Vì sao nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu cùng 4 thuộc cấp chuẩn bị hầu tòa?

Vì sao nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu cùng 4 thuộc cấp chuẩn bị hầu tòa?

Hoàng Văn Hưng
Thứ 7, 17/10/2020 | 19:00
0
Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại công ty địa ốc An Khang, nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch TP.Vũng Tàu cùng một số cán bộ chuẩn bị hầu tòa xét xử lại.

Xét xử lại sau hơn 2 năm trả hồ sơ điều tra, bổ sung

Nguồn tin từ TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sau hơn 2 năm trả hồ sơ điều tra bổ sung, dự kiến 28/10 tới đây sẽ tiếp tục đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại công ty Cổ phần Địa ốc An Khang (gọi tắt là công ty An Khang) ra xét xử sơ thẩm lại.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 10 ngày.

Viện KSND tối cáo phân công cho VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án vụ án.

Hồ sơ điều tra - Vì sao nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu cùng 4 thuộc cấp chuẩn bị hầu tòa?

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm ngày 17/8/2018. Ảnh: M.Cường.

Liên quan đến vụ án này, các bị can Phan Hòa Bình SN 1959, nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu; Trương Văn Trí SN 1964, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu; Vũ Quốc Tuấn, SN 1969, nguyên Trưởng phòng TN&MT TP.Vũng Tàu; Nguyễn Trung Quốc, SN 1973, nguyên cán bộ phòng TN&MT; Nguyễn Thanh Sơn, SN 1964, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị bị truy tố tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Đối với lãnh đạo công ty An Khang, các bị can Ngô Thị Minh Phượng, SN 1959, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty An Khang; Trần Qúy Dương, SN 1968, nguyên thành viên HĐQT công ty An Khang; Đỗ Thùy Linh, SN 1983, nguyên Tổng Giám đốc công ty An Khang bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại dự án trung tâm Thương mại và nhà ở cao cấp tại phường 11, TP.Vũng Tàu (tên gọi dự án là Metropolitan) do công ty Cổ phần Địa ốc An Khang làm chủ đầu tư.

Trước đó, vào tháng 7/2018 TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã mở phiên tòa xét xử vụ án này.

Tuy nhiên, sau 3 ngày xét xử, HĐXX nhận thấy cần xác minh, bổ sung tài liệu, chứng cứ mà tại tòa không thể thực hiện được, cũng như còn có đồng phạm khác nên tuyên hoãn, trả hồ sơ điều tra, bổ sung.

Đến ngày 28/9/2018, cơ quan CSĐT bộ Công an có Kết luận điều tra bổ sung số 115/C03-P7 nhưng đến nay vụ án mới được đưa ra xét xử lại. Kết quả điều tra bổ sung không có thêm bị can nào mới.

Chiếm đoạt hơn 311 tỷ đồng

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, công ty An Khang do Ngô Thị Minh Phượng và Trần Qúy Dương góp vốn thành lập nhằm mục đích thực hiện dự án Metropolitan.

Trước khi ký các hợp đồng huy động vốn với khách hàng, công ty An Khang chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp đối với 43ha đất thuộc dự án, chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận và cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng, không có năng lực về tài chính để thực hiện dự án…

Nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu mua đất bằng hình thức ký hợp đồng góp vốn, lãnh đạo công ty An Khang là bà Phượng cùng với ông Dương, bà Linh và ông Vương Quốc Hải, Phó Tổng Giám đốc công ty An Khang dùng các thủ đoạn gian dối tạo niềm tin cho khách hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các sàn giao dịch BĐS… để khách hàng tin vào dự án có thật, đủ điều kiện huy động vốn.

Trong thời gian từ 23/12/2010 đến ngày 25/12/2013 công ty An Khang đã ký 321 hợp đồng huy động vốn trái pháp luật, thu được tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của 287 khách hàng.

Trong số tiền này, công ty An Khang chỉ sử dụng số tiền hơn 24 tỷ đồng vào việc thực hiện dự án, còn lại hơn 311 tỷ đồng bà Phượng và ông Dương sử dụng vào cá nhân, mục đích khác mà không thực hiện dự án như hợp đồng ký kết (cụ thể, bà Phượng sử dụng hơn 194 tỷ đồng, ông Dương sử dụng hơn 116 tỷ đồng).

Đối với Đỗ Thùy Linh và Vương Quốc Hải đóng vai trò đồng phạm giúp sức cho bà Phượng và ông Dương thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền.

