VNPT Quảng Bình và những nghi vấn trong đầu tư dự án?

VNPT Quảng Bình và những nghi vấn trong đầu tư dự án?

Lê Nhâm Thân
Thứ 6, 30/03/2018 | 06:50
0
Nhiều tài liệu chúng tôi có được thể hiện, một số gói thầu do VNPT Quảng Bình làm chủ đầu tư xuất hiện những khuất tất. Vậy thực hư thông tin này như thế nào?

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã đăng tải, hiện dư luận, đặc biệt là tầng lớp hưu trí tại Quảng Bình đang xôn xao trước việc tập đoàn VNPT chủ trương tái bổ nhiệm lần 3 cho Giám đốc VNPT Quảng Bình Trương Công Minh. Điều này là vi phạm Quyết định số 182/QĐ-VNPT-HDDTV-NL ngày 20/6/2016 của chính tập đoàn này.

Tiến hành tìm hiểu thêm sự việc và từ những thông tin do bạn đọc cung cấp, chúng tôi đã có những bài viết "phơi bày sự thật" về VNPT Quảng Bình khiến dư luận hoan nghênh. Như chỉ rõ hàng loạt trường hợp là con cháu của ông Minh được tuyển dụng vào VNPT Quảng Bình; hay làm rõ mối quan hệ “kỳ lạ” giữa VNPT Quảng Bình và công ty Ngô Hoàng (trụ sở Quảng Bình). Cụ thể, đó là con gái ông Minh tức bà Trương Hoàng Mỹ Hằng cũng là cán bộ VNPT nhưng góp 600 triệu đồng vào công ty Ngô Hoàng. Công ty này, sau đó nhận thi công hàng loạt dự án do VNPT Quảng Bình làm chủ. Điều này khiến dư luận bức xúc, họ xem vấn đề này chẳng khác nào là tạo lập "sân sau". Các chuyên gia pháp lý khi trả lời chúng tôi thì cho rằng, ở đây có dấu hiệu vi phạm Luật đấu thầu số 43/2013-QH13.

VNPT Quảng Bình và những nghi vấn trong đầu tư dự án?

Đơn tố cáo về việc ông Minh bổ nhiệm kỳ 3 trái với quy định.

Tiếp tục, theo nội dung lá đơn nhóm hưu trí gửi các cơ quan chức năng và báo chí, họ nghi vấn có dấu hiệu khuất tất trong thi công, hợp thức hóa hồ sơ liên quan đến 1 gói thầu giữa VNPT Quảng Bình và công ty Ngô Hoàng.

Theo phản ánh, năm 2014, dự án tòa nhà làm việc VNPT Quảng Bình (trụ sở chính của VNPT Quảng Bình hiện nay - PV) chính thức được khởi công trở lại. Dự án có nhiều hạng mục, gói thầu riêng. Trong đó, có gói thầu "Nội thất phòng họp lớn và lắp đặt màn rèm" trị giá gần 1,4 tỷ đồng (Nội thất phòng họp lớn, phòng trực tuyến, phòng giám đốc trị giá hơn 699 triệu đồng và hệ thống màn rèm, bàn ghế nội thất trị giá hơn 586 triệu đồng - PV). Thời điểm này, công ty Ngô Hoàng cũng vừa mới thành lập. Từ vị thế, kinh nghiệm rõ ràng còn non yếu so với các đơn vị cùng chức năng trên địa bàn, nhưng công ty có sự góp vốn của đương kim tiểu thư Giám đốc Trương Công Minh này sau đó vẫn thi công gói thầu nói trên.

Theo tài liệu chúng tôi thu được, thứ nhất, Quyết định ghi số 723/QĐ-ĐTPT của VNPT Quảng Bình về việc phê duyệt hồ sơ dự toán đối với hạng mục gói thầu "Nội thất phòng họp lớn và lắp đặt màn rèm" ra đời ngày 27/5/2015. Căn cứ theo quyết định này, đơn vị mới được phép chỉ định (đấu) thầu, được thi công. Thứ hai, cùng với đó, hồ sơ thiết kế và bản vẽ thi công hạng mục này cũng được viện Quy hoạch Xây dựng Quảng Bình – sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình thẩm tra vào tháng 5/2015.

Rõ ràng, mọi thủ tục giấy tờ, hồ sơ đều thể hiện tháng 5/2015, gói thầu này mới được phê duyệt, cho phép thực hiện, nhưng dường như hạng mục này đã được công ty Ngô Hoàng thi công từ ngày 17/3/2015?

VNPT Quảng Bình và những nghi vấn trong đầu tư dự án? (Hình 2).

Hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công hạng mục "Nội thất phòng họp lớn và lắp đặt màn rèm" được phê duyệt tháng 5/2015.

Cụ thể, theo tài liệu có tên "Nhật ký Giám sát công trình nhà làm việc VNPT Quảng Bình", thì ngày 17/3/2015 với nhân lực 23 người đã "lắp đặt trần thạch cao phòng trực tuyến". Ở các ngày tiếp theo, nội dung công việc có: "Lắp đặt trần thạch cao phòng trực tuyến", "lắp dựng sân khấu", "bàn ghế phòng họp lớn", "nội thất phòng lãnh đạo"…. Tất cả những nội dung thi công này được tiếp diễn đến cuối tháng 4/2015 thì hoàn thành. Và tréo ngheo thay, những nội dung thi công này thuộc gói thầu hạng mục "Nội thất phòng họp lớn và lắp đặt màn rèm"?! 

