Tuyển sinh đại học 2023: Nhiều lựa chọn cho thí sinh

Tuyển sinh đại học 2023: Nhiều lựa chọn cho thí sinh

Thứ 5, 02/03/2023 | 11:09
0
Các trường đại học trên cả nước đang tích cực triển khai các bước thực hiện công tác tuyển sinh năm 2023. Dự kiến có một số thay đổi, tạo thuận lợi cho thí sinh.

Không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển 

Tính đến cuối tháng 1, đã có hơn 30 cơ sở đào tạo trên cả nước công bố đề án tuyển sinh đại học năm 2023. Thông tin từ đề án của các trường và định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho thấy, kỳ tuyển sinh đại học năm nay có nhiều điểm mới, tạo thêm thuận lợi cho thí sinh trong đăng ký, tham gia xét tuyển và được bảo đảm quyền lợi tốt nhất. Tuy nhiên, các thí sinh không nên chủ quan, mà cần thường xuyên cập nhật, ghi nhớ những điểm mới để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Theo Bộ GD&ĐT, về cơ bản công tác tuyển sinh năm 2023 sẽ được giữ ổn định như năm 2022. Tuy nhiên, sẽ có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật, giao diện… trên phần mềm của Hệ thống tuyển sinh chung để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc đăng ký xét tuyển và hạn chế tối đa nhầm lẫn của thí sinh.

Năm nay kế hoạch tuyển sinh tổng thể sẽ được thiết kế với lịch trình sớm hơn năm 2022. Cụ thể, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30/6/2023. Trong đó ngày 27/6 thí sinh làm thủ tục dự thi. Ngày 28 và 29/6 tổ chức coi thi. Bộ cũng dành ra ngày 30/6 để dự phòng.

"Năm nay Bộ công bố đề minh họa vào đầu tháng 3, thay vì cuối tháng 3 như năm ngoái để học sinh yên tâm học", PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT nói hôm 28/2.

Nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm nay dự kiến nằm trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12.

Trước thông tin các điều chỉnh về quy chế tuyển sinh năm 2023, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thu Thuỷ cho hay: Việc điều chỉnh về quy chế tuyển sinh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, tránh nhầm lẫn; đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh trong tuyển sinh.

“Nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, trong kỳ tuyển sinh năm nay, Bộ GD&ĐT không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học của thí sinh. Các nguyện vọng được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới”, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học nói.

Chia sẻ xoay quanh Kỳ tuyển sinh Đại học năm 2023, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh tiếp tục được hưởng nhiều quyền lợi, như không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển Đại học; có thể điều chỉnh nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển trong thời hạn đăng ký xét tuyển...

Do hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT chỉ cho phép thí sinh trúng tuyển vào 1 nguyện vọng duy nhất và cao nhất, không có việc trúng tuyển vào nhiều trường hoặc đỗ vào nguyện vọng đứng sau. Vì vậy, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khuyến cáo, thí sinh không nhất thiết đăng ký quá nhiều nguyện vọng mà cần căn cứ vào định hướng nghề nghiệp, thế mạnh của bản thân và năng lực để đăng ký theo thứ tự ưu tiên.

Giáo dục - Tuyển sinh đại học 2023: Nhiều lựa chọn cho thí sinh

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa.

Thí sinh có nhiều “cửa” vào đại học

Năm nay có nhiều “cửa” khi các trường đưa ra nhiều phương thức tuyển sinh xét tuyển học bạ, xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ với kết quả học tập, xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ và kết quả thi tốt nghiệp THPT…

Các trường đưa ra nhiều phương thức tuyển sinh, như: Xét tuyển học bạ, xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ với kết quả học tập, xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ và kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông… Đáng chú ý, các trường vẫn duy trì phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhưng tỷ lệ chỉ tiêu giảm hơn năm trước. Theo dự kiến, Trường Đại học Kinh tế quốc dân giảm chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ 35% còn 25%; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội dành từ 20% đến 30% chỉ tiêu cho phương thức này…

