Ủng hộ con làm nghề mại dâm chỉ có thể là “tú bà”

Ủng hộ con làm nghề mại dâm chỉ có thể là “tú bà”

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 02/04/2018 | 06:25
5
Trước ý kiến về lập "phố đèn đỏ ở các đặc khu kinh tế", PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lâm Bá Nam, Chủ tịch hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam.

Hợp thức hóa mại dâm... hệ lụy khôn lường

Mới đây, tại hội thảo về quan điểm, định hướng xây dựng chính sách, pháp luật về mại dâm, có ý kiến cho rằng cách phòng, chống mại dâm kiểu cũ không hiệu quả và cần tổ chức quản lý theo kiểu mới.

Cũng tại hội thảo này, ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng cục Phòng chống tệ nạn xã hội, bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho hay, các cơ quan chức năng đang nghiên cứu, lấy ý kiến về "phố đèn đỏ ở các đặc khu kinh tế".

Thông tin này một lần nữa nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Hầu hết người đưa ra ý kiến cho rằng, việc lập “phố đèn đỏ ở các đặc khu kinh tế” là không nên.

Ủng hộ con làm nghề mại dâm chỉ có thể là “tú bà”

Ý kiến lập "phố đèn đỏ ở các đặc khu kinh tế" nhận được phản ứng nhiều chiều từ dư luận. (Ảnh minh họa).

Để có cái nhìn khách quan, đa chiều và mong bạn đọc đưa ra những góc nhìn mang tính xây dựng. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lâm Bá Nam, Chủ tịch hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam.

Trước câu hỏi của PV cũng như nhiều người quan tâm đặt ra là, có nên hay không nên lập “phố đèn đỏ ở các đặc khu kinh tế?”, PGS.TS Lâm Bá Nam thẳng thắn: "“Phố đèn đỏ” thực chất là hoạt động mại dâm công khai. Thế nhưng, từ xa xưa ông cha ta không coi đó là một nghề và không thừa nhận mại dâm. Vì thế, cá nhân tôi ở thời điểm hiện tại chưa ủng hộ việc lập “phố đèn đỏ””.

Lý giải về việc mình chưa ủng hộ việc lập “phố đèn đỏ”, PGS.TS Lâm Bá Nam cho biết: “Văn hóa Việt Nam có ba giá trị cốt lõi trong xây dựng: Một là gia đình, hai là làng, ba là nước (Quốc gia). Trong cuộc sống hiện đại, giá trị văn hóa xưa có thể bị mai một nhưng tôi cho rằng, cái cốt lõi về chuẩn mực văn hóa vẫn còn nguyên vẹn.

Chúng ta không thể nào làm đứt gãy chuẩn mực văn hóa trong giai đoạn phát triển của đất nước. Làm đứt gãy các giá trị văn hóa truyền thống là có tội với lịch sử - ông Lâm Bá Nam nói.

Hợp pháp hóa mại dâm ở đặc khu kinh tế, tôi hiểu các nhà làm chính sách muốn thu hút về mặt du lịch, thu hút đầu tư ở các nền văn hóa khác chúng ta. Nhưng, rõ ràng nếu chúng ta hợp pháp hóa mại dâm thì sẽ có nhiều hệ lụy kéo theo.

Khi đã hợp pháp hóa ở các khu vực đó thì tại các đô thị và vùng khác có hợp pháp hóa không? Ví dụ như Quất Lâm, Đồ Sơn... và nhiều vùng khác. Tôi không ủng hộ việc làm du lịch bằng mọi giá”.

Theo PGS.TS Lâm Bá Nam, nếu hợp pháp hóa mại dâm thì đó được coi là một nghề: “Nếu hợp pháp hóa mại dâm thành nghề thì nghề phải được đào tạo, phải mở trường học đi kèm với đó là các hệ thống an sinh xã hội... Như vậy, truyền thống gia đình là cái mà chúng ta đang cố giữ sẽ bị phá vỡ”.

PGS.TS Lâm Bá Nam nói thêm: “Ở Việt Nam, người ta gọi mại dâm là "bán nhân phẩm con người". Đất nước ta còn xây dựng một xã hội hài hòa, một xã hội lấy các chân giá trị làm chuẩn mực thì không thể thừa nhận mại dâm”.

“Tú bà” mới ủng hộ con làm nghề mại dâm

Trước câu chuyện nên hay không nên hợp thức hóa mại dâm, PGS.TS Lâm Bá Nam cho hay, ông cũng có những cuộc trao đổi, thảo luận với đồng nghiệp của mình. Có người ủng hộ, người phản đối. Tuy nhiên, khi ông đưa ra câu hỏi “Nếu con gái anh đi làm nghề đó anh nghĩ gì? Con gái chọn theo nghề này thì tâm trạng của anh thế nào?”, tất cả bạn đồng nghiệp của vị PGS.TS này đều khẳng định: “Tôi có con gái thì không bao giờ cho con đi theo nghề này”. Từ câu trả lời đó, ông Lâm Bá Nam đặt tiếp câu hỏi “Vậy tại sao anh lại đi ủng hộ?” và tất cả chỉ im lặng không nói gì.

Ủng hộ con làm nghề mại dâm chỉ có thể là “tú bà” (Hình 2).

