Ukraine báo cáo thành công, Bộ trưởng Nga chê bai Kyiv đã thất bại

Thứ 4, 06/09/2023 | 10:28
0
Ngày thứ Ba, quân đội Ukraine báo cáo về việc tiến quân và xây dựng hàng phòng thủ kiên cố. Tuy nhiên, Moscow đánh giá, chiến dịch của Kyiv đã thất bại.
Thế giới - Ukraine báo cáo thành công, Bộ trưởng Nga chê bai Kyiv đã thất bại

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại Moscow, Nga ngày 5/9/2023. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/Qua Reuters.

 
Trong tháng 6, chính phủ Ukraine triển khai một cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga chiếm giữ, nhưng từ thời điểm đó tới nay, cuộc phản công gặp phải nhiều khó khăn khi cố gắng xuyên phá hàng phòng thủ kiên cố của Nga. Ukraine cũng phải đối mặt với nhiều chỉ trích từ phương Tây về việc tập trung lực lượng tấn công sai vị trí.
 
Tuy nhiên, với việc quân đội Nga phải đối mặt với việc dàn mỏng tài nguyên và bất đồng nội bộ, gần đây cả hai phe đều đã chỉ đạt được thành công nhỏ thông qua việc chiếm lại các làng và các khu vực lãnh thổ có kích cỡ nhỏ.
 
Kyiv đã chiếm lại nhiều ngôi làng trong cuộc tiến quân về phía Biển Azov, và khẳng định họ đang dần chiếm ưu thế tại ven thành phố miền Đông Bakhmut, sau khi thành phố này bị Nga chiếm đóng trong tháng 5.
 
Ông Ilya Yevlash, phát ngôn viên của quân đội Ukraine tại khu vực miền Đông trên truyền hình quốc gia đã phát biểu: “Chúng tôi đang tiến công tại khu vực Bakhmut và lực lượng phòng thủ của chúng tôi đang tiến từng mét một, đặc biệt là tại Klishchivka”.
 
Klishchivka là một ngôi làng trên khu vực đồi núi phía Nam Bakhmut, được đánh giá là một ngôi làng có vai trò chiến lược trong nỗ lực giành lại thành phố này.
 
Ông Yevlash cho biết, binh lính Ukraine đã sống sót qua một cuộc tấn công dữ dội tại Lyman, một thị trấn mà họ đã chiếm lại trong năm 2022.
 
Ông cho biết thêm, lực lượng Nga đã “chịu một cú đòn đau đớn” tại Novoyehorivka khiến cuộc tiến công của lực lượng này bị ngừng trệ.
 
Trong báo cáo buổi tối, Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết, lực lượng nước này đang di chuyển về phía Melitopol ở miền Nam với mục tiêu cắt đứt cầu đường bộ mà quân đội Nga đã thiết lập giữa Crimea và khu vực bị chiếm đóng tại miền Đông.
 
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định, cuộc tiến công của Ukraine đã kết thúc trong thất bại, tuy nhiên cũng đã công nhận chiến sự đã diễn ra không hề dễ dàng tại một số khu vực miền Đông Nam Zaporizhzhia do Moscow kiểm soát.
 
Trích lời ông Shoigu, Bộ quốc phòng đã viết: “Lực lượng Vũ trang Ukraine đã không đạt được mục tiêu trên bất kỳ mặt trận nào. Tình hình đang căng thẳng nhất trên chiến trường tại Zaporizhzhia, phe địch đã triển khai nhiều lữ đoàn từ lực lượng dự bị chiến lược, với binh lính được huấn luyện bởi phương Tây”.
 
Các nhà phân tích của Ukraine cho biết, chiến dịch chiếm lại hàng loạt các làng đang đem lại kết quả, nhưng cuộc chiến vẫn còn phụ thuộc vào việc tiếp tục tiến quân trong hai tháng tới trước khi mùa Đông về.
 
Nhà phân tích quân sự Serhiy Zgurets trong một bài viết trên trang web của Espreso TV cho biết, quân đội Ukraine đã triển khai một tiền tuyến mới tại miền Nam với một chiến lược mà ông gọi là “dàn mỏng, tiêu hao và tấn công”.
 
Quan chức Ukraine trong tuần vừa qua cho biết, lực lượng nước này đã vượt qua hàng phòng thủ đầu tiên của Nga nhưng đã gặp phải những hàng phòng thủ phía sau tại các khu vực mà Moscow đã có thời gian xây dựng các công sự và trải các bãi mìn.
 
Ông Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của lực lượng miền Nam trên truyền hình quốc gia đã cho biết: “Phe địch đang tận dụng phần lớn ‘mùa khô’ này để củng cố vị trí, tái triển khai chiến dịch và di chuyển. Họ có thể nhận ra quy mô hỏa lực mà chúng ta có thể hướng vào các tuyến hậu cần quan trọng của họ”.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Ukraine dồn lực tấn công ở Novodonetsk, giao tranh dữ dội với lực lượng Nga

Thứ 4, 06/09/2023 | 10:00
Lực lượng Vũ trang Ukraine đang tấn công mạnh mẽ ở Novodonets. Tuy nhiên, đến hiện tại, các đơn vị Nga vẫn làm chủ tình hình.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố về tổn thất của Ukraine sau 3 tháng phản công

Thứ 3, 05/09/2023 | 23:53
Hơn 66.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng chỉ trong khoảng 3 tháng phát động phản công, Bộ trưởng Quốc phòng Nga – ông Sergey Shoigu – tuyên bố.

Ukraine có thể đã chỉnh sửa tên lửa để tấn công các mục tiêu ở Nga

Thứ 3, 05/09/2023 | 15:57
Tờ Kyiv Post đưa tin, chính phủ Ukraine cho biết đã thêm một loại tên lửa tầm xa vào kho vũ khí trong nỗ lực thúc đẩy phát triển vũ khí tại nội địa.

Phi công trực thăng Nga đào ngũ sang Ukraine nói về trải nghiệm

Thứ 3, 05/09/2023 | 15:12
Phi công trực thăng của Nga đào ngũ sang Ukraine trong tháng 8 vừa rồi đã tiết lộ một số chi tiết về chuyến bay qua biên giới.
Cùng chuyên mục

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Quyết đẩy lùi đà tiến của Nga, Ukraine triển khai 4 lữ đoàn, thực hiện 10 đợt phản công

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:01
Lực lượng Kiev quyết đẩy lùi đà tiến của Ukraine bằng việc triển khai 4 lữ đoàn và thực hiện 10 đợt phản công nhưng kết quả đạt được không như kỳ vọng.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.