Vợ nói dối đủ tuổi thành niên, chồng trót 'yêu' có bị vào tù?

Vợ nói dối đủ tuổi thành niên, chồng trót 'yêu' có bị vào tù?

Thứ 3, 25/04/2017 | 12:03
0
Chỉ khi công an vào cuộc điều tra vụ việc vợ mình hoang báo cướp, người chồng mới "ngã ngửa" đã yêu và có con với người vợ chưa đủ tuổi thành niên.

Nguyễn Văn Thăng (SN 1988) và vợ Nguyễn Thị Thanh Tâm (SN 1997, cùng ngụ phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM) đến Công an phường Tam Bình trình báo mất tài sản. 

Công an phường Tam Bình cho mời những người liên quan lên làm việc. Qua khai báo với công an, Tâm khai tên thật là Lê Thị Thanh Tuyền (SN 27/9/2001, tại Cần Thơ).

Nghe vợ khai báo năm sinh thật, Thăng mới "ngã ngửa", hóa ra bấy lâu mình đã yêu và có con với người vợ chưa đủ tuổi thành niên.

Thăng kể, đầu năm 2016, Thăng gặp Tuyền ở quán cà phê ở TP.HCM rồi nảy sinh tình cảm. Vì Tuyền nói với mọi người mình đã 20 tuổi nên đến giữa năm thì Thăng đưa cô về nhà cha mẹ ở quận Thủ Đức, sống như vợ chồng. Hai bên không đăng ký kết hôn, chỉ tổ chức mâm cơm có mời 2 bên gia đình đến dự. Tháng 2/2017, Tuyền sinh một bé trai.

Chưa hết bất ngờ về tuổi của người vợ, Thăng lại sốc về việc vợ hoang báo trộm tài sản. 

Tuyền khai, mẹ ruột cô là bà Lê Thị Ng. (SN 1982, ngụ TP.Cần Thơ) gọi điện yêu cầu trộm cắp đồ của gia đình chồng để bà trả nợ cờ bạc. Nếu không bà này sẽ tố cáo chồng Tuyền là giao cấu với trẻ em vì thời điểm Tuyền có con mới 16 tuổi.

Không muốn bị lộ chuyện nên Tuyền đã làm theo ý mẹ. Tuyền trộm một dây chuyền vàng 24K, một đồng hồ đeo tay, 2 máy tính bảng, 6 triệu đồng tiền mặt… gói trong bịch nilon rồi chuyền cho đối tượng Nguyễn Trường G. sống trên địa bàn quận Thủ Đức bằng lối đi cửa sau. Sau đó, Tuyền tri hô cướp để người dân can thiệp.

Qua truy xét, cũng như trích xuất camera của gia đình, Công an quận Thủ Đức phát hiện Tuyền có giao một túi nilon nhiều nghi vấn cho người cậu ruột. Từ đó, Công an quận Thủ Đức tiến hành điều tra mở rộng vụ án và Tuyền đã thành thật khai báo toàn bộ vụ việc.

Để tìm hiểu những vấn đề pháp lý xung quanh vụ việc, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội.

Góc nhìn luật gia - Vợ nói dối đủ tuổi thành niên, chồng trót 'yêu' có bị vào tù?

 Luật sư Đặng Văn Cường.

Luật sư Đặng Văn Cường nhận định: "Có thể nói rằng đây là câu chuyện "bi hài", một kết cục đau lòng của cuộc tình dại khờ, thiếu hiểu biết pháp luật. Câu chuyện bắt đầu từ việc không tìm hiểu kỹ lưỡng, không tuân thủ luật Hôn nhân và gia đình giữa Thăng và Tuyền.

