Từ vụ ly hôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ: “Cần phân định rõ ràng tài sản vợ chồng”

Từ vụ ly hôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ: “Cần phân định rõ ràng tài sản vợ chồng”

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 22/02/2019 | 19:00
0
Từ vụ ly hôn của vợ chồng “vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, để hạn chế rắc rối trong việc phân chia tài sản, thì trước đó cần phải phân định rõ ràng về tài sản trong hôn nhân.

Từ vụ tranh chấp tài sản khi ly hôn của vợ chồng “vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên và bà Lê Hoàng Diệp Thảo, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên, nhiều người không khỏi đặt ra câu hỏi vậy làm thế nào để hạn chế nhất những rắc rối trong việc phân chia tài sản?

Góc nhìn luật gia - Từ vụ ly hôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ: “Cần phân định rõ ràng tài sản vợ chồng”

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại tòa

Đưa ra quan điểm về nội dung này, chuyên gia pháp lý, Th.S. Luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính Pháp (đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Về nguyên tắc thì việc phân chia tài sản khi ly hôn chỉ được đặt ra khi hai bên còn yêu cầu ly hôn và tòa án chấp nhận cho ly hôn. Bởi vậy, nếu cả hai bên đều không còn yêu cầu ly hôn hoặc tòa án không chấp nhận cho ly hôn thì việc chia tài sản sẽ không đặt ra nữa hoặc tòa án cũng có thể giải quyết cho ly hôn còn vấn đề tài sản sẽ tách ra giải quyết trong một vụ án khác...

Tòa án luôn khuyến khích các đương sự tự thỏa thuận về việc phân chia tài sản, nếu không tự thỏa thuận được thì tòa án mới giải quyết. Khi tòa án phải giải quyết, phân chia tài sản thì đương sự phải nộp án phí cho Nhà nước tương ứng với khoảng 4-5% giá trị tài sản. Nếu đương sự tự thỏa thuận với nhau về việc phân chia tài sản thì không phải nộp án phí cho Nhà nước.

Góc nhìn luật gia - Từ vụ ly hôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ: “Cần phân định rõ ràng tài sản vợ chồng” (Hình 2).

Chuyên gia pháp lý Đặng Văn Cường

Trong vụ án ly hôn nói chung, vụ ly hôn giữa ông Vũ và bà Thảo nói riêng, nếu hai người tự thỏa thuận phân chia tài sản thì không phải nộp án phí cũng như nhanh chóng trong giải quyết vụ án, giảm bớt những mâu thuẫn, căng thẳng không cần thiết trong các mối quan hệ gia đình.

Việc phân chia như thế nào thì cần phải đảm bảo các tiêu chí như: Xứng đáng với công sức trong việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản; Đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của người lao động, quyền lợi của cổ đông, của đối tác và các lợi ích của xã hội, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các con.

“Để thỏa thuận được về tài sản thì mỗi bên phải chịu thiệt một chút. Với các đương sự trong vụ án này thì một vài trăm tỷ với họ không phải là lớn, không làm thay đổi địa vị xã hội cũng như vị thế kinh tế của họ. Nếu cứ ăn thua với nhau, chi ly với nhau thì rất khó thỏa thuận, vụ án sẽ kéo dài, tốn kém, tổn thương và gây hệ lụy cho nhiều người”, luật sư Cường nói.

Luật sư Cường cho biết thêm: Các chế định của luật Dân sự và luật Hôn nhân và gia đình cho phép vợ chồng tự do quản lý, sử dụng, khai thác lợi ích về tài sản của mình trong thời kỳ hôn nhân. Thậm chí pháp luật còn cho phép vợ chồng có thể phân chia tài sản (tự phân chia hoặc yêu cầu tòa án phân chia) trong thời kỳ hôn nhân để sử dụng vào mục đích hợp pháp, chính đáng của mình. Như vậy, có thể cho thấy pháp luật quy định rất mở trong việc quản lý, sử dụng cũng như phân chia, định đoạt tài sản chung vợ chồng.

Về nguyên tắc thì những tài sản được pháp luật cho phép xác lập quyền sở hữu, công nhận quyền sở hữu cho công dân thì công dân đều có quyền định đoạt, với tài sản chung theo phần có thể phân chia (như tài sản vợ chồng) thì pháp luật cho phép chủ sở hữu tài sản được phép phân chia theo phần của từng người.