Quá trình điều tra bổ sung, công ty An Khang đã thỏa thuận được với 282 khách hàng (bị hại) trong việc hoàn trả lại tiền đã thu, là việc chủ động bồi thường dân sự trong vụ án hình sự là tình tiết giảm nhẹ khi đưa ra xét xử.

“Tạo tiền đề pháp lý” để lãnh đạo công ty An Khang chiếm đoạt tiền của khách

Các bị can Phan Hòa Bình, nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu và 4 thuộc cấp là những người có chức vụ quyền hạn trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về đất đai trong việc lập quy hoạch sử dụng đất, thầm định hồ sơ về đất, chuyển mục đích sử dụng đất… trên địa bàn.

Nhưng đã thiếu thẩm định, kiểm tra khi ký một số "quyết định", dẫn đến việc công ty An Khang lợi dụng tạo niềm tin nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng từ việc huy động vốn trái pháp luật.

Hồ sơ điều tra - Vì sao nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu cùng 4 thuộc cấp chuẩn bị hầu tòa? (Hình 2).

Bị cáo Phan Hòa Bình, nguyên chủ tịch TP.Vũng Tàu (đứng giữa) tại phiên tòa ngày 17/8/2018. Ảnh: N.Khoa

Từ 17/12/2010 đến 31/12/2010, phòng TN&MT TP.Vũng Tàu đã tiếp nhận 40 hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của công ty An Khang để thực hiện dự án Metropolitan.

Mặc dù, biết những hồ sơ này không đầy đủ và hợp lệ, không có cơ sở pháp lý để xác định diện tích và vị trí xin chuyển mục đích trong dự án, nhưng Vũ Quốc Tuấn vẫn chỉ đạo cấp dưới "tiếp nhận, soạn thảo" và ký tờ trình gửi Phan Hòa Bình và ông Trương Văn Trí, ký các quyết định chuyển mục đích trái quy định, theo đề nghị của công ty An Khang.

Bị can Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu đã không kiểm tra quy hoạch chi tiết 1/2000 khu dân cư Bắc sân bay và quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt trước đó, không thẩm định hiện trạng thực tế của công ty An Khang và vẫn ký Báo cáo thẩm định để ông Phan Hòa Bình ký quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho công ty địa ốc An Khang.

Trên cơ sở này, từ 14/1/2011 đến 18/1/2011 ông Bình và ông Trương Văn Trí đã ký 8 quyết định cho phép chuyển mục đích 26.737,3m² từ đất nông nghiệp thành đất ở liên quan đến 86.765,5m² đất được chuyển đổi mục đích trái pháp luật.

Trong vụ án này, bị can Vương Quốc Hải (Phó Tổng Giám đốc công ty An Khang) do bị bệnh đã chết trước khi vụ án được đưa ra xét xử nên TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có quyết định đình chỉ điều tra.

Theo kết quả điều tra của cơ quan CSĐT bộ Công an, liên quan đến vụ án này còn có một số đối tượng (Giám đốc kinh doanh, Kế toán trưởng, kế toán và thủ quỷ công ty địa ốc An Khang) có hành vi liên quan đến hoạt động kinh doanh và tài chính trong việc theo dõi, tổng hợp các hợp đồng, lập các chứng từ thu tiền. Tuy nhiên, những người này ký hợp đồng làm việc hưởng lương, không tham gia bàn bạc việc thành lập công ty, huy động vốn nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý hình sự.

Ngoài ra, còn có 1 đối tượng là thành viên HĐQT (con trai bà Phượng) thực hiện chỉ đạo của bà Phượng đã ký 12 hợp đồng góp vốn với số tiền thu được hơn 13 tỷ đồng cho công ty An Khang nhưng không tham gia điều hành, không biết việc huy động vốn của dự án nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý hình sự.

Nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu bị ‘phê bình’

Thứ 5, 02/11/2017 | 07:25
Ông Trí đã bị Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nghiêm khắc phê bình vì chưa làm tròn trách nhiệm được giao.

Siêu dự án khiến nguyên Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu bị khởi tố

Thứ 2, 04/07/2016 | 20:20
Siêu dự án có tên Metropolitan Vũng Tàu có tổng mức đầu tư lên tới 8.000 tỷ đồng nhưng hiện tại vẫn chỉ là... bãi đất trống.

Khởi tố nguyên Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu: Tại sao được tại ngoại?

Thứ 2, 04/07/2016 | 09:00
“Nếu xét thấy việc tạm giam là không cần thiết vì bị can có khả năng không bỏ trốn hoặc cản trở việc giải quyết vụ án hoặc có thể tiếp tục phạm tội thì việc cho tại ngoại là hợp lý”, luật gia Tín nói
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
     
Nổi bật trong ngày

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.