UNICEF tuyên bố, với trẻ em, Gaza là nơi nguy hiểm nhất thế giới

Thứ 5, 23/11/2023 | 11:32
0
Ngày thứ Tư, lãnh đạo UNICEF trong một tuyên bố đã cho biết, Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em".
Thế giới - UNICEF tuyên bố, với trẻ em, Gaza là nơi nguy hiểm nhất thế giới

Ảnh: REUTERS/Mohammed Salem/Ảnh tài liệu.

Giám đốc Điều hành UNICEF bà Catherine Russell trước Hội đồng Bảo an LHQ cho biết, các báo cáo cho thấy, hơn 5.300 trẻ em tại Gaza đã thiệt mạng kể từ ngày 7 tháng 10, sau khi Hamas tấn công Israel khiến 1.200 thiệt mạng và bắt giữ nhiều con tin là thường dân.

Israel đã tập trung hỏa lực nhắm vào Gaza để đáp trả. Dải Gaza có 2,3 triệu dân.

Trong chuyến viếng thăm Gaza tuần vừa rồi, tại một cuộc họp của Ủy ban về phụ nữ và trẻ em tại đây, bà Russell phát biểu: “Cái giá thực sự của cuộc chiến Israel-Palestine lần này sẽ được tính bằng sinh mạng của những đứa trẻ bị thiệt mạng và những trẻ em bị thay đổi số phận mãi mãi bởi bạo lực. Nếu như không ngừng chiến tranh và cho phép thực hiện hoạt động nhân đạo toàn diện, cái giá này sẽ còn tăng một cách chóng mặt”.

Israel đã không kích Gaza và bao vây khu nội phận này bằng xe tăng, binh lính trên bộ.

Bà Russell cho biết: “Dải Gaza là nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em. Tại Gaza, ảnh hưởng của chiến tranh lên trẻ em đã trở nên nặng nề, bừa bãi và không cân xứng”.

Trong ngày thứ Tư, Israel đã nhất trí ngừng bắn với Hamas trong vòng 4 ngày để cho phép đưa hàng cứu trợ nhân đạo tới Gaza và giải phóng 50 con tin mà Hamas đang giữ để đổi lấy sự tự do của 150 tù nhân người Palestine tại Israel.

Giám đốc cơ quan Nữ quyền của LHQ Sima Bahous trước Hội đồng Bảo an LHQ phát biểu: “Phụ nữ tại Gaza đã kể rằng họ cầu nguyện được hòa bình, nhưng nếu như hòa bình đó không tới, thì họ cầu nguyện được chết một cách nhẹ nhàng trong giấc ngủ, khi đang ôm những đứa con của mình. Chúng ta cần phải cảm thấy xấu hổ về việc bất kỳ người mẹ nào tại bất kỳ đâu trên thế giới phải có những lời cầu nguyên như vậy”.

Israel cáo buộc Hamas lạm dụng trẻ em

Đại sứ của Israel tại LHQ Gilad Erdan đã cáo buộc Hamas lạm dụng trẻ em tại Gaza trong nhiều năm qua và nhắc lại những chỉ trích của ông lâu nay về việc LHQ có thành kiến với Israel.

“Đừng lầm tưởng, ngay khi lệnh tạm ngừng chiến kết thúc, chúng tôi sẽ tiếp tục toàn lực theo đuổi mục tiêu. Chúng tôi sẽ không ngừng nghỉ cho tới khi tiêu diệt hoàn toàn Hamas và đảm bảo họ không thể tiếp tục cai trị Gaza và đe dọa người dân Israel cũng như phụ nữ, trẻ em tại Gaza”.

Hamas đã bác bỏ các cáo buộc về việc tổ chức này hoạt động ở những khu vực dân sự như bệnh viện tại Gaza và bác bỏ các cáo buộc về việc họ sử dụng dân thường làm lá chắn sống.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã khen ngợi thỏa thuận ngừng bắn này “là một bước đúng hướng quan trọng nhưng cần phải làm nhiều hơn để kết thúc nỗi đau tại Gaza”.

Lãnh đạo Quỹ Dân số LHQ (UNFPA), một cơ quan về sức khỏe tình dục và sinh sản của LHQ trước Hội đồng Bảo an cho biết, khoảng 5500 phụ nữ có thai sẽ sinh nở trong tháng tới tại Gaza.

Giám đốc Điều hành của UNFPA Natalia Kanem cho biết: “Mỗi ngày có khoảng 180 phụ nữ sinh con trong điều kiện đáng báo động này, và tương lai của những trẻ sơ sinh không hề chắc chắn”.

Bà cũng cho biết, UNFPA lo ngại về việc khoảng 7.000 phụ nữ đã sinh con trong 47 ngày vừa qua đang không được các nhu cầu về chăm sóc, nước sạch, vệ sinh và dinh dưỡng.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Israel tiếp tục không kích miền Bắc Gaza, các bệnh viện tiếp tục quá tải

Thứ 4, 22/11/2023 | 16:43
Một số video do Reuters đăng tải mới đây cho thấy nhiều người bị thương gồm phụ nữ và trẻ em đã được đưa tới các bệnh viện tại Gaza sau cuộc không kích của Israel nhằm vào khu vực Jabalya tại miền Bắc Gaza.

Lãnh đạo BRICS họp khẩn về tình hình Dải Gaza, Israel đồng ý ngừng bắn

Thứ 4, 22/11/2023 | 10:25
Nội các Israel đã thông qua một thỏa thuận theo đó ít nhất 50 con tin bị Hamas giam giữ ở Gaza sẽ được thả, để đổi lấy một lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày.

Hàng chục thi thể được phát hiện sau một cuộc tấn công vào trường học tại Gaza

Thứ 2, 20/11/2023 | 12:17
Thứ Bảy vừa rồi, LHQ cho biết, một trường học do LHQ điều hành tại miền Bắc Gaza đã bị tấn công. Một quan chức cấp cao của LHQ mô tả, đây là vụ việc “kinh hoàng”.
Cùng chuyên mục

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nga “tung” khí tài, tấn công mạnh mẽ, tuyến phòng thủ của Ukraine bị chọc thủng

Thứ 5, 16/05/2024 | 14:00
Sau nhiều tuần chuẩn bị cùng sự phối hợp nhịp nhàng của đơn vị, quân đội Nga đã đột phá thành công tuyến phòng thủ của Ukraine ở Staromayorskoye.

Binh sĩ Ukraine nói về tình hình hiện tại ở chiến trường miền đông

Thứ 5, 16/05/2024 | 12:54
Tờ New York Times của Mỹ mới đây dẫn lời một số binh sĩ và chỉ huy một lữ đoàn của Ukraine cho rằng, Ukraine hiện tại dễ bị tổn thương hơn bất cứ thời điểm nào kể từ đầu xung đột đến nay.

Những lần ông Putin và ông Tập “sang nhà thăm nhau” trong 5 năm qua

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:30
Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau 42 lần trong thập kỷ qua. Hãng AFP điểm lại các chuyến thăm của ông Putin tới Trung Quốc và ông Tập Cận Bình tới Nga kể từ năm 2019.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.

Nỗ lực của EU nhằm trừng phạt khí đốt Nga lại vấp “hòn đá tảng”

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Nỗ lực chưa từng có tiền lệ của EU nhằm trừng phạt ngành khí đốt Nga đang vấp phải “hòn đá tảng” quen thuộc: Hungary.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Nga mang 250 kg chất nổ tấn công mục tiêu

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Các nguồn tin quân sự Nga vừa chia sẻ đoạn video về lần phóng thành công của xuồng không người lái cảm tử do Nga thiết kế.