Tuyển thủ Italia cảnh báo Tây Ban Nha - Croatia bán độ

Tuyển thủ Italia cảnh báo Tây Ban Nha - Croatia bán độ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Cầu thủ Tây Ban Nha và Croatia đã cực lực chỉ trích Italia vì dựng chuyện họ dàn xếp tỷ số.

Trận hòa tai hại 1-1 trước Croatia đã đẩy Italia vào thế không thể quyết định số phận. Cũng giống như kịch bản 8 năm về trước tại Euro 2004, người ý buộc phải thắng Ireland ở trận đấu cuối và chờ đợi kết quả trận đấu còn lại giữa Tây Ban Nha - Croatia. Lúc này, không chỉ HLV trưởng Cesar Prandelli thấp thỏm. Các tuyển thủ ý, bao gồm cả đội trưởng Buffon cũng thừa nhận họ có thể một lần nữa phải cay đắng rời Euro, dù không để thua một trận đấu nào.

Bóng đá Quốc tế - Tuyển thủ Italia cảnh báo Tây Ban Nha - Croatia bán độ

Italia phải phụ thuộc vào Tây Ban Nha trong nỗ lực tìm vé vào tứ kết

Cơn ác mộng lại hiện về

8 năm trước tại Bồ Đào Nha, Italia cũng ở vào tình thế chênh vênh hệt như thời điểm hiện tại. Trước vòng đấu cuối, đoàn quân của HLV Trapattoni (hiện giờ dẫn dắt đội tuyển Ireland dự Euro 2012) chỉ giành được 2 điểm sau 2 trận hòa cùng tỷ số 1-1 trước Đan Mạch và Thụy Điển.

Theo quy định của UEFA, hiệu số đối đầu sẽ là yếu tố được xem xét đầu tiên nếu các đội bằng điểm. Do Đan Mạch, Thụy Điển khi đó đều đã thắng đội còn lại trong bảng là Bulgari, Italia sẽ bị loại nếu xảy ra kịch bản hai đội tuyển kể trên hòa nhau với tỷ số ít nhất 2-2. Với kịch bản này, thì dù Italia có hạ Bulgari đến 10-0 chăng nữa, họ vẫn chỉ xếp thứ ba trong bảng vì ghi ít bàn thắng hơn trong các trận đối mặt so với Đan Mạch, Thụy Điển.

Trước lượt đấu lịch sử đó, Italia cũng được trấn an, khi UEFA tuyên bố sẽ trừng phạt nặng nếu phát hiện Đan Mạch - Thụy Điển dàn xếp tỷ số. Nhờ tuyên bố đó, Italia chơi tưng bừng, vượt qua Bulgari với tỷ số đậm 5-0.

Cho đến khi Euro 2012 khai mạc, trong thành phần đội tuyển Italia vẫn còn 2 tuyển thủ bị cảnh sát nước này đặt trong tầm ngắm gồm Buffon và Bonucci. Trong khi Bonucci bị nghi ngờ liên quan đến đường dây dàn xếp tỷ số hồi còn thi đấu cho CLB Bari, thì Buffon hiện chưa thể giải thích được nguồn gốc 14 hóa đơn thanh toán có giá trị lên tới 1,5 triệu euro tại Parma. Đặc biệt, sau Euro 2012 kết thúc, thủ môn đội tuyển Italia nhiều khả năng sẽ phải ra hầu tòa, làm chứng về nghi án dàn xếp tỷ số liên quan đến người đồng đội Bonucci và HLV Conte (Juventus).

Nhưng ở bên kia, Đan Mạch - Thụy Điển đã cùng nhau làm nên một vở kịch kinh điển. Hai đội chơi tấn công và thay phiên nhau hãm thành. Một chiến thắng nghẹt thở suýt nữa đã dành cho Thụy Điển, khi họ dẫn trước Đan Mạch 2-1 cho đến tận phút 89. Rồi chỉ một tình huống xuất thần của John Dan Tommason, Đan Mạch gỡ hòa và đẩy Italia tức tưởi rời Euro 2002. Khi tiếng còi mãn cuộc trận đấu giữa Đan Mạch - Thụy Điển vang lên, Cassano (tiền đạo giờ đang dự Euro 2012) đã nức nở ôm mặt khóc như một đứa trẻ.

8 năm sau, lịch sử xoay vần lại buộc Italia phải rơi vào hoàn cảnh nghiệt ngã đó một lần nữa. Họ đã hòa cả Tây Ban Nha lẫn Croatia đều với tỷ số 1-1. Hai đội bóng nói trên cũng đều vượt qua đội bóng còn lại trong bảng, Ireland bằng cách biệt đậm đà. Như thế, nghĩa là nếu Tây Ban Nha - Croatia dàn xếp một kịch bản hòa 2 bàn thắng hoặc nhiều hơn thế, Italia sẽ bị loại giống hệt như cách họ rời Bồ Đào Nha năm xưa.