Chỉ có một số loại tài sản chung của cộng đồng, chung của tổ chức tôn giáo thì mới là tài sản chung hợp nhất không thể phân chia. Còn tài sản chung vợ chồng thì pháp luật quy định là tài sản chung theo phần có thể phân chia (Điều 213 Bộ luật Dân sự 2015). Pháp luật quy định nếu phân chia tài sản chung vợ chồng khiến một bên không có chỗ ở thì có quyền lưu cư trong thời hạn 06 tháng. Còn đối với tài sản là công nghệ, bí quyết kinh doanh… thì khi phân chia phải đảm bảo sao cho tài sản được duy trì và khai thác, sử dụng tốt nhất, mang lại những giá trị cho xã hội.

Như vậy, để giải quyết nhanh chóng việc phân chia tài sản khi ly hôn cũng như để giảm thiểu những chi phí không cần thiết, thay vì để tòa án giải quyết chia tài sản thì vợ chồng nên tự thỏa thuận trước việc chia tài sản.

Cộng thêm việc giải thích rõ ràng thế nào là tài sản chung, tài sản riêng; tài sản nào chia được, tài sản nào không chia được; Từ đó, để việc chia tài sản trong hôn nhân được rõ ràng, công bằng, không ảnh hưởng tới quyền lợi của các bên thì trước và trong hôn nhân, vợ chồng cũng nên phân định rõ tài sản nào là tài sản riêng, tài sản nào là tài sản riêng vợ chồng.

Mẹ ông Nguyên Vũ bức xúc khi con dâu đề nghị công nhận chồng bị tâm thần

Thứ 5, 21/02/2019 | 10:56
Trả lời tại phiên tòa sáng nay, mẹ ông Đặng Lê Nguyên Vũ bức xúc và buồn vì từ khi con dâu nộp đơn ly hôn với ông Vũ, đã không cho gia đình bà thăm các cháu. Đồng thời, bà tỏ ra bức xúc bởi con dâu đề nghị tòa án tuyên ông Vũ mất năng lực hành vi dân sự.

Lộ sáng khối tài sản hơn 8.000 tỷ tại phiên xét xử ly hôn của Đặng Lê Nguyên Vũ

Thứ 5, 21/02/2019 | 07:05
Tại phiên xét xử ly hôn sáng 20/2 khối tài sản chung khổng lồ của ông Vũ và bà Thảo mới được hé lộ. Theo đó, tính cả tiền mặt, vàng, bất động sản và giá trị cổ phần thì con số này rơi vào khoảng 8.000 tỷ đồng. Tuy nhiên ông Vũ cho rằng tài sản ngân hàng được đưa vào hồ sơ trong vụ án này chỉ là... "bề nổi".

Doanh nhân tuổi Hợi: Vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ một năm lao đao vì kiện tụng

Thứ 2, 04/02/2019 | 06:30
Sinh năm Tân Hợi 1971, ông chủ tập đoàn Trung Nguyên -  Đặng Lê Nguyên Vũ – người được mệnh danh là “Vua cà phê Việt” chuẩn bị bước vào năm tuổi của mình, năm Kỷ Hợi 2019. Chưa biết điều gì sẽ chờ ông ở năm mới này, chỉ biết ông vua cà phê đã vừa phải trải qua một năm đầy những sóng gió thị phi và lao đao vì kiện tụng…
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vì sao khó xử lý hình sự tội lừa dối khách hàng?

Thứ 7, 11/05/2024 | 18:44
Dù vi phạm khá phổ biến, song thực tế việc xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng hiện rất ít mà một phần nguyên nhân đến từ những hạn chế của quy định pháp luật.

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Bắt đối tượng vô cớ cầm tuýp sắt tấn công nhiều phụ nữ ở Nha Trang

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Đã có 5 phụ nữ lớn tuổi tại Tp.Nha Trang bị Lầu Vũ Nhật Đăng dùng tuýp sắt tấn công khi đang đi trên đường.

Bắt nhóm gây án ở Đà Nẵng, lẩn trốn đến tỉnh Đồng Nai

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Nhóm 3 đối tượng có hành vi giết người tại Tp.Đà Nẵng, khi đang trên đường bỏ trốn thì bị Công an bắt Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ.

Dùng chiêu "xem tướng, đoán số", người phụ nữ lừa đảo 268 tỷ đồng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:31
Qua đấu tranh khai thác, Bùi Thị Ninh khai đã vay tiền, kêu gọi 19 người đầu tư kinh doanh với tổng số tiền trên 268 tỉ đồng.

Bắt người đàn ông vay gần 9 tỷ đồng của người quen rồi bỏ trốn

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:01
Khi đến hẹn trả tiền cho chị V. theo thỏa thuận, Trần Anh Khả đã không trả và bỏ đi khỏi nơi cư trú.