Vốn quý đời người

Vốn quý đời người

Thứ 7, 21/10/2017 | 06:48
0
Ai cũng muốn được sống một cuộc đời giàu có và hạnh phúc. Nhưng nếu để có của cải mà đánh đổi sức khỏe, hoặc bỏ bê con cái thì nghĩa là người đó đã thất bại rồi!

Một cuộc hội ngộ giữa những người bạn già của bố mẹ tôi đã khiến tôi phải suy nghĩ rất nhiều.
Họ đều là những người đã ở vào độ 60-70. Hội bạn của bố mẹ tôi người còn sống khỏe, người đã mất cách đây rất lâu, người vừa mới qua đời. Bố tôi cũng vừa trải qua một ca đại phẫu thuật.

Tôi cứ loanh quanh pha trà, rót nước và nhờ vậy, đã được nghe những câu chuyện về cuộc đời họ. Mà với tôi, những câu chuyện ấy vô cùng ý nghĩa và đáng phải lưu tâm.

Họ hỏi thăm nhau, hỏi thăm tình hình những người bạn đã quá lâu không gặp, giờ này họ đang ở đâu? Có những người đang sống một cuộc đời viên mãn, có những người còn vợ mất chồng, còn cha mất con. Những người đã từng là triệu phú thời còn trẻ, người chỉ mới đây thôi còn là tỷ phú trong lĩnh vực bất động sản, giờ đang tay trắng khi về già, phải đi thuê nhà ở những nơi có mức sống thấp. Bố mẹ tôi vốn xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, nhưng nhờ ý chí vươn lên làm giàu đã giúp ông bà có được cơ ngơi khá giả như ngày hôm nay.

Đời sống - Vốn quý đời người

Mẫu số chung cho những cuộc bể dâu của cuộc đời họ vốn dĩ đều bắt nguồn từ con cái và bệnh tật! (Ảnh minh họa).

Mẫu số chung cho những cuộc bể dâu của cuộc đời họ vốn dĩ đều bắt nguồn từ con cái và bệnh tật! Nó giúp tôi càng vững vàng hơn vào niềm tin: Sức khỏe là thứ đầu tiên và quan trọng nhất mà người ta cần giữ gìn nếu không muốn mất đi những thứ quan trọng khác. Hậu vận của một người tốt hay xấu phụ thuộc vào cách mà họ nuôi dạy con. Từ đó, tôi đã đúc rút ra rằng: Con tôi có thể không thành công, nhưng nhất định, phải thành nhân!

Trong số những vị khách của buổi tối hôm ấy, một bác gái không giấu nổi nỗi u buồn trên gương mặt. Cơ ngơi mà bác cùng người chồng quá cố đã cất công xây dựng suốt mấy chục năm ròng đã ra đi chỉ sau một cuộc cá độ của con trai! Bác bán hết nhà cửa, đất cát để cứu lấy sự tự do và mạng sống của con. Cả nhà bác phải chuyển đến sống ở một căn nhà nhỏ hẹp vùng ngoại ô để tiết kiệm chi phí. Từ một cuộc sống vương giả phải quay trở lại vạch xuất phát khi tuổi tác đã già đó thực sự là một cú sốc lớn. "Tôi đã từng vì con mà phấn đấu. Giờ lại vì con mà mất tất cả. Âu cũng là cái giá phải trả cho một cách làm sai".

Tuy nhiên, bác ấy cho rằng mình vẫn còn may mắn, bởi lẽ trong hội bạn cũ của bố mẹ tôi, còn có những người khổ sở hơn thế. Ấy là những người dù đã dành cả đời để gây dựng sự nghiệp nhưng cuối cùng lại ra đi quá đột ngột ở độ tuổi mà đáng ra đang được tận hưởng những ngày tháng thảnh thơi tuổi về già. Ấy là người cô đơn không còn người bạn đời ở cạnh, con trai duy nhất cũng bỏ đi vì gia cảnh không còn gì để bòn rút phục vụ cho những cuộc truy hoan bên làn khói trắng. Ấy là người đang giành giật sự sống từng ngày trên giường bệnh, số tiền mà họ đã dành cả cuộc đời để kiếm đang cạn dần cho những cuộc trị liệu. Là người mà phần đời còn lại chẳng còn biết gì, chẳng nhớ được gì và đến đi lại cũng phải cần đến xe lăn.

Tôi đã giật mình khi nghe họ kết luận rằng: Hầu hết trong số những người đã mất đều có nguyên nhân xuất phát từ căn bệnh ung thư và những căn bệnh liên quan đến gan, tim, thận, phổi. Hầu hết trong số họ đều thành đạt, thành danh, là những cái tên lẫy lừng một thời trong ngành xây dựng và kiến trúc. Hầu hết trong số họ đều là những anh hùng bên bàn nhậu mà ai đối mặt cũng phải ái ngại vì không thể địch nổi tửu lượng của họ. Đặc biệt, 100% trong số họ, đều hút thuốc.

