'Tuổi thơ dữ dội' và chuyện tình của một tử tù

'Tuổi thơ dữ dội' và chuyện tình của một tử tù

Thứ 7, 30/11/2013 | 09:38
0
Gần 7 năm trong buồng biệt giam, “Trường ăn cắp” viết nhật ký gửi cho con trai để giết thời gian.

“Em đã viết hơn 6.000 trang nhật ký cho con trai em, mong con em hiểu về cuộc đời em, để sau này nó tránh xa lỗi lầm như bố nó”, Trường kể. Và chính những quản giáo trại giam đã thừa nhận, tình cảm gia đình khiến “Trường ăn cắp” không còn chống đối nữa mà chấp hành nội quy trại rất nghiêm túc.

Từ kẻ đánh giày đến tên sát thủ

“Trường ăn cắp” tên đầy đủ là Lê Xuân Trường, 31 tuổi, nguyên quán ở xóm Chợ, xã Minh Đức, Thủy Nguyên, Hải Phòng. Tuổi thơ gã chẳng được êm đềm, hạnh phúc như những đứa trẻ khác. Bố Trường là người đàn ông đa thê với 5 đời vợ. Trường là con cả của người vợ thứ hai. Mẹ Trường từng có một đời chồng là liệt sỹ, đã có một người con trai riêng. Tuổi thơ của Trường gắn liền với cuộc sống thiếu thốn về vật chất và sự chia năm, sẻ bảy tình cảm của người cha. Khi Trường đang học lớp 3 thì bố và mẹ hắn mâu thuẫn đến mức không thể sống chung. Mẹ Trường vì uất ức đã bỏ đi Trung Quốc lấy chồng mới. Trường học hết lớp 7 rồi nghỉ. Ngày ấy, Trường tự ý bỏ học, dù bố của gã ra sức ép gã phải tiếp tục con đường chữ nghĩa.

Bỏ học, Trường cũng chọn cho mình một công việc lương thiện, đó là đi đánh giày kết hợp với bán báo dạo. Không chỉ ở địa bàn Hải Phòng, Trường từng lưu lạc mưu sinh lên tận Hà Nội. Tiền kiếm được từ những công việc ấy cũng chỉ đủ cho Trường có miếng ăn qua ngày chứ chẳng thể dư giả đồng nào.

Pháp luật - 'Tuổi thơ dữ dội' và chuyện tình của một tử tù

Ảnh minh họa.

Mười mấy tuổi đầu, Trường lang bạt khắp các thành phố lớn trong cả nước để tự mưu sinh. Vào năm 2003, Trường vào Vũng Tàu để mong có cơ hội kiếm tiền nhiều hơn. Muốn đi mà chẳng có một xu dính túi, gã bèn “mượn” một chiếc xe đạp của người bạn rồi đem bán. Chính sai lầm này đã khiến gã lần đầu tiên biết đến cơm tù. Thế rồi chiếc vòng luẩn quẩn cứ thế đeo đuổi gã, phút chốc biến gã thành sát thủ thực sự.

Vụ án kinh hoàng được người dân Hải Phòng nhắc tới. Cách đây 7 năm, anh Bùi Văn Mười, sinh 1980, trú tại tỉnh Hưng Yên, đi xe Jupiter trên đường 353 đến đoạn vòng xuyến xã Anh Dũng, huyện Kiến Thụy, bất ngờ bị nhóm của Trường đi hai xe máy ép vào rìa đường dùng súng hoa cải bắn chết và cướp xe. Từ Hải Phòng, Lê Xuân Trường còn kéo đàn em ra tận Quảng Ninh hoạt động. Cuối năm 2005, do mâu thuẫn với anh Phạm Đức Mạnh, sinh 1984, ở Tràng Minh, Kiến An, Trường cùng đàn em xông thẳng vào quán karaoke Thùy Sinh ở đại lộ Hòa Bình, thành phố Móng Cái, Quảng Ninh, dùng dao kiếm chém túi bụi, gây thương tích nặng cho nạn nhân.