Kỳ tuyển sinh năm 2023 có nhiều thuận lợi cho thí sinh hơn, khi có thêm các trường công bố tổ chức kỳ thi riêng và công nhận chéo kết quả thi của nhau để tuyển sinh. Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, năm nay, kỳ thi đánh giá năng lực của đơn vị dự kiến tổ chức 8 đợt thi, bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 6 với 17 địa điểm thi. Thí sinh đăng ký dự thi từ tháng 2 và có thể chuyển đổi kết quả bài thi đánh giá năng lực giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Tp.HCM. Năm 2022, cả nước có hơn 60 cơ sở đào tạo sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển đại học. Năm nay, có thêm nhiều trường đại học phía Nam dự kiến sử dụng kết quả kỳ thi của Đại học Quốc gia Hà Nội để tuyển sinh.

Thí sinh cần lưu ý, các trường vẫn duy trì phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng tỷ lệ chỉ tiêu của một số trường giảm hơn năm trước. Tuy nhiên, với các kỳ thi riêng do các trường ĐH tổ chức, kết quả sẽ được nhiều trường áp dụng để tuyển sinh, thậm chí một số trường cho biết sẽ công nhận chéo kết quả thi của nhau để phục vụ tuyển sinh, tạo thuận lợi cho thí sinh chỉ cần thi 1 bài thi nhưng có thể xét tuyển vào nhiều trường.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, năm nay Bộ tiếp tục tổ chức đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến cho đối tượng là thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023.

Riêng các thí sinh là người học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước; những người đã có bằng tốt nghiệp THPT, người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển (thí sinh tự do) thực hiện đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do sở GD&ĐT quy định.

Bộ GD&ĐT cho rằng, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc tổ chức thi, đặc biệt là việc đăng ký dự thi trực tuyến đã mang lại rất nhiều lợi thế cho cả thí sinh, nhà trường và toàn xã hội. Trong đó, riêng việc tổ chức đăng ký dự thi trực tuyến tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với gần 1 triệu thí sinh (đạt tỷ lệ 93,1%) đã tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi phí cho người dân.

Lưu ý cách tính mới về cộng điểm ưu tiên

Từ năm 2023, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng từ 22,5 điểm trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ không còn được cộng tối đa, mà được xác định theo công thức giảm tuyến tính.

Việc thay đổi trong tính điểm ưu tiên này, theo Bộ GD&ĐT, nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau.

Cụ thể, mức điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng từ 22,5 điểm trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) được xác định bằng công thức:

Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Như vậy, đối với các em đạt từ 22,5 điểm trở lên, điểm ưu tiên của các em sẽ được giảm dần đều cho đến khi điểm thi là 30 điểm thì điểm ưu tiên bằng 0.

Trúc Chi (theo Đại Đoàn Kết, Hà Nội Mới, Nhân Dân)

Tuyển sinh đại học 2023: Mở thêm nhiều ngành "hot" áp lực nhân đôi?

Thứ 4, 01/03/2023 | 11:18
Nhiều chuyên gia tuyển sinh cũng kỳ vọng bức tranh tuyển sinh đại học năm 2023 sẽ có những thay đổi lớn.

Tuyển sinh 2023: Chọn ngành, chọn nghề phải có "chiến thuật"

Thứ 3, 28/02/2023 | 19:00
Hiện nhiều trường đại học bắt đầu thông báo nhận hồ đăng ký xét tuyển năm 2023 theo các phương thức xét tuyển sớm.

Địa phương nào bỏ kỳ thi tuyển vào lớp 10 để giảm bớt áp lực cho học sinh?

Thứ 2, 27/02/2023 | 10:07
Năm nay, hai địa phương thuộc miền Tây tiên phong bỏ thi tuyển lớp 10 với kỳ vọng giảm áp lực cho học sinh, tạo cơ hội học tập bình đẳng và cắt giảm tốn kém.

Tuyển sinh 2023: Các trường đại học “rầm rộ” mở thêm ngành học mới

Thứ 2, 20/02/2023 | 12:09
Kỳ tuyển sinh đại học 2023 cận kề, hiện một số trường top đầu đua nhau mở thêm ngành mới về công nghệ, kinh tế.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.