Tôi thực sự lo lắng. Thực sự thấy đáng tiếc thay cho họ. Phải chăng cái để đổi lấy sự giàu có, thành đạt lại chính là sức khỏe của họ? Liệu, nếu tất cả trong số họ, biết trước được cái kết của cuộc đời mình thì họ có đánh đổi hay không?

Tôi đã từng đọc được ở đâu đó một bài viết đề cập đến bí quyết để sống thọ. Theo như bài báo trích dẫn thì tuổi thọ của con người nếu đúng như các nhà khoa học tính toán được thì chúng ta có thể sống tối đa 147 tuổi. Nhưng các số liệu thống kê trên thực tế lại cho thấy, độ tuổi tử vong nhiều nhất lại rơi vào từ 30 - 50 tuổi. Và cơ bản đều chết vì bệnh tật, tai nạn. Nó có nghĩa, sống đến 90 - 100 tuổi thực chất chưa thể gọi là thọ mà chỉ bởi có quá nhiều người đã chết khi còn quá trẻ thôi!

Đời sống - Vốn quý đời người (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Ông ngoại tôi năm nay đã ngoài 90 và là một ví dụ điển hình cho nhận định: Ăn uống lành mạnh sẽ là cách tối ưu để duy trì một sức khỏe tốt khi tuổi tác đã cao. Trong một đợt khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ đã phải thốt lên với ông tôi rằng "thật quá tuyệt vời!", bởi các chỉ số sức khỏe của ông đều đạt chuẩn. Khi được bác sĩ hỏi bí quyết, ông chỉ bảo rằng: Tôi ăn ngày 3 bữa cơm, uống nước đun sôi để nguội, không uống rượu, bia, cà phê hay nước ngọt, không hút thuốc lá, thuốc lào. Đặc biệt, ông đã có thâm niên 50 năm uống nước chè xanh thay nước!

Tôi chỉ mong rằng, nếu ai đó còn đang phải sống phụ thuộc vào những chất kích thích như rượu, thuốc lá... có thể bỏ chúng ngay lập tức để cứu vãn lại sức khỏe của mình, càng sớm càng tốt. Hội bạn bè già của bố mẹ tôi giờ đây đều đã bỏ thuốc, nói không với rượu dù chẳng ai còn bắt họ phải bỏ. Tất cả cũng chỉ bởi vì, tự họ đã nhận ra sự xuống cấp trầm trọng của sức khỏe. Tự họ đang phải gánh chịu những nỗi đau bởi sự dày vò của bệnh tật. Người thì mắc tiểu đường, người bị gout, người suy thận, người máu nhiễm mỡ, người thì men gan cao, người lại cao huyết áp.

Tôi nhận thấy niềm vui trong những ánh mắt, trên những khóe môi khi họ kể về con cháu. Và cũng chỉ vì con cháu mà ánh mắt họ đượm buồn, những cái thở dài khiến không gian yên ắng trở nên nặng nề. Suốt cả đời ngập chìm trong công việc khiến họ quên đi vai trò của một người cha trong gia đình. Những trường hợp gia đình có con bị nghiện, hầu hết đều có điều kiện kinh tế rất khá giả. Và hầu hết những gia đình khá giả, lại đều từng mất rất nhiều tiền vào con cái. Nhưng con cái họ lại vẫn không được như con nhà người ta. Những thiếu gia nhà giàu tiêu tiền như nước, kinh doanh lại thường thua lỗ dẫn đến phá sản, cũng bởi vì, bản thân họ chưa biết quý trọng giá trị của đồng tiền. Chưa biết quý trọng cũng bởi họ chưa tự tay kiếm ra nó mà chỉ biết tiêu tiền của bố mẹ.

Bố mẹ họ có lẽ đã từng nghĩ rằng, chỉ cần bản thân kiếm ra nhiều tiền sẽ có thể giúp con cái có được một cuộc sống no đủ, không phải suy nghĩ nhiều về tiền bạc. Nhưng họ đã thiếu sót khi không dạy con cái cách giữ gìn đồng tiền, cách tiêu tiền và để đồng tiền sinh sôi.

Làm bất cứ việc gì, muốn đạt hiệu quả người ta đều phải để tâm vào nó, tốn nhiều công sức với nó. Nuôi dạy con cái cũng vậy. Thậm chí, muốn đứa con nên người, cha mẹ không những phải để tâm, mà còn phải để cả tình yêu vào công việc giáo dục chúng. Trước khi thành công, chúng phải thành nhân trước thì thành công của chúng mới thực sự có ý nghĩa với bản thân và xã hội.

