Uống nước ngô rất tốt nhưng cần chú ý những điều này kẻo hối không kịp

Uống nước ngô rất tốt nhưng cần chú ý những điều này kẻo hối không kịp

Thứ 4, 09/03/2022 | 11:08
0
Tuy là đồ uống lành tính nhưng khi sử dụng nước ngô luộc bạn cũng cần tránh những điều gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Ngô là một loại ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, carbs, vitamin và các loại khoáng chất. Một bắp ngô luộc nặng khoảng 164 gram có chứa 177 calo, trong đó phần lõi ngô nặng khoảng 103 gram. Trong một hạt ngô, có 2g chất béo, 41g carbohydrate, 5g chất xơ và 5g protein. Nước chiếm 114g trong tổng cộng trọng lượng. Các chất béo trong ngô có xu hướng là chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, bao gồm 29,5 mg axit béo omega – 3 và 961 mg axit béo omega – 6.

Ngoài bắp ngô thì nước ngô luộc hay nước râu ngô cũng rất tốt cho sức khỏe. Những công dụng có thể kể đến là:

Trị bệnh đường tiết niệu, sỏi thận

Do tính chất khử trùng và lợi tiểu, nước luộc ngô có tác dụng tuyệt vời chống lại bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Nước luộc ngô giúp làm giảm viêm, làm dịu cơn khó chịu và ngăn ngừa sự phát triển của các loại vi khuẩn.

Sử dụng thường xuyên nước luộc ngô cho người sỏi thận hay sỏi bàng quang và niệu quản sẽ làm tan các loại sỏi tạo thành do urat, photphat, carbonat. Ngoài ra, nước ngô luộc giúp cải thiện tình trạng đi tiểu rắt của các bệnh nhân bị viêm hay phì đại tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó, theo một số nghiên cứu, các thành phần dinh dưỡng như vitamin A, B1, B2, K và một số khoáng chất cần thiết có trong râu ngô giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Vì vậy, việc sử dụng nước ngô luộc vào sáng sớm có thể thúc đẩy quá trình bài tiết nước tiểu và thanh lọc thận. Đồng thời ngăn ngừa quá trình tích tụ khoáng chất và các độc tố trong đường tiết niệu.

Thanh nhiệt, thải độc 

Trong nước ngô luộc có chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho việc kích thích loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thế, tăng cường chức năng gan, chức năng bài tiết và giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngăn ngừa lão hóa

Ít người biết, trong nước ngô luộc chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, vitamin B1, B2, B6, vitamin K, vitamin C… và các vi chất ở dạng tự nhiên. Các chất này có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường sức đề kháng.

Hỗ trợ giảm cân

Nước ngô chứa lượng calo thấp lại có tác dụng lợi tiểu nên có thể hỗ trợ tốt cho những người đang muốn giảm cân.

Kiểm soát cholesterol

Râu ngô cũng giúp kiểm soát cholesterol trong cơ thể. Cholesterol cao dẫn đến một số bệnh tim mạch nguy hiểm. Do đó, uống nước râu ngô giúp bạn tránh xa những căn bệnh liên quan tới tim.

Đời sống - Uống nước ngô rất tốt nhưng cần chú ý những điều này kẻo hối không kịp

Nước ngô có tác dụng lợi tiểu nên tránh uống quá nhiều. Ảnh minh họa.

Có thể nói nước ngô luộc là loại đồ uống tương đối lành tính, rẻ tiền mà có nhiều lợi ích. Tuy nhiên, khi sử dụng cũng cần lưu ý để tránh gây hại sức khỏe.

Theo các chuyên gia, trong trường hợp đang dùng một loại thuốc khác để trị bệnh thì không nên dùng chung với nước râu ngô. Cần chú ý không được dùng chung với bất kỳ loại thuốc lợi tiểu nào khác, cần có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Khi dùng râu ngô để trị bệnh chỉ nên dùng trong khoảng 10 ngày rồi ngưng dùng khoảng 1 tuần rồi dùng lại, tránh trường hợp rối loạn điện giải. Ngoài ra, tránh sử dụng loại đồ uống lợi tiểu này quá nhiều vào buổi tối sẽ khiến khó ngủ do phải đi tiểu nhiều về đêm.

Với trẻ nhỏ khi sử dụng nước mát giải nhiệt ngày hè cần tránh dùng liên tục hàng ngày thay nước lọc, chỉ nên sử dụng trong một thời gian ngắn. Dùng nhiều, lâu dài có thể làm mất cân bằng điện giải, tăng đào thải, kém hấp thu một số vi chất cần thiết như canxi, kali...

Phụ nữ mang thai uống nước râu ngô cũng rất lành. Ở mấy tháng đầu, thai phụ thường hay bị nhiệt. Để khắc phục tình trạng này, thai phụ có thể sử dụng các vị thảo dược có tính mát như râu ngô, mía, mã đề. Khi dùng râu ngô kết hợp với mía, thai phụ cần lưu ý râu ngô có tính lợi tiểu mạnh, nếu uống quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều và cạn ối. Để an toàn, thai phụ chỉ nên uống 2 lần mỗi tuần, những thai phụ bị chẩn đoán nước ối ít thì hạn chế dùng loại nước này.

Minh Hoa (t/h)

Lợi ích tuyệt vời của bắp cải cho người trung tuổi

Thứ 2, 28/02/2022 | 17:40
Loại rau đặc trưng của mùa đông này không chỉ cải thiện sức khỏe đường ruột mà còn góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch cho người trung niên.

Những lợi ích bất ngờ của mía đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Thứ 4, 23/02/2022 | 07:09
Không chỉ giúp bạn giải khát, sảng khoái mà nước mía còn có rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Thời điểm tốt nhất để ăn sữa chua, cơ thể sẽ nhận được lợi ích gấp bội

Thứ 3, 25/01/2022 | 09:00
Sữa chua là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhưng không phải ăn lúc nào cũng tốt. Dưới đây là 2 thời điểm tốt nhất giúp phát huy tối đa lợi ích của sữa chua.

7 lợi ích tuyệt vời từ cây sả

Thứ 6, 03/12/2021 | 08:00
Củ sả hay cây sả nói chung đều mang lại tác dụng to lớn đối với sức khỏe con người. Ngoài việc được sử dụng trong chế biến món ăn, củ sả còn có công dụng sau.
Cùng chuyên mục

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Đang đi lang thang, người đàn ông bất ngờ nhặt được cục vàng 1,4 kg

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:00
Đang đi lang thang trên cánh đồng muối ở vùng Tây Úc, người đàn ông đã may mắn nhặt được cục vàng nặng 1,4kg, ước tính có giá 2,5 tỷ đồng.

Người đàn ông mất ngủ sau khi đào được cục vàng 2,7 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:30
Cục vàng nặng 2kg mà người đàn ông may mắn tìm được có giá trên thị trường lên tới 2,7 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.