Tự do đồng tính: Từ địa ngục tới thiên đường

Tự do đồng tính: Từ địa ngục tới thiên đường

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Trong lịch sử, đồng tính luyến ái từng được ca tụng hoặc lên án vì mỗi xã hội có những chuẩn mực tình dục khác nhau. Ở những nơi đồng tính được ca ngợi, những quan điểm đó được coi là một cách làm cho xã hội tiến bộ, vì thế từ thế kỷ 20, tại Châu Ấu sớm đã hình thành một thế chân vạc của 3 thành phố nổi tiếng là thiên đường của giới đồng tính.

Giành quyền tự do từ địa ngục

Đối với nhiều người còn kỳ thị về những mối quan hệ đồng tính thì việc Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle một năm trước công khai mối quan hệ với người tình đồng giới là một điều “không thể tưởng tượng” nổi. Tuy nhiên, đối với một đất nước mà coi mối quan hệ này không còn là “thiểu số tình dục” nữa thì việc công khai như trên cũng là chuyện bình thường.

Bắt đầu từ những năm 20 của thế kỷ thứ 20, người ta đã ví giai đoạn này là thời kỳ vàng son của đồng tính luyến ái tại Đức. Để nhận được sự cảm thông và chia sẻ cũng như sự chấp nhận của xã hội, ngay từ những năm đầu thế kỷ thứ 20, những người đồng tính nam và nữ đã phải tiến hành rất nhiều những cuộc biểu tình, diễu hành nhằm... biểu dương lực lượng và đòi quyền bình đẳng cho giới tính của họ. Sau 2 thập kỷ đấu tranh không mệt mỏi, cuối cùng những người đồng tính tại Đức mà đặc biệt là tại thủ đô Berlin khi đó đã không phải lẳng lặng sống trong bóng tối nữa.

Tuy nhiên, không chỉ có 20 năm đấu tranh mà ngay từ thời sơ khai, những người đồng tính tại Đức nói chung và thủ đô Berlin nói riêng đã phải đấu tranh để được công khai mối quan hệ bị xã hội coi là bất chính. Trong luật pháp của xã hội Đức xưa, người ta đã dùng từ “sodom” để chỉ mối quan hệ bất thường này. Thực chất từ Sodom được lấy từ tên của một thành phố đã bị Thiên Chúa tiêu diệt trong kinh thánh vì nơi đây tôn thờ những hành vi dâm đãng đến “kinh tởm”. Khi gọi là Sodom thì người bị gọi cũng được xét vào diện... đồi bại không thể chấp nhận được.

Để loại bỏ những người lệch lạch giới tính trong xã hội, luật pháp của Đức ngay từ thế kỷ thứ 16 đã có một quy định: “Những hình phạt dành cho người bị phát hiện là Sodom bao gồm: chôn sống, thiến (nam giới), treo cổ, thiêu sống”. Tuy nhiên những quy định dã man này dần dần đã được bãi bỏ mà thay vào đó là điều luật 175 được ra đời năm 1871 quy định: “Bất kỳ là quan hệ đồng giới, dù nam hay nữ đều bị tống vào tù và chờ xét xử. Những con người này thì sẽ bị tước quyền công dân mãi mãi”. Điều luật 175 này còn tồn tại trong luật pháp của Đức đến tận những năm đầu tiên của thế kỷ thứ 20 mới được bãi bỏ sau cuộc đấu tranh phải đổ bằng máu của người đồng tính.

Tại Đức, trong nhiều thế kỷ, tình dục đồng giới bị coi là một trong những vi phạm luật tự nhiên nghiêm trọng nhất. Thời Đức quốc xã, dân đồng tính bị coi là mối nguy đối với ’’sức mạnh của người Đức’’. Khoảng 50.000 người đồng tính đã bị kết án và hàng nghìn người đã chết trong các trại tập trung. Sau khi bị đưa tới các trại tập trung, dân đồng tính phải mặc quần áo tù có đính một tam giác màu hồng ở góc áo trái trên cùng và trên ống quần phải. Những tam giác này lớn hơn 2-3cm so với những tam giác trên quần áo của các tù nhân khác để tất cả mọi người có thể phân biệt họ từ xa. Vì thế hiện nay tại một số quốc gia như Đức hay Hà Lan, khi xây dựng những tượng đài dành cho người đồng tính, người ta sẽ nhìn thấy ba tam giác đều làm bằng đá granite hồng, tượng trưng cho quá khứ, hiện tại và tương lai.

Ngày nay, sau hơn 1 thế kỷ quan hệ đồng tính được công nhận ở Đức, đã từ lâu người ta đưa dự án "90 phút về sự đa dạng tính dục" vào giảng dạy tại các trường phổ thông với mục đích giới thiệu cho học sinh những hình thái tình yêu phi truyền thống. Bất kỳ ngôi trường nào hiện nay tại thủ đô Berlin cùng đều thỏa thuận sẽ từ bỏ bất kỳ hình thức kỳ thị nào, cho dù theo dấu hiệu chủng tộc hay giới tính. Ngoài ra, lối vào các ngôi trường này đều có một tấm biển ghi rõ đây là một trong những nơi mà bất cứ ai bị truy đuổi vì định hướng giới tính đều có thể được bảo vệ.

