Từ vụ hai vợ chồng tử vong do giếng nước bị sụp: Ẩn họa ở những giếng nước lâu đời

Ngô Thị Huyền
Chủ nhật, 12/11/2023 | 20:00
1
Tại xã Vạn Ninh hiện có khoảng 1.000 giếng nước. Hầu hết được đặt máy bơm rồi bịt kín miệng giếng bằng ván gỗ, rất ít khi mở ra xem tình trạng bên trong như thế nào.

Cũng giống như nhiều làng quê khác từ bao đời nay người dân ở xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, có truyền thống đào giếng để sử dụng. Vì đặc thù địa chất dưới lòng đất có nhiều đá, sỏi nên nhiều hộ dân đào giếng sâu hàng chục mét nhưng không kè đá hay đặt ống chống sạt lở.

Những giếng nước này có tuổi đời ít nhất cũng hơn chục năm, có những giếng hơn 30 năm. Trước đó, khi người dân còn dùng gầu để múc nước, việc kiểm tra, tu sửa diễn ra thường xuyên. Nhưng nhiều năm trở lại đây, khi máy bơm hỗ trợ việc hút nước, người dân bịt kín miệng giếng bằng ván, thậm chí là nắp bê tông dẫn đến việc ít kiểm tra, duy tu, sửa chữa.

Dân sinh - Từ vụ hai vợ chồng tử vong do giếng nước bị sụp: Ẩn họa ở những giếng nước lâu đời

Các giếng nước được người dân địa phương sử dụng từ hàng chục năm nay.

Cuộc sống của họ vẫn diễn ra bình thường cho đến khi xảy ra vụ sụt lún giếng khiến hai vợ chồng bà Tr. Th. L, SN 1963 và ông Ng. Đ. H, SN 1964, trú cùng xã Vạn Ninh, tử vong. Trước đó, khoảng 10h ngày 2/11, vợ chồng ông N.Đ.H. đang chế biến thức ăn cạnh giếng nước. Lúc này ông H. bật máy bơm nước lên bồn thì bất ngờ giếng nước phát nổ, thành giếng bị nuốt chửng, kéo theo 2 vợ chồng ông H. xuống giếng, đất đá ập xuống khiến 2 người tử vong.

Dân sinh - Từ vụ hai vợ chồng tử vong do giếng nước bị sụp: Ẩn họa ở những giếng nước lâu đời (Hình 2).

Khu vực sụt lún tại giếng nước khiến vợ chồng ông H. tử vong.

Theo một người con của ông H, giếng nước của gia đình sâu khoảng 12-13m, được đào cách đây hàng chục năm, miệng giếng được bịt lại bằng tấm đúc xi măng. Hàng ngày, các thành viên trong gia đình vẫn lấy nước, sinh hoạt trên miệng giếng. “Giếng đào từ lâu, thành giếng bằng đất chứ không đặt ống bi hay kè đá gì. Trước đây dùng gầu để múc nước lên sinh hoạt còn để ý được mực nước và có bị lở gì không. Nhưng sau này bố mẹ tôi bịt kín bên trên, dùng máy bơm hút nên không biết hiện trạng. Chắc do lâu ngày nên lòng giếng bị lở, sụt đất xuống mới xảy ra chuyện đau lòng”, người con của ông H. buồn bã kể lại.

Bên cạnh là gia đình bà Hồ Thị Thuật, SN 1970, cũng đang sử dụng giếng nước được đào từ hơn 20 năm trước. Theo quan sát, khu vực xung quanh giếng có hiện tượng nứt nẻ, sụt lún. Nhìn xuống lòng giếng, nhiều chỗ sạt lở từng mảng lớn.

Dân sinh - Từ vụ hai vợ chồng tử vong do giếng nước bị sụp: Ẩn họa ở những giếng nước lâu đời (Hình 3).

Giếng nước của gia đình bà Thuật cũng đã có dấu hiệu sạt lở bên trong.