Không chỉ giết người, Trường còn “lấy số” bằng cách vác súng cướp chiếu bạc hoặc sẵn sàng cùng đồng bọn dằn mặt đám giang hồ nào mới nổi. Đêm 19/6/2006, Trường cùng hai đàn em đi xe máy đến trước cửa nhà số 14/18 Miếu Hai Xã, Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, dùng súng hoa cải bắn thẳng vào nhóm thanh niên ngồi trên vỉa hè. Sau đó không lâu, tối 16/7/2006, Trường lại cùng hai tên đàn em xông vào tận nhà, gí súng vào đầu Giám đốc công ty My Sơn đòi nợ thuê cho đối tượng cùng ở huyện Thủy Nguyên.

Lần khác, do mâu thuẫn từ trước với Trần Thái Bảo, sinh 1984, ở An Hưng, An Dương, tối muộn ngày 30/11/2006, Trường cùng hai tên đàn em đi một xe máy mang theo súng đến trước cửa nhà nghỉ Thanh Tươi, ở xã An Hưng, An Dương. Vừa gặp Bảo, không nói không rằng, Trường thản nhiên xuống xe, cầm súng bắn thẳng vào bụng khiến Bảo chết tại chỗ.

Đứa con vô thừa nhận và chuyện tình của một tử tù

Trường có một khoảng thời gian cùng nhóm bạn vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Nhóm bạn của Trường ăn cắp một chiếc xe máy ở nước sở tại nên bị đi tù, còn gã cũng bị bắt vào trại vì vượt biên trái phép. Cái biệt danh ăn cắp cũng gắn với Trường từ thời điểm này. Khoảng thời gian ở Trung Quốc đã giúp Trường gắn bó cuộc đời mình với một người đàn bà lắm chiêu. “Trong thời gian ở Trung Quốc, em quen với một người con gái tên là Đào Thị Mai (SN 1983, quê ở Thủy Nguyên  Hải Phòng). Hoàn cảnh gia đình nhà nó cũng khó khăn lắm, giống với hoàn cảnh gia đình nhà em.

“Ngày ấy yêu đương, em đã từng mơ mộng nói với nó rằng: “Anh lớn lên trong hoàn cảnh mẹ bỏ đi lấy chồng khác nên cuộc sống gia đình thiếu thốn tình cảm. Giờ chỉ mong ước có người vợ biết chia sẻ, chăm lo cho cuộc sống gia đình thôi. Anh sẽ làm tất cả để mẹ con em có được một cuộc sống tốt”. Thực ra Mai có chồng có con bên đấy rồi nhưng nó lừa em, nó bảo với em là bị người ta lừa và bán sang Trung Quốc làm gái được khoảng 3 tháng thì bị công an bắt. Em đã yêu nó. Khi trở về Việt Nam, em bảo bố em cho cưới thì bố em không đồng ý. Em vẫn quyết định cưới và đưa vợ ra ngoài Quảng Ninh kiếm sống. Khi cưới, con Mai đã có thai với thằng kia được mấy tháng rồi nhưng em không biết, cứ nghĩ là con mình.

Pháp luật - 'Tuổi thơ dữ dội' và chuyện tình của một tử tù (Hình 2).

Tử tù Lê Xuân Trường, kẻ một thời được gọi là “sát thủ súng hoa cải”.

Lúc Mai gần đẻ, em bị công an Quảng Ninh truy nã tội đánh nhau nên đã đưa mẹ con Mai về Thủy Nguyên - Hải Phòng sinh sống. Thằng bé được sinh ra và mang họ của em. Mãi về sau đi xác định ADN em mới biết là không phải con em. Chúng em ly hôn”, Trường kể. Rồi gã bảo, dẫu biết đứa trẻ không phải con mình nhưng gã vẫn xem nó là con và sống hết trách nhiệm. Cả khi gã đã có vợ hai, gã vẫn gửi tiền để Mai nuôi thằng bé. Sau này, khi gã đã là tử tù, người vợ đầu tiên này của gã vẫn dắt theo đứa con ấy vào thăm nuôi.