Khi đồng tính quý tộc “lĩnh ấn tiên phong”

Thực chất, giới đồng tính ở Anh đã được hoạt động công khai từ cách đây hàng trăm năm khi những người đầu tiên trong giới quý tộc nước này chịu thừa nhận mình có những mối quan hệ đặc biệt. Vào thời điểm đó, người Anh đã ví rằng, chính môi trường quý tộc của những tầng lớp cao quý trong xã hội là nơi sản sinh ta những “thiểu số tình dục” tại đất nước này.

Khi đó, tại những trường đại học nổi tiếng chỉ dành cho nam giới của con em quý tộc như Oxford và Cambridge, những mối tình đồng tính cũng không còn phải là chuyện lạ. Năm 2008, bộ phim “ Brideshead Revisited” của tác giả nổi tiếng Jeremy Brock ra đời đã phần nào khắc họa được mối quan hệ đồng tính cuồng nhiệt giữa hai người đàn ông được cho là thành phần quý tộc trong xã hội Anh trước thế chiến thứ 2.

Ngày nay cũng giống như ở Amsterdam của Hà Lan, người đồng tính có thể sống một cách rất thoải mái tại London. Những người đồng tính có thể thoải mái kết hôn như những cặp đôi bình thường khác mà không bị pháp luật ngăn cấm. Người đồng tính tại Anh hiện nay cũng muôn hình vạn trạng với đủ mọi hạng người, từ bác sĩ, quân nhân, thương gia, lái tàu, nhân viên bán hàng, cho tới giáo viên song một điểm chung là họ rất thân thiện và bảo vệ nhau.

Ở thành phố này cũng có những quán bar, vũ trường dành riêng cho dân đồng tính- nơi mà những con người này có quyền thể hiện hết những ham muốn hay nhu cầu riêng của bản thân mà không sợ bị dè bỉu. Để tránh những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, đối với những cặp đôi nào khi bước vào những quán bar hay vũ trường dành đặc biệt này, ai cũng được phát miễn phí... bao cao su. Cũng giống như quán xá dành cho giới tính thứ 3 tại các quốc gia khác, không có gì khó để nhận ra những tụ điểm như thế này tại Anh khi phía ngoài đều treo cờ cầu vồng.

Thiên đường đồng tính Châu Âu

Từng được ví như “cửa ngõ” dành cho người đồng tính tại Châu Âu, thành phố Amsterdam của Hà Lan từ lâu đã trở thành một địa điểm thân thiện dành cho những người thuộc thế giới thứ 3 không chỉ tại đất nước này. Người Hà Lan nói chung và người dân Amsterdam nói riêng có quan điểm rất thoáng về gay. Hai nam giới hôn nhau hoặc tay trong tay trên đường phố là cảnh tượng phổ biến và thường ngày tại đây.

Việc hai nam giới hoặc hai nữ giới kết hôn với nhau đã được pháp luật Hà Lan công nhận, được đối xử bình đẳng và có mọi quyền lợi như những người khác. Cũng như các cặp vợ chồng một nam một nữ, khi một trong hai người đồng tính qua đời vì một lý do nào đó, người còn sống sẽ được hưởng tiền lương hưu của người quá cố. Theo thống kê của các nhà xã hội học của Hà Lan thì riêng tại Amsterdam đã có 1/10 nam giới ở thành phố này là dân đồng tính.

Trong các quán bar, vũ trường, nhà hàng cho đến các quán cà phê bình thường nhất của thành phố này đều có các phòng hậu hoặc các phòng tối chỉ dành riêng cho những người đồng tính. Ở những nơi riêng biệt như thế này, các cặp đôi đồng tính có thể thoải mái quan hệ nếu hai bên kết nhau sau vài ba câu chuyện hoặc những cái liếc mắt, nụ cười tán tỉnh.

Gọi là phòng tối vì khi bước vào đây gần như không thể nhìn rõ mặt người. Không khí trong phòng có mùi nồng nồng, lẫn mùi nước hoa đủ loại. Sàn nhà thì lép nhép bao cao su vương vãi. Đứng dựa lưng vào vách tường tối đen là những tấm thân trần, gầy có, cơ bắp có, với dòng người ngược xuôi, những cánh tay quờ quạng, những dáng người thoắt đứng, thoắt quỳ. Nếu thấy hợp, họ dắt nhau vào chỗ khuất hoặc góc trong cùng để hành sự mà không sợ bất kỳ sự dòm ngó hiếu kỳ nào của người khác.

Không chỉ dừng lại ở đó, với danh tiếng “thiên đường của giới đồng tính”, chính quyền thành phố biết tận dụng danh tiếng của giới gay cũng như các tụ điểm gay để thu hút khách du lịch khắp nơi trên thế giới. Ở thành phố này, bản đồ gay của Amsterdam được phát miễn phí tại các cửa hàng sex shop nhằm cung cấp những chỉ dẫn chi tiết về các tụ điểm vui chơi, khách sạn, cách đi lại dành cho dân đồng tính. Hơn nữa, chắc chỉ có thành phố này mới có dịch vụ trai gọi được coi là hợp pháp. Khách hàng khi có nhu cầu phải mất từ 500-600 euro để có thể truy cập vào website của những công ty “buôn bán” dạng này và trọn cho mình một bạn tình hợp ý nhất.

Hải Hiền (Theo Global)

Tag: Gia Lai
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.