“Gia đình tôi sử dụng giếng nước này đã hơn 20 năm nay. Giếng sâu 11m, không kè đá xung quanh. Giờ nó sạt lở bên trong, sau sự việc đau lòng khiến vợ chồng ông H. tử vong,  gia đình tôi cũng rất lo lắng. Tuy điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhưng phải cố gắng thu xếp để tu sửa lại để đảm bảo an toàn”, bà Thuật cho biết.

Bậc cao niên ở địa phương này cho biết, tình trạng sạt lở, hư hại thành giếng trước đây rất ít khi xảy ra. Nhiều năm trở lại đây, mực nước ngầm có dấu hiệu sụt giảm, mực nước trong giếng lên xuống thất thường khiến đất, đá trong lòng giếng không ổn định. Cùng với đó việc theo dõi, duy tu không được quan tâm như trước nên nguy cơ sạt lở cao.

Theo thống kê, trên địa bàn xã Vạn Ninh hiện có khoảng 1.000 giếng nước. Dù phần lớn các hộ dân chuyển qua sử dụng nước sạch từ nhà máy nhưng giếng đào vẫn được bà con giữ lại.

Dân sinh - Từ vụ hai vợ chồng tử vong do giếng nước bị sụp: Ẩn họa ở những giếng nước lâu đời (Hình 4).

Ông Biên đặt máy bơm rồi bịt kín miệng giếng bằng ván gỗ, rất ít khi mở ra xem tình trạng bên trong.

“Mấy chục năm trước có phong trào đào giếng lấy nước nên gần như nhà nào cũng có một cái. Giếng sâu trung bình hơn 10m, vì lòng đất nhiều đá, sỏi nên không kè hay gia cố gì thêm mà chỉ xây thành giếng. Gia đình tôi đặt máy bơm rồi bịt kín miệng giếng bằng ván gỗ, rất ít khi mở ra xem tình trạng bên trong như thế nào”, ông Ngô Đình Biên, trú xã Vạn Ninh cho biết.

Sau sự việc đau lòng của vợ chồng ông H và bà L, chính quyền xã Vạn Ninh đã khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra, duy tu, sửa chữa giếng nước, khuyến khích việc kè, lắp ống chống sạt lở.

Dân sinh - Từ vụ hai vợ chồng tử vong do giếng nước bị sụp: Ẩn họa ở những giếng nước lâu đời (Hình 5).

Một giếng nước đã xuống cấp, cần nhanh chóng duy tu để đảm bảo an toàn cho người dân khi sử dụng.

Với giếng nước xuống cấp nghiêm trọng cần có phương án lấp lại để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc tương tự.

Bà Trần Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh cho biết, vụ việc sụt lở giếng gây thiệt hại về người trên địa bàn vừa qua thực sự là lời cảnh tỉnh đối với người dân trong việc sử dụng các giếng đào có lịch sử hàng chục năm.

“Trước đó chính quyền cũng khảo sát và phát hiện nhiều giếng nước xuống cấp, có nguy cơ sạt lở và cảnh báo người dân. Sự việc không may mới đây, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các phương án để đảm bảo an toàn khi sử dụng giếng nước”, bà Hạnh cho hay.

Ảnh: “Bẫy” tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến đường đang thi công

Thứ 5, 09/11/2023 | 20:13
Công trình được rào chắn sơ sài, sắt thép lởm chởm, đâm thẳng trên miệng các cống tạo thành những cái "bẫy" tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đối với người dân.

Quảng Bình: HTX lớn nhất một huyện chiếm và hủy hoại hơn 7.000m2 đất

Thứ 5, 09/11/2023 | 14:44
UBND huyện Quảng Ninh, vừa ra quyết định xử lý vi phạm hành chính về hành vi chiếm đất nông nghiệp và huỷ hoại đất, đối với HTX Hoành Vinh số tiền 190 triệu đồng.

Giếng nước bất ngờ sụt lún, hai vợ chồng đứng cạnh tử vong thương tâm

Thứ 6, 03/11/2023 | 12:28
Sau khi đi chợ về, bà L. ngồi làm cá, ông H. bơm nước lên bồn. Lúc này, bất ngờ giếng nước phát nổ, khiến thành giếng bị tụt hẳn xuống, kéo theo 2 vợ chồng ông H.
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
     
Nổi bật trong ngày

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.