Tự lập như giới trẻ Israel

Tự lập như giới trẻ Israel

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Khác với bạn trẻ hầu hết các nước trên thế giới, giới trẻ Israel sau khi học xong trung học, vào quân ngũ (2 năm cho nữ, 3 năm với nam), đi làm 12 năm tiết kiệm tiền để đi du lịch khoảng 1 năm, sau đó mới học đại học.

Hầu hết các bạn trẻ đều chuyển ra ở riêng khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Khi đó, trung bình tuổi của họ vào khoảng 20-21 và bắt đầu học đại học ở tuổi 23 khi đã khá già dặn và có những trải nghiệm cuộc sống nhất định. Quá trình trưởng thành của giới trẻ Israel “ngược” ở chỗ, sau khi tôi luyện trong môi trường quân ngũ, có đủ sự chín chắn để suy nghĩ về tương lai thì họ mới bắt đầu chọn nghề nghiệp cho mình.

“Để trưởng thành, bạn cần có cuộc sống riêng. 25 tuổi mà cứ bám chân bố mẹ, ngại lắm”, Eyal, 25 tuổi cho biết. Anh cho biết, những trách nhiệm mới khiến anh cảm giác mình già dặn hơn như phải tự lo tiền thuê nhà, điện nước, rồi đi siêu thị mua sắm đồ ăn…

Các bạn trẻ Israel thường ở riêng sau khi hết nghĩa vụ quân sự

Ở riêng đồng nghĩa với việc họ phải tự trang trải chi phí cho cuộc sống và hoàn toàn độc lập tài chính với gia đình. Hầu hết các sinh viên Israel đều làm thêm với những công việc như phục vụ bàn, phụ bếp, bartender, nhân viên ở các tổng đài điện thoại, bảo vệ đêm... “Nói chung là bất cứ công việc nào có thể làm theo ca, làm đêm, làm cuối tuần hay không trùng với giờ học”, Tom Cohen, 27 tuổi, sinh viên năm cuối Đại học Tel Aviv cho hay.

Ở Tel Avi, việc tìm kiếm một công việc đơn giản như bồi bàn không quá khó mà thu nhập khá cao. Mức lương tối thiểu mà các nhà hàng trả khoảng 22NIS/giờ (tương đương 130.000VND/giờ) nhưng điều đó không phải tất cả. Các nhân viên phục vụ thu nhập chủ yếu từ tiền tip. Thông thường, người dân Israel tip khoảng 10% hóa đơn thanh toán. Ở những nhà hàng đông khách, tiền tip có khi lên đến 70 - 100NIS/giờ (tương đương 416.000 - 595.000VND/giờ).

Những bạn trẻ có năng khiếu nghệ thuật cũng có thể thành lập gánh hát rong và biểu diễn vào cuối tuần tại những nơi đông người, hoặc kiếm tiền bằng cách tổ chức các sự kiện tiệc tùng. Meduri thường tận dụng mái nhà bỏ trống của khu chung cư để tổ chức những bữa tiệc tại gia. , Một bữa tiệc với khoảng 200 người tham gia là cô đã có thể đút túi khoảng 2.000NIS (khoảng 12 triệu tiền Việt).

Theo Tiền phong