Vì sao BOT trì hoãn bán vé tháng theo quy định mới?

Vì sao BOT trì hoãn bán vé tháng theo quy định mới?

Thứ 6, 19/01/2018 | 15:25
0
So sánh việc bán vé tháng giữa 2 thông tư cũ và mới này có thể thấy, hình thức cũ được lợi cho các BOT rất nhiều. Có sự không sòng phẳng, thiệt thòi rơi về phía các tài xế, chuyên gia pháp lý Mai Quốc Việt nêu quan điểm.

Như báo Người Đưa Tin đã đăng tải, ông Nguyễn Văn Dũng, Trạm trưởng BOT Phước Tượng - Phú Gia, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế thừa nhận rằng, trạm chưa thực hiện bán vé tháng theo Thông tư 35/2016/TT-BGTVT ngày15/11/2016 của bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dù văn bản này đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2017. Điều này được dư luận cho rằng, nguyên nhân xuất phát từ việc chủ đầu tư sợ sụt giảm kinh doanh, tận thu và không sòng phẳng với các doanh nghiệp vận tải.

Theo thông tư cũ, vé tháng được bán theo mốc thời gian từng tháng (tính từ ngày 1-30, nếu mua vào ngày 20 của tháng thì vé chỉ có giá trị cho 10 ngày còn lại). Đến khi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của bộ GTVT ra đời, quy định vé tháng có thời hạn đủ 30 ngày kể từ ngày có giá trị sử dụng (mua vé vào ngày 20 của tháng thì vé có giá trị đến ngày 20 tháng kế tiếp). Quy định mới là linh hoạt, phù hợp, khắc phục nhiều nhược điểm của quy định cũ. 

Theo tôi, với những lý do mà dư luận xôn xao, nếu có thật thì đây vẫn là một lời trình bày không thật sự thuyết phục. Bởi vì, khi thực hiện dự án BOT về đường bộ, nhà đầu tư sẽ đưa ra các phương án, dự liệu các phương án có thể xảy ra, khoảng thời gian để thu hồi vốn và có lợi nhuận. Trên cơ sở, hình thức vé theo lượt, theo tháng, theo quý, kết hợp với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, chủ đầu tư sẽ tính được lợi nhuận khi đầu tư. Nên việc nhà đầu tư bị lỗ vốn (nếu có như dư luận hoài nghi) thì đó là rủi ro trong kinh doanh, chủ đầu tư phải chấp nhận. Việc đổ dồn gánh nặng lại cho người tham gia giao thông là không phù hợp. Người tham gia giao thông có quyền lợi được sử dụng hình thức vé theo pháp luật quy định.

Xã hội - Vì sao BOT trì hoãn bán vé tháng theo quy định mới?

Các tài xế vẫn đang chịu thiệt thòi khi BOT Phước Tượng - Phú Gia chưa thực hiện bán vé tháng, vé quý theo thông tư mới.

Tiếp đến, các trạm BOT biện minh rằng, có thể áp dụng Điều 11 trong Thông tư số 35 cho phép các trạm thu phí đang áp dụng hình thức thu cũ có thể áp dụng tiếp đến khi có sự điều chỉnh của cơ quan Nhà nước - ở đây có thể thấy, việc “lách” đi toàn bộ quy định của văn bản này là không thật sự phù hợp. 

Thứ nhất, quy định cách tính cũ, tức Thông tư 159/2013/TT-BTC của bộ Tài chính đã hết hiệu lực thi hành ngày 1/1/2017 và sau đó là Thông tư 35 tiếp nối. Thứ hai, Điều 11 của Thông tư 35 ghi rõ: “Đối với các trạm thu đã được Bộ trưởng bộ Tài chính ban hành thông tư quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho các dự án trước ngày thông tư này có hiệu lực, được tiếp tục thực hiện mức thu tại Thông tư của Bộ trưởng bộ Tài chính đã ban hành cho đến khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép điều chỉnh". Rõ ràng, điều này chỉ thể hiện việc các trạm thu được tiếp tục thực hiện mức thu tại Thông tư của Bộ trưởng bộ Tài chính đã ban hành chứ không phải là việc cho phép chủ đầu tư toàn quyền lựa chọn việc bán vé tháng theo hình thức cũ.

So sánh hình thức bán vé tháng giữa 2 thông tư cũ và mới này có thể thấy, hình thức cũ được lợi cho các BOT rất nhiều, có sự không sòng phẳng, thiệt thòi rơi về phía các tài xế. Từ đây, dư luận có quyền hoài nghi, việc các BOT trì hoãn bán vé tháng theo thông tư mới nhằm "tận thu", mang lại lợi ích cho mình một cách bất chấp.

Trên thực tế các dự án BOT, thông thường được thực hiện ở những đoạn đường có lưu lượng tham gia giao thông lớn, thuận lợi, nên chủ đầu tư luôn ở thế trên, luôn là bên hưởng lợi. Ở nhiều trạm BOT còn đặt sai chỗ gây bức xúc dư luận, khiến các tài xế dù không đi nhưng cũng phải trả tiền. Tất yếu những sự phản kháng sẽ xảy ra, và rõ ràng, trong thời gian qua, các trạm BOT đã xảy ra tình trạng “thất thủ”.

Chuyên gia pháp lý Mai Quốc Việt - Văn phòng Luật FDVN

Trạm trưởng BOT: Không biết kết luận thanh tra cũng không thực hiện Thông tư 35

Thứ 5, 18/01/2018 | 13:38
Cho rằng mình chỉ là "người được thuê" để vận hành trạm nên không biết kết luận Thanh tra Chính phủ về sai phạm; mặt khác, vị trạm trưởng cũng úp mở trước nhiều thông tin liên quan đến việc chính công tác thu phí tại trạm.

Ầm ĩ BOT Phước Tượng - Phú Gia

Thứ 3, 16/01/2018 | 15:05
Do đặt sai vị trí, trạm BOT Phước Tượng - Phú Gia đang bị nhiều tài xế phản ứng dữ dội. Sự việc ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông của địa phương.

Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm ở BOT Phước Tượng - Phú Gia

Thứ 6, 25/08/2017 | 09:00
Thanh tra Chính phủ kết luận dự án này đã xuất hiện nhiều vi phạm về tài chính, nhà thầu, ký kết hợp đồng, phê duyệt dự án, tổng mức đầu tư...
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.