Vụ bác sĩ

Vụ bác sĩ "chê" Bộ trưởng bộ Y tế: Trách nhiệm của người ra quyết định xử phạt?

Thứ 2, 23/10/2017 | 20:07
0
“Nội bộ cơ quan ra quyết định xử phạt bác sĩ Hoàng Công Truyện cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, tránh gây mất uy tín, tin tưởng của người dân”.

Dư luận vẫn đang "nóng" vụ bác sĩ Hoàng Công Truyện đăng tải thông tin lên trang Facebook cá nhân với nội dung “khuyên” Bộ trưởng bộ Y tế nên nghỉ, chê Bộ trưởng yếu kém công tác tham mưu vấn đề an ninh ở bệnh viện... 

Sở Thông tin và Truyền thông và sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp nhận yêu cầu từ bộ Y tế cho rằng nội dung trên là bôi nhọ, gây mất uy tín, xúc phạm nhân phẩm, danh dự người đứng đầu ngành y, tạo dư luận xấu, giảm sút niềm tin của người dân với cá nhân Bộ trưởng nên Sở đã làm rõ chủ tài khoản Facebook là bác sĩ Hoàng Công Truyện và ra quyết định xử phạt 5 triệu đồng.

Ngày 15/8, trung tâm Y tế huyện Phong Điền ra quyết định khiển trách bác sĩ Truyện.

Góc nhìn luật gia - Vụ bác sĩ 'chê' Bộ trưởng bộ Y tế: Trách nhiệm của người ra quyết định xử phạt?

Quyết định kỷ luật bác sĩ Hoàng Công Truyện vì có lời nói "khiếm nhã" tới Bộ trưởng bộ Y tế.

Tuy nhiên, đến chiều 22/10, ông Lê Sĩ Minh, Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Thừa Thiên – Huế cho biết, ngay sau chỉ đạo của Bộ trưởng TT&TT, Sở này đang tiến hành thủ tục huỷ bỏ quyết định xử phạt đối với bác sĩ Hoàng Công Truyện.

Trong vụ việc này, một câu hỏi đặt ra, liệu vấn đề thượng tôn pháp luật đã được các cơ quan có thẩm quyền cân nhắc trước khi ra quyết định của mình? Và trách nhiệm của người ra quyết định xử phạt, quyết định kỷ luật bác sĩ Truyện trong trường hợp này được giải quyết như thế nào?

Chuyên gia pháp lý, luật sư Nghiêm Quang Vinh (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng sẽ xem xét trách nhiệm của cá nhân, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt bác sĩ Truyện nếu như người bị hại (là bác sĩ Hoàng Công Truyện) có yêu cầu. Khi đó, căn cứ theo quy định của pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan tổ chức ra các quyết định nói trên mà có các hình thức xử lý, kỷ luật như nhắc nhở, phê bình, khiển trách…

Luật sư Vinh nói thêm, ngay cả trong trường hợp “người bị hại” không có yêu cầu, nếu như bác sĩ Truyện đã nộp phạt 5 triệu đồng thì buộc cơ quan ra quyết định xử phạt phải bồi hoàn lại số tiền này và công khai xin lỗi.

Vậy nhưng, qua câu chuyện của bác sĩ Truyện, luật sư Vinh muốn đề cập tới vấn đề khác đó là việc cơ quan chức năng “vội vàng” ban hành các quyết định xử phạt, quyết định kỷ luật bác sĩ Truyện như trên mà chưa cân nhắc kỹ lưỡng các quy định của pháp luật, chưa phù hợp với tình hình thực tế và thiếu chặt chẽ dẫn đến các sai sót đáng tiếc. Qua đây, thể hiện năng lực, trình độ lập pháp, thực thi pháp luật của một số cơ quan chức năng còn “non yếu”. Từ đó, cần phải đẩy mạnh công tác quản lý, vấn đề thực thi pháp luật cần phải được nâng cao.

“Sau sự việc này, nội bộ của cơ quan, tổ chức ra các quyết định trên cần phải nghiêm túc kiểm điểm để nâng cao năng lực, vị thế của cơ quan, tránh làm mất uy tín, tin tưởng của người dân vào bộ máy Nhà nước”, luật sư Vinh nói.

Tư Viễn

Bác sĩ bị kỷ luật vì chê Bộ trưởng Y tế: Có thể khởi kiện quyết định xử phạt

Chủ nhật, 22/10/2017 | 21:52
Nếu cho rằng quyết định xử phạt mà sở TT&TT Thừa Thiên Huế ban hành không đúng, bác sĩ Truyện có thể khiếu nại hoặc khởi kiện ra tòa.

Kỷ luật bác sĩ ‘khuyên’ Bộ trưởng từ chức: Căn cứ xử lý chưa thỏa đáng

Thứ 2, 23/10/2017 | 06:00
“Trước khi đưa ra hình thức kỷ luật nên căn cứ điều luật cụ thể để người bị xử lý phải “tâm phục, khẩu phục” và tránh tạo dư luận không hay trong xã hội”, luật sư nói.

Lên Facebook đòi Bộ trưởng Y tế “nghỉ” với lời lẽ khiếm nhã, một bác sĩ bị phạt 5 triệu đồng

Thứ 5, 19/10/2017 | 22:53
Bác sĩ Truyện đang công tác tại trung tâm Y tế huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa bị kỷ luật với hình thức Khiển trách vì đã lên facebook viết status (trạng thái) khuyên Bộ trưởng Y tế “nghỉ” việc với những lời lẽ khiếm nhã..
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.