Vì sao ‘thất lạc’ 1,2 triệu người tham gia bảo hiểm y tế?

Vì sao ‘thất lạc’ 1,2 triệu người tham gia bảo hiểm y tế?

Thứ 5, 28/05/2015 | 07:18
0
Sau 4 tháng triển khai, luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, với quy định bắt buộc người dân phải tham gia BHYT đã khiến giảm 1,2 triệu người tham gia.

Đây là con số vừa được bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam xác nhận...

PV đã có buổi phỏng vấn trực tiếp ông Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng vụ BHYT (bộ Y tế) để tìm hiểu nguyên nhân và cách thức “hóa giải” bài toán sụt giảm này...

Phiền toái: Xuất trình giấy ly hôn mới được bảo hiểm y tế?

Xã hội - Vì sao ‘thất lạc’ 1,2 triệu người tham gia bảo hiểm y tế?

Ông Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng vụ BHYT (bộ Y tế) trao đổi với PV.

Thưa ông theo tin tức thống kê mới đây từ BHXH chỉ trong 4 tháng đầu năm 2015 đã giảm 1,2 triệu người tham gia BHYT so với năm ngoái. Điều này liệu có bình thường không? Ông đánh giá những con số này như thế nào?

Không thể nói là không có gì bất thường khi số người tham gia BHYT giảm hơn 1 triệu người. Tuy nhiên con số này chưa được phân tích kỹ lưỡng xem nó giảm ở nhóm đối tượng nào là chính? Theo phân tích dự đoán ban đầu thì có khả năng việc giảm này ở nhóm đối tượng mới thoát nghèo (trước đó những đối tượng này được mua BHYT từ ngân sách Nhà nước đóng cho họ 100%, có thể sau đó họ không tham gia nữa khi thoát nghèo-PV), hoặc một số địa phương đã được đưa ra khỏi danh sách xã nghèo, khu vực nghèo được hưởng hỗ trợ của Chính phủ. Hoặc cũng có thể việc truyền thông còn hạn chế khi đưa Luật BHYT (sửa đổi) vào thực tế khiến một số bộ phận người dân chưa nắm được đầy đủ thông tin , chưa chuẩn bị được tâm thế để tham gia BHYT đặc biệt là tham gia BHYT theo hộ gia đình .

Sự phiền hà, nhũng nhiễu về thủ tục đăng ký tham gia BHYT ở không ít địa phương phải chăng là nguyên nhân chính khiến người dân “quay lưng” với BHYT? Góc nhìn của ông về vấn đề này?

Công văn 777/BHXH-BT ngày 12/3/2015 của BHXH Việt Nam hướng dẫn: “Đối với người đang tham gia BHYT vẫn có tên trong sổ hộ khẩu (như đi nước ngoài, ly hôn...) thì trưởng thôn/bản/tổ yêu cầu hộ gia đình phải xuất trình giấy tạ

Cùng chuyên mục

Những dịch vụ công nào được thực hiện qua ứng dụng VneID?

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
VNeID là ứng dụng do Bộ Công an xây dựng, phát triển với nhiều tính năng, tiện ích cho người dùng. Vậy những dịch vụ công nào được thực hiện qua VNeID?

Biểu đồ “thăng” dần lên của quan hệ Việt Nam - Brazil sau 35 năm

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
Trong 35 năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và Brazil đã và đang phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực, ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

Đề xuất mới về giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký cư trú

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú 2020 (thay thế Nghị định 62/2021/NĐ-CP).

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Phó Thủ tướng: Sớm thể chế hóa các chính sách cho xe điện 4 bánh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:42
Dù đã được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng điện hoạt động vận tải chở khách còn nhiều bất cập.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.