Đứa con nào rồi cũng sẽ lớn, sẽ lập gia đình, rời xa vòng tay bố mẹ. Nếu bố mẹ không có tài sản để cho con, hãy nói "không" ngay từ đầu. Nếu cho, hãy chỉ cho 1 lần duy nhất. Điều đó, buộc chúng phải có trách nhiệm với đồng tiền mà chúng bỏ vào công việc làm ăn kinh doanh. Tuy nhiên, cho con tiền vào thời điểm nào lại là cả một nghệ thuật. Đừng để chúng rơi vào cảnh túng quẫn đến độ phải đặt cược cả tính mạng cho cá độ, lô đề. Nhưng cũng đừng vội vã khi chúng còn chưa nếm trải đủ cảm giác thiếu thốn để chúng biết trân quý giá trị của đồng tiền.

Từ góc độ cá nhân, tôi nghĩ rằng, rất cần những sự thẳng thắn, rõ ràng, rành mạch giữa bố mẹ và con cái. Không nên gieo vào đầu chúng những tư tưởng về sự dựa dẫm, nâng đỡ của bố mẹ. Hơn thế nữa, hãy để chúng tự chịu trách nhiệm với những gì chúng gây ra ngay từ khi còn bé. Nếu con tôi đã phạm phải sai lầm, nó buộc sẽ phải trả giá cho sai lầm đó. Tôi có thể giúp nó phòng nhưng nếu muốn chống, tốt hơn hết hãy để nó tự chống. 

Khi còn trẻ khỏe, người ta có thể chưa thấy hết được tầm quan trọng của việc nuôi dạy con cái. Nhưng khi tuổi già ập đến, họ thấm thía thì cũng đã muộn! Con họ vốn dĩ không thể bé lại như ngày xưa và họ cũng không thể quay ngược thời gian để sửa chữa những sai lầm, thiếu sót.

Tôi biết, nhiều người trong số những người bạn già của bố mẹ tôi muốn nói hai từ "giá như" nhưng họ không dám nói.

Bởi, họ biết sẽ chẳng bao giờ có cái gọi là "giá như" có thể thành hiện thực.

Ai cũng muốn được sống một cuộc đời giàu có và hạnh phúc. Đồng nghĩa với việc có sức khỏe, có gia đình hạnh phúc, có của cải (ngoại trừ trường hợp chỉ sống vì đam mê, không lập gia đình). Nhưng nếu để có của cải mà đánh đổi sức khỏe, hoặc bỏ bê con cái thì nghĩa là người đó đã thất bại rồi!

THANH NGÂN

“Việt Nam chỉ có 5% người cao tuổi đạt sức khỏe tốt”

Thứ 6, 13/10/2017 | 09:50
Bác sĩ Nguyễn Lê cho biết, nước ta hiện nay có khoảng 95% người cao tuổi đang có tình trạng sức khỏe trung bình hoặc kém. Đặc biệt, chỉ có hơn 20% người cao tuổi sống bằng lương hưu hoặc trợ cấp xã hội.

Bố kỷ lục gia trí nhớ thế giới: "Dạy con theo triết lý người nông dân"

Thứ 3, 08/08/2017 | 11:00
Kỷ lục gia trí nhớ thế giới Dương Anh Vũ đang là cái tên được nhắc đến nhiều. Nhưng, không ai biết rằng, để có được thành công như ngày hôm nay Vũ đã học theo triết lý của một người nông dân và niềm tin mà bố đã trao cho.

7 điều tối kỵ bố mẹ chớ nói khi dạy con

Thứ 2, 21/08/2017 | 14:00
Khi dạy dỗ con trẻ các bậc cha mẹ không nên quá nôn nóng mà nặng lời. Sau đây là 7 điều bố mẹ tuyệt đối không bao giờ nói với con.
Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

“Hot girl dân tộc” từng nổi như cồn sau 1 đêm: Phụ nữ đẹp nhất khi biết yêu thương mình, sống có mục tiêu

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:00
Nổi tiếng sau một đêm nhờ bức ảnh đẹp trong sáng với trang phục dân tộc, cô nàng Thu Hương hiện tại vẫn sở hữu lượt theo dõi “khủng” trên Facebook nhờ “nhan sắc không tuổi”.

Tin tức Đời sống 19/3: Tổn thương thần kinh vì thói quen bế đung đưa

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:05
Cập nhật tin tức đời sống ngày 19/3: Bệnh nhi tháng 2 tuổi nguy kịch vì hội chứng rung lắc; Sút cân, đau âm ỉ thượng vị cần lưu ý ung thư dạ dày giai đoạn sớm...

Con cá "đỏ như máu", giá tận 14 tỷ "đại gia bí ẩn" vẫn xuống tiền mua

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:25
Con cá nặng 2kg màu đỏ độc lạ này có gì đặc biệt mà từng có một "đại gia bí ẩn" bỏ ra 4,09 triệu tệ (khoảng 14 tỷ đồng) mua về nuôi.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.