Ukraine nhận 2 loại siêu tăng hiện đại bậc nhất từ phương Tây

Thứ 3, 28/03/2023 | 07:48
0
Đức cho rằng số xe tăng Leopard 2 mới gửi “chắc chắn” sẽ giúp quân đội Ukraine thay đổi tình hình trên chiến trường.

Thế giới - Ukraine nhận 2 loại siêu tăng hiện đại bậc nhất từ phương Tây

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov và giới chức quân đội Ukraine chụp ảnh cùng xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 của Anh, xe bọc thép chở quân Stryker và Cougar của Mỹ và xe chiến đấu bộ binh Marder của Đức hôm 27/3 (ảnh: CNN)

Bộ Quốc phòng Đức hôm 27/3 tuyên bố, nước này đã gửi 18 xe tăng Leopard 2 chủ lực cho Ukraine. Đức tự tin rằng đây là loại xe tăng mạnh bậc nhất thế giới.

“Tôi chắc chắn rằng chúng có thể đóng góp quyết định cho tình hình mặt trận”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius bình luận trên Twitter.

Ngoài 18 xe tăng, 40 xe chiến đấu bộ binh Marder và 2 xe cứu hộ trên chiến trường cũng được Đức gửi tới Ukraine, nguồn tin quân sự từ Đức tiết lộ.

Theo Reuters, quân đội Đức đã dành nhiều tuần để huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng xe tăng Leopard 2 và các loại xe bọc thép hiện đại tại Muenster và Bergen (2 vùng phía Bắc Đức).

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ở Rotterdam hôm 27/3, Thủ tướng Đức Scholz xác nhận, những chiếc Leopard 2 đầu tiên đã được gửi tới Ukraine.

Ông Scholz cho biết, Đức và Hà Lan đã cam kết cùng viện trợ pháo, đạn dược và gửi thêm xe tăng Leopard 1 cho Ukraine.

Hồi cuối tháng 1, Đức tuyên bố sẽ gửi 14 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine và chấp thuận cho các nước khác làm điều tương tự.

Cùng ngày 27/3, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov thông báo, Ukraine đã nhận được những chiếc xe tăng chủ lực đầu tiên của Anh.

“Tôi vinh dự tiếp nhận những phương tiện mới nhất bổ sung cho lực lượng thiết giáp Ukraine”, ông Reznikov viết trên Facebook.

Ông Reznikov cho biết, quân đội Ukraine đã nhận được xe tăng chủ lực Challenger 2 từ Anh. Các loại xe chiến đấu bộ binh Strykers, Cougars và Marders từ Mỹ và Đức cũng được gửi tới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine không tiết lộ số lượng vũ khí vừa được phương Tây chuyển giao.

“Cách đây khoảng 1 năm, không ai có thể ngờ rằng sự hỗ trợ từ phương Tây lại mạnh mẽ như vậy. Hiện tại, mọi thứ đã thay đổi”, ông Reznikov bình luận, nhấn mạnh rằng Ukraine đã thay đổi quan điểm của phương Tây trong cuộc xung đột với Nga.

Giới chức Ukraine nói với Reuters rằng, họ đang đợi thêm xe tăng M1 Abrams từ Mỹ viện trợ.

Việc phương Tây ồ ạt gửi xe tăng hiện đại và các phương tiện bọc thép cho Ukraine là dấu hiệu cho thấy Kiev đang tích trữ nguồn lực để tổ chức phản công quy mô lớn, tờ báo Anh nhận định.

Vương Nam – Reuters

Tag: Ukraine

Báo Mỹ: Ukraine đối mặt nguy cơ cạn nguồn binh lực

Thứ 6, 24/03/2023 | 17:12
Tỉ lệ người Ukraine sẵn sàng nhập ngũ đã giảm đáng kể, trong khi quân đội nước này được cho là sắp mở đợt phản công Nga.
Cùng chuyên mục

Quân đội Mỹ báo cáo một lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:19
Trong ngày thứ Hai, Quân đội Mỹ đã báo cáo về việc một binh lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga với tội danh thực hiện hành vi tội phạm hình sự.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thử thách mới với Nga: Ukraine bắt đầu sử dụng tàu không người lái được trang bị tên lửa R-60/R-73

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:00
R-60/R-73 là loại tên lửa không đối không với đầu dẫn nhiệt. Điểm đặc biệt của những tên lửa này là chúng không cần hệ thống quan sát và định vị mục tiêu.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, Nga sắp có Chính phủ mới

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:32
Sau lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, Nga cũng sẽ có Thủ tướng và Chính phủ mới sau khi các ứng cử viên nhận được sự chấp thuận của Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Liên tiếp phản công, Ukraine vẫn mất Solovyovo vào tay Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:55
Việc kiểm soát được Ocheretino đã mở ra cơ hội để quân đội Nga kiểm soát nhiều khu vực khác và Solovyovo là một trong số đó.