Tướng Lê Văn Cương: Đề nghị kỷ luật bà Kim Thoa một cách nghiêm túc

Tướng Lê Văn Cương: Đề nghị kỷ luật bà Kim Thoa một cách nghiêm túc

Thứ 6, 07/07/2017 | 09:03
0
Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược (bộ Công an) nêu ý kiến: "Với tư cách một công dân, tôi đề nghị kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa một cách nghiêm túc".

Hàng trăm tỷ đồng tài sản của Thứ trưởng bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa vừa được Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT T.Ư) kết luận là “nhiều lần kê khai tài sản thu nhập không đúng, không đầy đủ” trong thời gian dài. Chuyện kê khai tài sản của quan chức một lần nữa dậy sóng dư luận. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược (bộ Công an).

Xã hội - Tướng Lê Văn Cương: Đề nghị kỷ luật bà Kim Thoa một cách nghiêm túc

 Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, bà Hồ Thị Kim Thoa không còn xứng đáng đảm nhận vị trí Thứ trưởng bộ Công Thương.

PV: Trước hết, xin được hỏi ông có suy nghĩ thế nào về kết luận của UBKT T.Ư tại kỳ họp thứ 15 vừa qua?

Ông Lê Văn Cương: Tôi thấy kết luận của UBKT T.Ư rất nghiêm túc, khách quan. Đây là điều đáng mừng và cũng có thể nói là một trong những kết quả của việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng. Tôi hoàn toàn ủng hộ kết luận này khi chỉ ra những sai phạm rõ ràng của một số cá nhân, tổ chức, trong đó có Thứ trưởng bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa.

PV: Riêng trường hợp bà Thoa, bên lề phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 20/2 - giữa thời điểm khối tài sản “khủng” hằng trăm tỷ đồng đang ồn ào dư luận, vị Thứ trưởng khẳng định với báo chí là đã kê khai tài sản hàng năm. Cá nhân ông có suy nghĩ gì?

Ông Lê Văn Cương: Như tôi nói, kết luận của UBKT T.Ư là đúng, nhưng việc bà Thoa xác nhận kê khai tài sản hàng năm cũng không hẳn là sai. Bởi, quy chế, quy trình kê khai tài sản hiện nay hết sức lỏng lẻo. Ngay cả hệ thống giám sát, kiểm tra việc kê khai tài sản cũng lỏng lẻo.

Nếu hệ thống các quy phạm pháp luật về kê khai tài sản mà chặt chẽ, rõ ràng, cụ thể, kèm theo một hệ thống giám sát chặt chẽ thì chắc chắn bà Thoa không thể kê khai đầy đủ hàng năm mà vẫn “không đúng, không đầy đủ” trong thời gian dài như vậy được. Nhưng vì sự lỏng lẻo ở cả hai phương diện: Quy định của pháp luật và hệ thống giám sát quản lý – là những sơ hở để bà Thoa thanh minh cho chính mình với dư luận ở thời điểm trước đó.

Đây chính là những sơ hở khách quan. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh, không thể lấy những sơ hở khách quan để biện hộ cho những sai phạm của bà Hồ Thị Kim Thoa. Chính các quy phạm pháp luật cả hành pháp và tư pháp không chặt chẽ, hệ thống giám sát quyền lực lỏng lẻo nên vẫn có chỗ để nhiều cán bộ du di vận dụng.

PV: Kết luận của UBKT T.Ư là sáng suốt, minh bạch, khách quan nhưng chắc chắn các cơ quan chức năng còn nhiều việc phải làm, thưa ông?

Ông Lê Văn Cương: Đúng như vậy. Với tư cách một công dân, tôi đề nghị kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa một cách nghiêm túc. Quan điểm cá nhân tôi, cần cách chức Thứ trưởng bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa. Bà Thoa không còn xứng đáng để ngồi ở vị trí ấy nữa.

Song song với việc xử lý kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa, tôi đề nghị cơ quan chức năng tiến hành kỷ luật những người có trọng trách đã đưa bà Hồ Thị Kim Thoa lên đến chức Thứ trưởng và những cán bộ nào liên quan đến việc kê khai tài sản không trung thực của bà Thoa. Như thế, người dân sẽ càng thêm tin tưởng vào Đảng, vào bộ máy lãnh đạo. Chính phủ cũng phải công khai rõ ràng những xử lý này trước công luận.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Dương Thu (thực hiện)

Bộ Công Thương khuyến cáo cần ngừng sử dụng ngay Galaxy Note 7

Thứ 7, 17/09/2016 | 07:02
Ở Việt Nam, tuy chưa ghi nhận trường hợp nào bị cháy nổ do sử dụng Note 7, nhưng cơ quan quản lý vẫn khuyến cáo người dùng ngừng sử dụng ngay lập tức.

Ông Vũ Đình Duy bị Bộ Công Thương buộc thôi việc

Thứ 6, 02/12/2016 | 10:51
Bộ Công Thương vừa phát đi thông cáo cho hay, Bộ này đã áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Vũ Đình Duy.

Bộ Công Thương yêu cầu làm rõ vụ nổ trạm biến áp ở Hà Đông

Thứ 6, 25/11/2016 | 10:35
Bộ Công Thương yêu cầu EVN Hà Nội phải tổ chức điều tra xác định làm rõ nguyên nhân sự cố máy biến áp 22 KV tại Hà Đông, Hà Nội ngày 17/11, và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.