bàn thờ được trang nghiêm thanh tịnh, kính mong các chư vị chứng minh và gia hộ.

Khấn

Cùng chuyên mục

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.