VNPT Quảng Bình và những nghi vấn trong đầu tư dự án? (Hình 3).

Tài liệu in tên Nhật ký giám sát thể hiện từ 17/3/2015, hạng mục "Nội thất phòng họp lớn và lắp đặt màn rèm" đã được thi công trước. 

Dư luận có quyền đặt câu hỏi: Ai là người đã "bật đèn xanh" cho một doanh nghiệp tư nhân ngang nhiên "cầm đèn chạy trước ô tô" vào thi công trước trong một dự án thuộc khối doanh nghiệp Nhà nước!? Nguồn tin riêng của chúng tôi cũng cho rằng, để hợp thức hóa việc thi công trước khi hồ sơ phê duyệt, còn có 1 cuốn Nhật ký thi công khác. Nếu điều này là thật, thì sẽ tồn tại 2 cuốn Nhật ký thi công cho 1 công trình? Gian dối này (nếu có) là hết sức nghiêm trọng? 

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ trực tiếp đến VNPT Quảng Bình nhằm làm rõ thông tin. Theo đó, tháng 3/2018, sau những phản ánh của báo chí, tập đoàn VNPT đã tiến hành thanh tra VNPT Quảng Bình và tạm dừng chủ trương bổ nhiệm với ông Trương Công Minh. Ông Trương Công Minh cho biết, mình không còn lãnh đạo, không còn là người phát ngôn của VNPT Quảng Bình. Tuy nhiên, thực tế vị này vẫn ngồi ở phòng Giám đốc VNPT Quảng Bình và báo bận họp khi chúng tôi liên hệ làm việc.

VNPT Quảng Bình và những nghi vấn trong đầu tư dự án? (Hình 4).

Trong khối công trình 9 tầng đồ sộ, nhưng nhiều tầng tại VNPT Quảng Bình đang bị bỏ không, nhếch nhác, nhiều khu vực xuất hiện những am thờ tự, cúng bái.

Ông Phạm Xuân Thuần, Phó Giám đốc VNPT Quảng Bình được chỉ định điều hành chung đơn vị trong thời gian này. Tuy nhiên, vì lý cá nhân bất khả kháng hiện ông Thuần cũng không có mặt ở VNPT Quảng Bình. Qua điện thoại, ông Thuần cho biết hiện tập đoàn VNPT đang thanh tra các nội dung mà báo chí đã nêu. Từ những kết luận của tập đoàn, VNPT Quảng Bình sẽ có hướng thực hiện, xử lý tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Thái, Phó Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình cho biết, vụ việc tập đoàn VNPT chủ trương bổ nhiệm lần 3 cho ông Minh khiến dư luận xôn xao. Sau khi nắm được thông tin báo chí phản ánh chủ trương bổ nhiệm sai này, ông Thái đã đích thân hỏi về vấn đề này cũng như góp ý, nhắc nhở đối với VNPT Quảng Bình rằng cần thực hiện đúng quy trình, quy định trong việc bổ nhiệm.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang cũng khẳng định rằng, quan điểm của Tỉnh ủy Quảng Bình là bổ nhiệm phải làm đúng nguyên tắc. Trong trường hợp này ai làm sai thì phải tự chịu trách nhiệm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

Một tài liệu khác mà chúng tôi tiếp cận được ghi tên "Dự toán khối lượng thi công thực tế nhưng không đưa vào dự án" và "Dự toán khối lượng không thi công (bù trừ)" liên quan đến dự án tòa nhà làm việc VNPT Quảng Bình được cho là thể hiện nhiều hạng mục dự án sai lệch với số tiền gần 200 triệu đồng. Vấn đề này chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra và đăng tải.

 

Vụ bổ nhiệm sai Giám đốc VNPT Quảng Bình: Xuất hiện lá đơn đặc biệt

Thứ 5, 08/03/2018 | 11:10
Một nhóm cán bộ hưu trí tâm huyết với VNPT Quảng Bình đã gửi tâm thư đến các cơ quan chức năng và báo chí bày tỏ tâm tư và hé lộ thêm nhiều thông tin liên quan đến việc bổ nhiệm Giám đốc VNPT Quảng Bình lần 3 là sai quy định, trong đó có báo Người Đưa Tin.

Mối quan hệ "3 trong 1" của tiểu thư Giám đốc VNPT Quảng Bình

Thứ 7, 03/02/2018 | 06:56
Vừa là con gái Giám đốc VNPT Quảng Bình, vừa là cán bộ trong VNPT Quảng Bình, bà Hằng đồng thời góp cổ phần lớn vào công ty Ngô Hoàng. Sau đó, công ty này liên tục được thi công nhiều gói thầu chính VNPT Quảng Bình. Trước việc này, nhiều người đặt ra câu hỏi đây có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay có khuất tất?

VNPT Quảng Bình và mối quan hệ “kỳ lạ” với công ty Ngô Hoàng?

Thứ 4, 31/01/2018 | 17:21
Con gái ông Trương Công Minh, Giám đốc VNPT Quảng Bình góp 31,58% vốn điều lệ vào công ty Ngô Hoàng. Sau đó, công ty này nhận thi công nhiều gói thầu do VNPT Quảng Bình là chủ đầu tư.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.