Ukraine ngăn chặn kế hoạch ám sát Tổng thống Zelensky

Ukraine ngăn chặn kế hoạch ám sát Tổng thống Zelensky

Thứ 3, 08/08/2023 | 16:20
0
Theo Mật vụ Ukraine (SBU), một cá nhân được cho là đã thông đồng với Nga đã bị bắt giữ với tình nghi dính líu tới một kế hoạch ám sát Tổng thống Ukraine.
Tuyên bố từ SBU không công khai nêu tên người phụ nữ bị bắt giữ này nhưng cho biết cô đến từ vùng Mykolaiv miền Nam Ukraine.
 
SBU cho biết người phụ nữ này đã “khai thác thông tin tình báo” về chuyến thăm Mykolaiv của ông Zelensky vào cuối tháng 7, giúp đối thủ của Ukraine chuẩn bị triển khai một vụ không kích nhằm sát hại ông.
Tuy nhiên, các đặc vụ của SBU đã nhận được thông tin về “hoạt động chống Chính phủ của cá nhân bị tình nghi” và đã áp dụng nhiều biện pháp an ninh bổ sung, giúp ngăn chặn kế hoạch này.
 
SBU cho biết họ đã “bắt tại trận” người phụ nữ này “khi cô đang chuyển giao thông tin tình báo cho phe đối lập”.
 
Khi theo dõi các hoạt động liên lạc của người phụ nữ này, SBU cũng phát hiện cô đã được giao nhiệm vụ xác định vị trí các hệ thống chiến tranh điện tử và các nhà kho chứa đạn được của lực lượng vũ trang Ukraine.
 
Cô đã có mặt và quay video về các đối tượng tại Ukraine tại nhiều nơi trên vùng Mykolaiv.
 
Theo thông tin cuộc điều tra, thủ phạm này là một người dân sinh sống tại Ochakov vùng Mykolaiv và từng là nhân viên của một cửa hàng buôn bán các mặt hàng quân sự.
 
“Tất cả mọi người đều được trang bị súng tự động”
 
Ông Zelensky đã phải đối mặt nhiều lần với các kế hoạch ám sát kể từ khi cuộc xung đột vũ trang diễn ra từ tháng 2/2022. Các lực lượng đặc nhiệm của đối phương đã được giao nhiệm vụ tiêu diệt tổng thống Ukraine kể từ khi cuộc chiến nổ ra.
 
Trong một bài viết được đăng tải vào tháng 4/2022, tờ TIME Magazine đã mô tả về cách binh lính Nga nhảy dù vào thành phố Kyiv nhằm sát hại hoặc bắt cóc ông Zelensky và gia đình ông trong ngày 24/2 trước đó, khi cuộc chiến bắt đầu.
 
Theo báo cáo của TIME, trong khi lực lượng Ukraine đối đầu với binh lính Nga trên đường phố Kyiv, nhóm cận vệ của Tổng thống đã cố gắng đóng chặt khu nhà bằng các hàng rào cảnh sát và gỗ ván ép.
 
Oleksiy Arestovych, một cựu binh tình báo quân sự, cho biết ông Zelensky và 12 cố vấn của ông đã được cung cấp áo chống đạn và súng trường trong khi binh lính Nga cố gắng xâm nhập vào khu nhà.
 
“Tình hình thực sự điên rồ. Tất cả mọi người đều được trang bị súng tự động”.
 
Ông Zelensky đã từ chối lời khuyên bỏ chạy khỏi khu nhà này từ nhóm cận vệ của ông, và ông cũng từ chối khi lực lượng Anh và Mỹ ngỏ lời giúp ông sơ tán. Ông trả lời với câu nói nổi tiếng: “Tôi không cần phương tiện di chuyển. Tôi cần đạn dược”.
 
Ông Zelensky sau đó đã bước ra ngoài khu nhà và quay video gửi thông điệp trong khi binh lính Ukraine tiếp tục đối đầu với binh lính Nga gần đó.
 
