Virus Adenovirus bùng phát, đã có hơn 1.400 trẻ nhập viện, 7 trẻ tử vong

Thứ 6, 23/09/2022 | 09:55
0
Số ca bệnh Adenovirus dương tính phát hiện tại Bệnh viện Nhi Trung ương tăng cao. Tổng số ca nhiễm Adenovirus ghi nhận trong toàn Bệnh viện từ đầu năm 2022 là 1.406 ca bệnh, số ca bệnh nội trú 811 (chiếm gần 58%) với 7 ca tử vong.

Theo BV Nhi Trung ương, chỉ tính riêng từ tháng 8 đến ngày 21/9/2022, tổng số ca bệnh Adenovirus phát hiện là 1.316 trường hợp với 738 bệnh nhân nội trú. Tỷ lệ chung trẻ mắc Adenovirus nhập viện chiếm khoảng 4% so với tổng số người bệnh điều trị nội trú.

Trước diễn biến các ca mắc Adenovirus tại Bệnh viện Nhi Trung ương đang có xu hướng tăng cao, Bệnh viện đã ban hành các tài liệu, văn bản hướng dẫn về quản lý, phân luồng tiếp nhận, cách ly điều trị và dự phòng lây nhiễm Adenovirus.

Trẻ nhập viện, đang điều trị tại BV Nhi Trung ương

Các đơn vị có khám bệnh trong bệnh viện tăng cường phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ, chỉ định xét nghiệm xác định căn nguyên phù hợp; kê đơn và hướng dẫn chăm sóc đối với bệnh nhi nhẹ, bệnh nhi điều trị ngoại trú. Đồng thời phân luồng cách ly kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm Adenovirus hoặc các trường hợp các xác định nhiễm Adenovirus.

Bệnh viện đã bố trí 300 giường bệnh để thu dung điều trị bệnh nhi nhiễm Adenovirus nhập viện theo nhóm bệnh nhẹ, bệnh có tổn thương hô hấp đơn thuần hoặc kết hợp với bệnh lý nền, bệnh kèm theo nặng. Đồng thời, các bệnh nhi nằm viện được chăm sóc và điều trị tại khu vực riêng, không phải nằm ghép, đảm bảo mỗi trẻ một giường bệnh. Phòng bệnh thông thoáng, khoảng cách giữa các giường bệnh phù hợp, theo quy định; hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Tiêu chuẩn nhập viện điều trị trẻ viêm phổi nhiễm Adenovirus kèm theo một trong các tiêu chuẩn sau:

- Khó thở: Thở nhanh theo tuổi, rút lõm lồng ngực, khó thở thanh quản.

- Suy hô hấp hoặc giảm oxy máu: Tím, SpO 2 < 94%

- Có dấu hiệu toàn thân nặng: Nôn không uống thuốc được, co giật, li bì, tình trạng nhiễm trùng nặng.

- Bệnh nền nặng: Bệnh phổi mạn, suy dinh dưỡng nặng, suy giảm miễn dịch, bệnh tim mạch nặng…

- Tổn thương trên X-quang phổi: Tổn thương phổi nặng, hoại tử phổi, abces phổi, TDMP, TKMP.

Tiêu chuẩn chuyển tuyến dưới điều trị trẻ viêm phổi nhiễm Adenovirus điều trị ổn định kèm theo các tiêu chuẩn:

- Không suy hô hấp: SpO2 từ 94% trở lên, không tím.

- Giảm khó thở.

- Hết sốt.

- Ăn được bằng đường miệng.

- Các rối loạn nặng đã được kiểm soát.

DIỆU THU

Cùng chuyên mục

Chi tiền triệu mỗi ngày, vẫn khó tìm được người giúp việc ưng ý

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:10
Với nhịp sống hối hả và bận rộn của xã hội hiện đại, nhiều người nghĩ đến cách tìm người giúp việc để san sẻ gánh nặng công việc nhà cửa, chăm sóc trẻ em và người già. Nhờ đó tạo điều kiện cho gia chủ có thêm thời gian cho bản thân thư giãn và nghỉ ngơi.

Tòa chung cư cũ bị "cô lập" giữa đường cao tốc vì 3 người dân không chịu di dời

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:54
Mặc dù tới giờ vẫn có điện nước để sử dụng nhưng gia đình này luôn phải chịu tiếng ồn và khói bụi của xe cộ trên cao tốc.

Chiêm ngưỡng cây khế chua ở Đắk Lắk, được trả hơn 2,5 tỷ đồng nhưng chủ nhân chưa bán

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:54
Cây cao khoảng 3,5m, tán ngang rộng 3,5m, chu vi khoảng 3m, hai người ôm không xuể, toàn thân nổi u, cục như đã hoá thạch.

Chọn ngành du học: Tìm kiếm giải pháp tối ưu tại "Hội thảo du học các nước" của INEC

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:53
Chọn đúng ngành học là một bước quan trọng để đạt được thành công trong sự nghiệp. Nhưng với rất nhiều chuyên ngành hiện có, việc lựa chọn có thể là một thách thức. Đặc biệt với các bạn có mong muốn học tập ở nước ngoài thì chọn ngành gì khi du học cũng là bài toán nan giải. Bởi vì đáp án cho bài toán này phải dung hòa được việc đáp ứng các đặc điểm và mong muốn cá nhân với khả năng chi trả cho việc du học một ngành nào đó.

Ra mắt Mercedes-Benz S-Class 2024, nâng cấp công nghệ và trang bị an toàn

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:55
Mẫu xe sang đầu bảng của thương hiệu Đức Mercedes-Benz S-Class vừa nhận được những cập nhật đáng chú ý ở phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.