Nếu hai người này làm thủ tục đăng ký kết hôn thì có lẽ mọi chuyện sẽ được làm sáng tỏ về tuổi của Tuyền và sẽ nhận được sự khuyên can của hai bên gia đình và chính quyền địa phương... Thêm vào đó, là các mối quan hệ phức tạp, không lành mạnh trong gia đình đã đẩy Thăng và Tuyền vào bi kịch mà cả hai đều không lường trước. Đó bài học lớn cho các cặp đôi mới lớn đã vội bước vào đời sống hôn nhân, không tuân thủ quy định pháp luật về hôn nhân, thiếu kỹ năng sống".

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Đặng Văn Cường phân tích: "Nếu kết quả điều tra xác minh của cơ quan điều tra làm rõ Tuyền chưa đủ 16 tuổi khi quan hệ tình dục với Thăng, đồng thời thời điểm đó Thăng đã đủ 18 tuổi thì Thăng sẽ bị xử lý về tội Giao cấu với trẻ em theo quy định tại Điều 115 Bộ luật hình sự.

Nếu Tuyền gian dối với Thăng về tuổi khi hai người bắt đầu quan hệ tình dục thì chỉ là tình tiết xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho Thăng, chứ không phải căn cứ để xác định Thăng "vô can". Thăng chỉ có thể "thoát tội" nếu thời điểm đầu tiên giao cấu với Tuyền, Thăng cũng chưa đủ 18 tuổi, đến khi Thăng đủ 18 tuổi thì đồng thời Tuyền cũng đã đủ 16 tuổi".

Liên quan đến trách nhiệm của đối tượng Tuyền, Luật sư Cường chỉ rõ: "Đối với hành vi trộm cắp tài sản thì Tuyền chỉ phải chịu trách nhiệm với số tài sản thuộc sở hữu riêng của Thăng và với phần sở hữu của Thăng trong khối tài sản chung vợ chồng (nếu có). Về hành vi hoang báo, lập hiện trường giả thì chỉ có thể bị xử lý hành chính chứ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự".

Vị Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết thêm: "Liên quan đến hành vi của mẹ, cậu ruột của Tuyền thì cần làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản. Nếu hành vi là đe dọa, uy hiếp Tuyền nhằm chiếm đoạt tài sản thì sẽ bị xử lý về tội Cưỡng đoạt tài sản chứ không phải là tội Trộm cắp tài sản, hình phạt được quy định tại Điều 135 Bộ luật hình sự.

Nếu kết quả điều tra làm sáng tỏ nội dung Tuyền bị đe dọa, uy hiếp đến mức phải miễn cưỡng giao tài sản cho người nhà của mình thì người đe dọa, uy hiếp Tuyền sẽ bị xử lý về tội Cưỡng đoạt tài sản. Đồng thời, có thể xem xét không xử lý Tuyền về tội Trộm cắp tài sản. Bởi khi đó tinh thần của Tuyền đang bị khống chế chứ không có mục đích chiếm đoạt tài sản của Thăng.

Nếu Tuyền là nạn nhân của tội Cưỡng đoạt tài sản thì sẽ không đủ điều kiện để xử lý Tuyền về tội Trộm cắp tài sản. Vấn đề này cơ quan tố tụng cần làm rõ để có căn cứ định tội danh".

"Trong vụ án này, vấn để tuổi của Thăng và Tuyền; thời điểm Thăng và Tuyền quan hệ tình dục; hành vi đe dọa uy hiếp của các đối tượng khác; ý chí, tinh thần của Tuyền khi lấy tài sản của Thăng ... là những tình tiết cần làm sáng tỏ để định tội danh và quyết định hình phạt. Ngoài ra, nhân thân và hoàn cảnh của Thăng và Tuyền (có tình yêu thực sự, con nhỏ...) cũng là những tình tiết đáng lưu ý khi giải quyết vụ án này sao cho có tình, có lý và đúng pháp luật", luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh. 

Điều 115. Tội giao cấu với trẻ em

1. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

Điều 135. Tội cưỡng đoạt tài sản

1. Người nào đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

đ) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

(Tên nhân vật đã thay đổi).

Việt Hương

Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.