Nhiều kế hoạch ám sát khác
 
Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak trong tháng 3/2022 đã cho biết ông Zelensky đã sống sót qua rất nhiều vụ ám sát.
 
Trên tờ Ukrainska Pravda, ông Podolyak cho biết: “Các nguồn tin nước ngoài nhắc tới hai hoặc ba âm mưu. Tôi tin rằng đã có ít nhất 12 âm mưu tương tự. Chúng tôi liên tục nhận được thông tin tình báo về các nhóm trinh sát tìm cách xâm nhập vào các khu vực an ninh Chính phủ”.
 
Trong một cuộc phỏng vấn với CNN trong tháng 7, không lâu trước vụ âm mưu ám sát lần này, ông Zelensky đã nói về việc phải sống mỗi ngày và đối mặt với thực tế rằng ông nằm trong tầm ngắm của lực lượng Nga:
 
“Thật lòng mà nói thì tôi đã quyết định nếu như tôi liên tục phải nghĩ về những âm mưu đó thì tôi sẽ tự giam mình lại. Giống như ông Putin đang không hề ra khỏi hầm trú ẩn vậy”.
 
Ông Zelensky cũng cho biết ông tin rằng việc người dân Ukraine đang đấu tranh có thể thấy được Tổng thống của họ cũng phải đối mặt với các mối đe dọa như họ là rất quan trọng.
 
“Nếu tôi tách biệt bản thân, tôi sẽ không thấy được những điều đang xảy ra xung quanh mình tại nước tôi. Tôi sẽ mất đi liên kết với xã hội. Và nếu tôi mất đi liên kết đó thì xã hội cũng không còn. Tôi tin rằng cộng đồng cần phải thấy rằng khi họ gặp rủi ro, tổng thống của họ cũng gặp rủi ro cùng với họ”.
 
“Tất nhiên họ biết rằng tôi được bảo vệ, nhưng tôi phải đứng cạnh người dân nước mình”.
 
Ông Zelensky cho biết ông đã giao trọng trách về an toàn của bản thân ông “cho các nhà chuyên gia”, và ông “có thể thoáng đầu óc để suy nghĩ về những vấn đề mang tính chiến lược”.
 
 

Ukraine phản công 7/8: Máy bay chiến đấu giúp Nga lấy lại lợi thế

Thứ 3, 08/08/2023 | 15:00
Sau khi bị đẩy lùi, bộ binh Ukraine trở lại, tấn công mạnh mẽ hơn. Tại một số thời điểm, quân Nga bị đẩy lùi nhưng sau đó lấy lại lợi thế khi tiêm kích xuất trận.

Nguyên liệu từ Ukraine vẫn đang "tuồn" sang Nga để sản xuất máy bay, tên lửa

Thứ 3, 08/08/2023 | 14:03
Tinh quặng titan có nguồn gốc từ Ukraine đã được bán cho các công ty trung gian có trụ sở tại Ba Lan, Hungary, Cộng hòa Séc, Slovakia… và từ đó được “tuồn” sang Nga.

Ukraine thừa nhận điều chưa đạt được tại hội nghị hòa bình ở Ả Rập Saudi

Thứ 3, 08/08/2023 | 12:54
Andriy Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ngày 7/8  thừa nhận rằng có sự bất đồng trong sáng kiến hòa bình được Kiev thúc đẩy tại hội nghị vừa qua ở Ả Rập Saudi.

Sở chỉ huy của Ukraine bị Nga phá hủy bằng 2 tên lửa?

Thứ 3, 08/08/2023 | 10:30
Phía Nga cho biết, 2 tên lửa Nga đã đánh trúng một khách sạn, nơi được các chỉ huy của Ukraine sử dụng. Trong khi đó, phía Ukraine lại nói đó là một tòa nhà dân cư.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.