Vì sao các trường 'ngại' công bố lượng SV tốt nghiệp tìm được việc?

Vì sao các trường 'ngại' công bố lượng SV tốt nghiệp tìm được việc?

Thứ 4, 26/10/2016 | 16:12
0
“Tâm lý của các trường ở Việt Nam không thích kiểm định. Họ cho rằng đó là bị “soi”. Tư duy này cần phải thay đổi”, TS. Lê Viết Khuyến khẳng định.

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các trường học viện, trường ĐH, trường CĐ sư phạm triển khai thu thập thông tin, báo cáo về tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp hệ chính quy trình độ ĐH, CĐ.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS.Lê Viết Khuyến, Trưởng ban hỗ trợ chất lượng giáo dục ĐH, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập về vấn đề đang được các trường, học sinh đặc biệt quan tâm.

Giáo dục - Vì sao các trường 'ngại' công bố lượng SV tốt nghiệp tìm được việc?

 TS. Lê Viết Khuyến: "Các nước trên thế giới đều phải công khai tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm". Ảnh: Internet.

Ông đánh giá ra sao về việc bộ GD-ĐT yêu cầu các trường báo cáo, công khai tỉ lệ sinh viên có việc làm. Một con số mà đang được cho là “tù mù” hiện nay?

Yêu cầu này của Bộ GD-ĐT không phải là điều gì mới mẻ cả. Các nước trên thế giới người ta vẫn làm như thế.

Trước đây ở thời kỳ bao cấp, chỉ tiêu đào tạo là do Nhà nước đặt hàng. Và Nhà nước có nhiệm vụ bao tiêu toàn bộ sản phẩm đào tạo. Chính vì thế, tất cả phải do kế hoạch của Nhà nước đặt ra.

Khi chúng ta chấp nhận nền kinh tế nhiều thành phần, đơn hàng từ phía Nhà nước ít đi, Nhà nước không thể thay cho toàn xã hội đặt hàng các trường, cho nên người ta có xu hướng Nhà nước chỉ đưa ra định hướng chung lớn. Việc sinh viên tốt nghiệp có việc làm hay không phải có khâu điều tra nhu cầu đào tạo hàng năm của các trường về sinh viên tốt nghiệp sau 6 tháng thì tỉ lệ có việc làm bao nhiêu. Các con số này giúp các trường tự điều chỉnh chỉ tiêu của mình trong năm tới. Việc này phổ biến.

Khi triển khai dự án về Đại học của Ngân hàng Thế giới tài trợ, tôi được biết đã có một số công trình làm về vấn đề này rồi. Nhưng sau khi dự án kết thúc, kinh nghiệm, sản phẩm cũng cuốn theo dự án.

Việc này không phải mới, nhưng nhiều ý kiến lo ngại việc Bộ bắt buộc các trường báo cáo có thể dẫn đến việc chống chế, nói vống số liệu?

Đúng là nhiều người e ngại sự không trung thực, chính xác của các báo cáo do các trường làm. Thực ra, báo cáo tỉ lệ việc làm cũng giống như báo cáo để phân tầng xếp hạng các trường hiện nay. Tôi cho rằng vấn đề giám sát ở đây không phải chỉ ở phía Bộ, Bộ không thể đủ người giám sát chi tiết được đâu. Theo tôi, giám sát này phải đến từ xã hội, đặc biệt là vai trò báo chí.

Theo ông, việc thực hiện yêu cầu này của Bộ có giúp cho các trường cạnh tranh công bằng, học sinh thêm tiêu chí để lựa chọn trường?

Đúng là các số liệu này sẽ giúp học sinh hiểu và có cơ sở để chọn trường học hợp lý hơn. Không những vậy, các trường thực hiện điều tra, báo cáo tình hình việc làm còn giúp chính các trường. Việc kiểm định giống như đặt một cái gương cho các trường tự nhìn vào mình để soi, tự sửa để tốt hơn.

Tuy nhiên, thực tâm mà nói, tâm lý của các trường ở Việt Nam không thích kiểm định. Họ cho rằng đó là bị “soi”. Tư duy này cần phải thay đổi, xuất phát trước hết từ phía lợi ích của chính các trường. Nhà nước chỉ khống chế chỉ tiêu quy mô tối đa căn cứ vào năng lực đào tạo của các trường. Chứ cơ quản lý không thể nắm cụ thể thừa nhiều hay thừa ít nhân lực

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi! 

Đỗ Thơm (thực hiện)

Một mùa... thất nghiệp nữa lại đến

Thứ 2, 25/05/2015 | 11:39
Mùa hè, mùa du lịch, mùa tốt nghiệp, ra trường của hàng triệu sinh viên năm cuối, và cũng là mùa…thất nghiệp!

Một mùa... thất nghiệp nữa lại đến

Thứ 2, 25/05/2015 | 11:39
Mùa hè, mùa du lịch, mùa tốt nghiệp, ra trường của hàng triệu sinh viên năm cuối, và cũng là mùa…thất nghiệp!
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.