Theo lời Trường thì chẳng khi nào bên gã không có những bóng hồng. Trường bộc bạch: “Sau ngày ly dị Mai em mới gặp vợ hai em, cô ấy tên là Tạ Ngọc H. (SN 1984, ở Hồng Bàng,  Hải Phòng). Kể ra cuộc gặp gỡ đó cũng hơi đặc biệt, em gặp cô ấy ở bến xe Tam Bạc,  Hải Phòng. Trước đó, có người xem bói, người ta bảo với em là em sẽ gặp và yêu một người sinh năm 1984, theo đạo công giáo, bị bệnh vô sinh, không đẻ con được nhưng không biết tại sao, yêu em nó lại đẻ con được”.

“Hơn một tháng sau ngày được xem bói ấy, em gặp đúng người con gái này thật, rất vô tình thôi. Nghĩ lại lời thầy bói, em đã yêu vợ hai em. Bọn em ở với nhau, cô ấy vẫn làm nghề cắt tóc, gội đầu kiếm sống. Hơn một tháng sau ngày ở với em, cô ấy có thai. Chúng em có với nhau một đứa con trai”, Trường nói về người vợ thứ hai với một tình cảm đặc biệt trìu mến.

Năm 2006, khi cô vợ hai sinh con được 10 ngày thì gã bị bắt. Mãi 15 tháng sau, khi “Trường ăn cắp” đã nhận bản án tử hình sau phiên sơ thẩm, gã mới có cơ hội gặp lại con trai khi vợ gã đưa theo thằng bé vào trại thăm nuôi. Nói về đứa con trai này của mình, “Trường ăn cắp” cũng chẳng khác những ông bố bà mẹ khác, gã tự hào về con cái lắm. Mỗi lần được nhìn vợ con qua tấm kính chắn và nói chuyện qua điện thoại, Trường có động lực hơn để đối mặt với bản án đời gã. “Nghe thằng con nó hỏi: Ba có nhớ con không, ba có ăn được gì không, em thấy được an ủi lắm!”, kẻ tội đồ nói về đứa con với vẻ đầy tiếc nuối.                   

Mong con trai thành người có ích

“Ai chẳng ham sống, thèm được sống, nhưng tội em đã gây ra, đã vi phạm pháp luật thì phải chấp nhận bản án này thôi. Với xã hội, em chả dám khuyên nhủ ai cả bởi bản thân em còn sa ngã. Em chỉ dám khuyên con trai em, mong chúng nó thành người tốt trong xã hội thôi”, Trường ngậm ngùi chia sẻ.  

Thành Nam  - Tuệ Nhi

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Vụ giết 2 nữ nhân viên Bưu điện: Tử tù 6 năm liền kêu oan

Thứ 3, 26/11/2013 | 13:30
Vụ án 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi (huyện Thủ Thừa, Long An) bị sát hại xảy ra đã gần 6 năm. Hồ Duy Hải được các cơ quan tố tụng xác định là hung thủ và đã bị hai cấp tòa tuyên án tử hình. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Hồ Duy Hải và gia đình liên tục kêu oan. Lật lại hồ sơ vụ án, chúng tôi thấy có quá nhiều thiếu sót và mâu thuẫn trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án này.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Vụ giết 2 nữ nhân viên Bưu điện: Tử tù 6 năm liền kêu oan

Thứ 3, 26/11/2013 | 13:30
Vụ án 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi (huyện Thủ Thừa, Long An) bị sát hại xảy ra đã gần 6 năm. Hồ Duy Hải được các cơ quan tố tụng xác định là hung thủ và đã bị hai cấp tòa tuyên án tử hình. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Hồ Duy Hải và gia đình liên tục kêu oan. Lật lại hồ sơ vụ án, chúng tôi thấy có quá nhiều thiếu sót và mâu thuẫn trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án này.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.