Từ vụ cháy chung cư mini: Xử trí thế nào khi ngộ độc khí CO?

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 14/09/2023 | 17:12
0
Ngoài nhiễm độc thần kinh, gây phù não, ngộ độc khí CO còn có thể có các triệu chứng khác như: Đau bụng, mất ý thức, tay chân bị yếu, rối loạn cơ vòng…

Liên quan đến vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, ngày 13/9, PGS.TS Đào Xuân Cơ – Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (trực tiếp chỉ đạo công tác cấp cứu cho nạn nhân) cho biết bệnh viện đang điều trị cho 24 bệnh nhân, hầu hết các bệnh nhân ngộ độc khí CO. Bên cạnh đó, có bệnh nhân nhảy xuống nên nhiều bệnh nhân bị chấn thương, đa chấn thương. Các bệnh nhân đang được cấp cứu tại các khoa, trung tâm của bệnh viện.

Ông Nguyễn Văn Chi - nguyên Giám đốc Trung tâm cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai cũng cho hay, trong thảm họa cháy lần này có 2 nhóm tổn thương lớn, trong đó có nhóm người bệnh hít phải lượng khói rất lớn, có nhiều khí độc CO.

Sự kiện - Từ vụ cháy chung cư mini: Xử trí thế nào khi ngộ độc khí CO?

Hầu hết các bệnh nhân ngộ độc khí CO.

Trao đổi với Người Đưa Tin về BS.Nguyễn Huy Hoàng, phụ trách Trung tâm oxy cao áp Việt - Nga, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, Bộ Quốc phòng cho biết, ngộ độc khí CO là ngộ độc gây ra tử vong phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Khí CO được sinh ra khi đốt cháy không hoàn toàn các hợp chất hữu cơ ở trong môi trường thiếu oxy. Tuy nhiên, nguy hiểm ở chỗ không gây kích thích, không màu, không vị. Nên, nếu nạn nhân đang không tỉnh táo, ngủ say, say rượu, bất tỉnh thì có thể bệnh nhân tử vong trước khi kịp biết chuyện gì xảy ra.

Theo BS. Hoàng, trong cuộc sống hàng ngày thường gặp các trường hợp ngộ độc khí CO cấp tính trong hai tình huống:

Thứ nhất, khi trời lạnh chúng ta sưởi ấm trong phòng kín bằng bếp gas, bếp than tổ ong, đốt củi làm tăng CO, có thể tử vong. Hoặc dùng máy phát điện, bật động cơ ô tô trong môi trường kín cũng sẽ sinh ra rất nhiều khí CO, khiến nạn nhân từ từ rơi vào tình trạng ngộ độc khí CO.

Thứ hai là trong các vụ hỏa hoạn, đa phần nạn nhân bị ngạt khí CO là chủ yếu. Cơ chế ngộ độc của khí CO đó là khi xâm nhập vào đường thở thì ngay lập tức gắn chặt với hemoglobin trong hồng cầu tạo thành hợp chất rất vững chắc tên gọi là cacmoxihemoglobin, không vận chuyển được oxy, khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng bị thiếu oxy.

Sự kiện - Từ vụ cháy chung cư mini: Xử trí thế nào khi ngộ độc khí CO? (Hình 2).

BS.Nguyễn Huy Hoàng thông tin thêm về cách xử trí khi ngộ độc khí CO.

Theo BS. Hoàng, các bệnh nhân bị ngộ độc khí CO cấp khi CO vào cơ thể gây độc thần kinh, đặc biệt trên tế bào thần kinh trung ương trên não, gây ra các triệu chứng về nhiễm độc thần kinh, đồng thời gây phù não.

Khí CO và hợp chất carboxyhemoglobin ức chế sự hô hấp của tế bào, khiến cơ thể không sinh ra được năng lượng.

“Mức độ các triệu chứng phụ thuộc vào nhiễm độc khí CO ở các mức độ khác nhau, khi lượng hemoglobin nhiễm độc khí CO dưới 25% thì thường nhẹ. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân bị bệnh tim mạch, mạch vành thì chỉ cần một lượng CO rất nhỏ cũng đã khiến cho các triệu chứng tim mạch sẽ nặng lên.

Khi lượng hemoglobin bị CO xâm nhập, tạo thành các hợp chất carboxyhemoglobin lớn hơn 25% thì lúc này các triệu chứng sẽ nặng lên, đau ngực dữ dội, lơ mơ, mạch nhanh, huyết áp bị tụt thì rất nguy hiểm. Khi nhiễm độc tăng lên 50% thì lúc này bệnh rất nguy hiểm, tụt huyết áp, toan chuyển hóa, hôn mê và tử vong nếu không kịp thời cấp cứu”, BS. Hoàng nói.

Bên cạnh đó, BS. Hoàng cũng cho biết thêm, ngộ độc khí CO còn có thể có các triệu chứng khác như: Đau bụng, mất ý thức, tay chân bị yếu, rối loạn cơ vòng… ngoài ra còn có các triệu chứng về tâm thần, thần kinh nhưng thường xuất hiện muộn sau vài ngày, thậm chí vài tuần sau.

Cách điều trị bệnh nhân bị ngộ độc khí CO, BS. Hoàng cho biết đầu tiên cần ngắt sự tiếp xúc của bệnh nhân đối với nguồn CO, bằng cách đưa bệnh nhân ra nơi thoáng khí.

Tiếp đó, nên cho bệnh nhân thở oxy 100% ngay lập tức thì thời gian bán hủy của khí CO rút xuống còn 1 – 2  giờ. Còn nếu thở trong môi trường oxy cao áp thì chỉ sau 20- 30 phút thì lượng CO sẽ được thải trừ được một nửa, như vậy tốc độ thải trừ sẽ rất nhiều.

Chiều 14/9, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho hay các bệnh nhân trong vụ cháy chung cư mini được điều trị tại các bệnh viện Bạch Mai, Xanh Pôn, Hà Đông, Đại học Y Hà Nội và Quân y 103. Trong đó, 6 trường hợp nặng và nguy kịch, đều do ngộ độc khí CO, tiếp tục được cứu chữa tại Bệnh viện Bạch Mai; số còn lại ở mức độ trung bình, nhẹ.

Trong số này, có 9 trẻ em nằm ở 3 bệnh viện Hà Đông, Xanh Pôn và Bạch Mai, một phụ nữ mang thai điều trị tại Xanh Pôn. Các bệnh nhân chủ yếu bị ngạt khói, ngộ độc khí CO; suy hô hấp; một số người đa vết thương, bỏng do nhiệt; gãy xương, chấn thương cột sống...

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê đề nghị các bệnh viện tập trung mọi nguồn lực, huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện trang thiết bị cấp cứu, xử trí, cứu chữa người bị nạn.

Trước mắt tập trung cứu chữa, chưa thu các khoản phí, quan tâm chăm sóc về sức khỏe, ổn định tâm lý cho người bị nạn, người nhà vượt qua khủng hoảng.

Người dân đội mưa đến thắp hương cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Thứ 5, 14/09/2023 | 15:11
Từng đoàn người mang hoa bước vào con ngõ nhỏ nằm trong phố Khương Hạ, nơi 56 người tử vong trong vụ cháy thảm khốc.

Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Ấm lòng tình người trong hoạn nạn

Thứ 5, 14/09/2023 | 09:17
Hành động giúp đỡ các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini của người dân đã khiến nhiều người thấy ấm lòng.

Cháy chung cư mini: Cần làm rõ khâu cấp phép xây dựng, cấp phép PCCC

Thứ 5, 14/09/2023 | 11:07
Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội xoay quanh vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.