PGS.TS Lâm Bá Nam không ủng hộ việc lập "phố đèn đỏ ở các đặc khu kinh tế".

Từ cuộc tranh luận trên, PGS.TS Lâm Bá Nam nhấn mạnh lại: “Nếu có lập “phố đèn đỏ” thì cần phải có một nghiên cứu dài hơi, nghiên cứu từ góc độ khoa học, pháp lý và thể chế phát triển ở Việt Nam. Còn ngày hôm nay, ai đưa ra ý kiến này thì tôi không ủng hộ. Bởi, nếu thừa nhận việc này chúng ta sẽ giáo dục thế hệ trẻ như thế nào?".

Chúng ta có đủ bản lĩnh nói với con trẻ của mình rằng: “Các con muốn làm gì thì làm không?”. Tôi khẳng định không một người cha, người mẹ nào ở Việt Nam ngày hôm nay dám nói với con điều đó, trừ những bà mẹ làm tú bà” - ông Lâm Bá Nam phân tích.

Trước đây, mại dâm hoạt động dưới hình thức kín đáo hơn, còn hiện tại nó cũng biểu hiện ở mạng xã hội zalo, facebook. Vậy, việc hợp thức hóa “phố đèn đỏ ở các đặc khu kinh tế” có thể kiểm soát được việc mại dâm hoạt động tràn lan? Với câu hỏi này, PGS.TS Lâm Bá Nam cho rằng: “Cơ quan chức năng coi nhẹ vấn đề quản lý đối với hoạt động mại dâm. Nhưng việc hợp thức hóa “phố đèn đỏ” không có nghĩa là hoạt động mại dâm trên zalo, facebook sẽ hết mà điều này, cơ quan quản lý cần phải có hình thức quản lý bằng công nghệ hiện đại”.

Ý kiến lập “phố đèn đỏ ở các đặc khu kinh tế” không phân định đúng sai, tốt xấu. Thế nhưng, thông qua ý kiến này, PGS.TS Lâm Bá Nam cũng bày tỏ: “Đừng bao giờ nhìn mại dâm là một hoạt động mang tính sinh lý thuần túy, nó là vấn đề xã hội. Tôi đồng ý với việc khuyến khích phát triển kinh tế, nhưng du lịch Việt Nam nếu cứ phát triển theo hướng hợp thức hóa mại dâm là thất bại”.

Khởi tố chủ quán karaoke trá hình để môi giới mại dâm

Thứ 3, 06/03/2018 | 15:58
Mịch lấy hoạt động kinh doanh karaoke trá hình làm bình phong để tổ chức hoạt động môi giới mại dâm kiếm lời bất chính.

Triệt phá hàng loạt ổ mại dâm trá hình ở miền Tây

Thứ 6, 19/01/2018 | 14:16
Với thủ đoạn núp bóng quán cà phê gội đầu thư giãn nhưng khi khách có nhu cầu các cô gái tại đây sẵn sàng phục vụ từ A-Z.

Dắt mối gái mại dâm, "tú bà" lĩnh án

Thứ 2, 27/11/2017 | 14:57
Thấy bà C. quá già nên anh T. chỉ trả 1 triệu đồng thay vì 1,5 triệu đồng như đã thỏa thuận ban đầu. Khi các cặp đôi đang “mây mưa” thì bị công an phát hiện, xử lý.
Cùng tác giả

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 
Cùng chuyên mục

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang trên đà tăng trưởng tích cực

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:51
Sau 4 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.

Phía sau thành công của Lý Hải là bóng dáng người phụ nữ xinh đẹp, giỏi giang

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:08
Dù sinh ra trong một gia đình trí thức, là người tài giỏi và có nhiều cơ hội toả sáng nhưng Minh Hà chọn cách lui về phía sau, làm hậu phương vững chắc cho Lý Hải.

“Đại Nhện tinh” của Tây du ký 1986: Từng là sinh viên trường y danh giá, giờ là nhân vật "có máu mặt" của showbiz

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:15
Sự nghiệp diễn xuất của Diêu Gia tuy ít ỏi nhưng lại khá “mát tay” trong vai trò sản xuất phim. Hiện tại, trong showbiz, bà được đánh giá là người "có máu mặt".

Nhan sắc đời thực của BTV Hoài Anh, xứng danh "mỹ nhân không tuổi"

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:26
BTV Hoài Anh luôn thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, dù trên sóng truyền hình hay ngoài đời thì nhan sắc xinh đẹp cùng khả năng “hack tuổi” vẫn khiến chị ghi điểm.

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ nhân có khối tài sản 350 tỷ đồng "gây sốc" với hình ảnh gầy rộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Người đẹp Trương Mẫn có cuộc sống thăng trầm dù sở hữu khối tài sản "khủng". Ở tuổi 56, nữ diễn viên luôn kín tiếng chuyện đời tư.

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 2/5/2024: Cảnh báo thời tiết nguy hiểm trong tháng 5

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (2/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 2/5: 6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:05
6 đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á; Ám ảnh hiện trường vụ nổ lò hơi 6 người tử vong...

Miền Bắc không khí lạnh yếu dần, khả năng sắp mưa to, sấm động

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:04
Đợt không khí lạnh yếu tràn về giao tranh với nền nhiệt cao trong giai đoạn trước đó có thể gây ra nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm đi kèm mưa dông.