Sự trùng lặp của quá khứ và hiện tại đã khiến cả đội tuyển Italia như lên cơn sốt. Trong khi HLV Cesar Prandelli liên tục than vãn trước báo giới rằng ông tiếc nuối những cơ hội bị lãng phí của Italia, thì một vài trụ cột khác của đội bóng này thậm chí còn đi xa hơn khi tìm cách động viên Tây Ban Nha.

Hậu vệ Bonucci tuyên bố: “Họ là đội bóng số một thế giới và sẽ chứng tỏ tinh thần thể thao cao thượng. Nhưng nếu chỉ dừng lại chừng mực như cách mà HLV Prandelli hay hậu vệ Bonucci phát biểu, thì Italia có lẽ đã không đẩy mọi chuyện đi quá xa, khiến cả Tây Ban Nha và Croatia phẫn nộ như hiện giờ.

Lời tố cáo gây sốc

Hai ngày trước thời điểm diễn ra loạt trận cuối cùng bảng C, thủ thành Buffon, đội trưởng đội tuyển Italia đã khơi mào cho những rắc rối với phát biểu: “Italia đang gặp rất nhiều khó khăn. Tây Ban Nha là đội bóng số một thế giới nhưng điều gì cũng có thể xảy ra trong bóng đá. Tôi nghĩ UEFA nên để mắt nhiều hơn đến trận đấu đó. Vì lời tố cáo bóng gió ấy, Buffon đã phải hứng chịu một loạt búa rìu phản pháo từ cả đội tuyển Tây Ban Nha lẫn Croatia.

Trả lời một tờ báo quê nhà, tiền vệ David Silva mai mỉa: “Chúng tôi biết rằng có một vài cầu thủ Italia nghĩ rằng Tây Ban Nha đang sắp xếp một kịch bản để cùng Croatia dắt tay vào tứ kết. Họ đã hoàn toàn sai lầm. Tây Ban Nha sẽ chơi bóng vì danh dự và đáp lại tình yêu của hàng triệu người hâm mộ quê hương cũng như khắp toàn cầu. Chính cầu thủ Italia, khi nói về điều kinh khủng đó mới là những người phải nghĩ lại. Nên nhớ, vài người trong số họ trước ngày đến Euro 2012 còn phải đối mặt với điều tra bán độ các trận đấu trong nước”.

Đồng tình với Silva, HLV Slaven Bilic của Croatia tỏ ra bức xúc: “Cố tạo ra tỷ số hòa 2-2 hoặc nhiều hơn thế để loại Italia về nước. Không, Croatia sẽ không chẳng bao giờ cho phép mình làm điều bẩn thỉu đó, với tư cách là những nhà thể thao mã thượng. Các cầu thủ của tôi sẽ không chơi bóng chỉ để kiếm tìm thành tích bằng mọi giá. Người Italia có thể yên tâm về điều đó”.

Trong khi đó, trung vệ Corluka thậm chí chỉ đích danh Buffon gay gắt: “Buffon có quyền gì lên tiếng nói về người khác như vậy. Tôi nghĩ có lẽ cậu ta đã quên, chính bóng đá Italia đang phải trải qua những gì và Juventus (CLB Buffon khoác áo) đã từng phải xuống hạng vì liên quan đến dàn xếp tỷ số ra sao”.

Những phản ứng gay gắt giữa các bên đã khiến UEFA phải vào cuộc yêu cầu các bên dừng lời qua tiếng lại. GĐĐH UEFA, ông Williams Gaillard bày tỏ tin tưởng: “Tây Ban Nha và Croatia sẽ chơi một trận sòng phẳng, hết mình. Nhưng với người Italia, lời trấn an đó thật giống với 8 năm trước. Liệu Croatia và Tây Ban Nha, sau sự phẫn nộ với cáo buộc của Buffon, có chơi như mong muốn của ngài GĐĐH UEFA. Chỉ chính họ mới trả lời được.

HLV Vicente Del Bosque muốn Tây Ban Nha chiến thắng

Đáp trả lại những nghi ngờ khả năng Tây Ban Nha dàn xếp trận hòa 2-2 cùng Croatia, HLV Vicente Del Bosque đã khẳng định ông sẽ chỉ đạo các học trò chơi hết mình để giành một thắng lợi. Tây Ban Nha hiện có 4 điểm và nếu lọt vào tứ kết với tư cách đội dẫn đầu, nhà đương kim vô địch sẽ rộng đường đi sâu vào giải vì chỉ phải gặp một đội xếp nhì bảng.

Gia Mẫn


Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.
     
Nổi bật trong ngày

Ngôi sao đầu tiên được Real gia hạn sau khi Vô địch La Liga

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:57
Cầu thủ đầu tiên được Real Madrid ưu tiên đàm phán kéo dài thời gian hợp đồng ngay sau khi Vô địch La Liga là Ferland Mendy.

Real vô địch La Liga, Modric trở thành "ông hoàng"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Chức Vô địch La Liga 2023-2024 mà Real Madrid vừa đoạt được cũng chính thức giúp Luka Modric tạo nên cột mốc lịch sử mới trong lịch sử CLB.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.