Tưởng đau xương khớp thông thường, đi khám phát hiện ung thư phổi di căn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:59
0
Bác sĩ Bệnh viện K khuyến cáo, dấu hiệu ban đầu, bệnh nhân cho rằng là bệnh lý xương khớp thông thường, tuy nhiên chúng ta không nên chủ quan.

Bệnh nhân P.T.V. 54 tuổi, quê tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc được chẩn đoán ung thư phổi di căn cột sống cổ cao, làm hủy thân đốt sống cổ, gây đau và tê tay.

Bệnh nhân được các bác sỹ Bệnh viện K hội chẩn, điều trị đa mô thức giúp kiểm soát bệnh toàn thân, cũng như điều trị khối u di căn vị trí nguy hiểm là cột sống cổ cao.

Với chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn muộn, bệnh nhân V. đã được điều trị hoá chất, trong quá trình điều trị, bệnh tiến triển, di căn lên các đốt sống cổ C1, C2.

Các bác sĩ đánh giá, đây là ca bệnh phức tạp.

Được nhận định là ca bệnh phức tạp, các chuyên gia hóa chất và xạ trị cũng như phẫu thuật của bệnh viện K đã hội chẩn rất kỹ càng, bác sỹ đánh giá trường hợp bệnh nhân V. cần được điều trị phối hợp nhiều chuyên khoa: đầu tiên bệnh nhân cần được điều trị xạ trị cột sống nhằm làm giảm chèn ép, cột sống được cố định tạm thời bằng nẹp cổ, đồng thời được điều trị hóa chất toàn thân.

Sau 1 tháng, tình trạng khối u phổi được kiểm soát tốt, khối u cột sống cổ cao đã co nhỏ, lúc này bệnh nhân được tiến hành cố định cột sống cổ nhằm giải quyết tình trạng mất vững của người bệnh, phòng ngừa nguy cơ liệt tứ chi.

“Tổn thương tại vùng đốt sống cổ C1, C2 là những tổn thương khó xử lý, khó can thiệp bởi chứa những trung tâm rất quan trọng của tủy sống và não: Hành tủy, trung tâm hô hấp, vận động tứ chi,... bên cạnh đó cột sống cổ C1C2 còn có vai trò nâng đỡ hộp sọ, đây cũng là thách thức với chúng tôi khi điều trị”- TS.BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện K chia sẻ.

Các bác sỹ khoa Ngoại thần kinh TS.BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa và Ths.Bs Nguyễn Thái Học, Ths.Bs Nguyễn Văn Linh đã phẫu thuật, ca mổ được chuẩn bị chu đáo từ việc kê tư thế, bởi chỉ cần cúi cổ hoặc ưỡn cổ quá mức cũng có thể làm tổn thương tủy. Các bác sỹ đã thực hiện các thao tác rất cẩn thận, can thiệp giải ép tủy sống khỏi chèn ép trước, sau đó nắn chỉnh và cố định cột sống cổ và xương sọ. Sau mổ 4 ngày người bệnh bắt đầu tập ngồi dậy và tập đi lại, có thể chỉ định dùng thuốc hóa chất duy trì sau 2-3 tuần.

Chuyên gia Bệnh viện K khuyến cáo, dấu hiệu ban đầu người bệnh cũng cho rằng là bệnh lý xương khớp thông thường, tuy nhiên chúng ta không nên chủ quan, với người bệnh trong khám và điều trị các bệnh lý về thần kinh, cột sống cảm thấy đau tăng dần và kéo dài (trên 3 hoặc 6 tháng), đau cột sống dùng thuốc giảm đau không đỡ, hoặc kèm theo tê bì, yếu chi chi thì nên cảnh giác hơn về những vấn đề không đơn thuần là thoái hóa.

DIỆU THU

Cùng chuyên mục

Sinh viên VinUniversity tham gia cuộc thi giải quyết tình huống kinh doanh HSBC khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:51
Sau 4 tháng diễn ra, cuộc thi Giải Quyết Tình Huống Kinh Doanh HSBC (HSBC Business Case Competition - HSBC BCC) 2024 do Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) phối hợp cùng Quỹ học bổng VietSeeds tổ chức đã chính thức tiến đến vòng chung kết cấp quốc gia.

Vợ Khắc Việt chuộng kiểu trang phục tôn trọn vóc dáng búp bê "đồng hồ cát"

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:24
Thảo Bebe sở hữu gu ăn mặc cuốn hút, khoe trọn vóc dáng nuột nà dù đã là mẹ 2 con.

Người đàn ông trung niên "cưa đổ" nữ tiếp viên hàng không sinh năm 2000 cao gần 1m8

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:12
Cặp đôi đũa lệch này đã thu hút sự chú ý của truyền thông.

SYM Vivo 125 - xe ga nhỏ gọn, lại rất tiết kiệm xăng

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:53
SYM tại Đài Loan (Trung Quốc) đưa ra thị trường khá đa dạng các model xe máy khác nhau để đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng, trong đó có chiếc Vivo 125. 

Kempinski Hotels chọn Ecovillage Saigon River xây khách sạn đầu tiên tại Việt Nam

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:53
Kempinski Saigon River - Tổ hợp khách sạn sang trọng, biểu tượng sống của sự tinh tế với những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp thế giới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Kempinski Saigon River là kết quả bắt tay của các huyền thoại: Nhà sáng lập Ecopark, Kempinski Hotels cùng huyền thoại kiến trúc đương đại - Kengo Kuma.